Như các bản tin đã đưa,
phiên bản bản DotA v6.75 có rất nhiều sự thay đổi và cả sự xuất hiện của
hai hero mới. Nội dung dưới đây sẽ nhận định về những thay đổi quan trọng của map như hero, item và gameplay. Tất nhiên, lý thuyết vẫn chỉ là lý thuyết. Chỉ có thực tế từ hàng ngàn game của cộng đồng, từ hàng loạt giải đấu khác nhau mới có thể kiểm nghiệm được cái gì đúng, cái gì sai. Từ đó, mới định hình nên chiến thuật, lối chơi chủ đạo của phiên bản mới. Mời các bạn theo dõi bài viết của chúng tôi và xem đây như là những thông tin có tính tham khảo.
Về hai hero mới
Winter ‘Auroth” Wyvern: Vai trò của hero này trong team sẽ là support.
Skill 1 Arctic Burn gây slow, bay xuyên địa hình, tăng range giúp Wyver truy đuổi, trốn thoát hoặc tránh bị focus vì có thể giữ khoảng cách trong combat.
Skill 3 Cold Embrace: điểm đặc sắc làm nên khả năng support của Wyvern, cho khả năng lật combat nếu cứu được carrier, những hero quan trọng đang bị đánh. Nhưng cần đọc tình huống tốt để không “bóp” đồng đội vì người được buff sẽ không cử động được.
Còn về ultimate Winter’’s Curse, skill này sẽ làm tất cả các unit trong vòng tròn mất điều khiển, đánh vào mục tiêu bị chỉ định (dấu X trên đầu). Đây là skill có khả năng gây rối combat, gây một lượng damage khó đoán biết (hãy thử tưởng tượng supporter bị carrier và một đám creep lao vào đánh!).
Cold Embrace hỗ trợ rất tốt nhưng hãy cẩn thận khi sử dụng.
Arc ‘Zet’ Warden: có thể là ganker, hoặc pusher. Ở đây chỉ xin nói thêm về Tempest Double khá đặc biệt của Zet. Lối chơi hero này có độ tùy biến cao phụ thuộc vào cách lên item dùng kết hợp ultimate. Bởi vì bóng được tạo ra có đầy đủ skill của chủ ( dĩ nhiên trừ skill cuối) và dùng được item, do đó có thể cho Zet khả năng disble cao (hex, lốc), gây damge (dagon), push ( sách)…
Một nét riêng khác của Zet là skill 2 Magnetic Field: vùng được buff của phe ta sẽ nhận được khả năng miss 100% khi bị đánh và còn tăng attack speed . Skill này kết hợp với lối build sách đi push rất tốt (vì có khả năng làm trụ, creep của đối phương đánh miss). Hơn nữa còn có thể dùng trong combat, trong phòng thủ (đối phương đánh vào trụ, vào công trình của mình sẽ bị miss), kết hợp với đặt bẫy (skill 3 Spark Wraith) sẽ tăng khả năng defense hơn nữa.
Khả năng push hoặc phòng thủ của Zet đều tốt.
Về gameplay và item.
Tăng tiền thưởng từ việc giết hero
Hai hero cùng giết được từ 9*Level+95 lên 12*Level+125. Ba hero cùng giết được từ 8*Level+20 lên 10*Level+40. Bản thân hero ra tay sẽ được từ 200+5*Level lên 200+9*Level. Sự thay đổi này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến gameplay. Lối chơi gank được khuyến khích sẽ giúp trận đấu trở nên hấp dẫn hơn, nhịp độ trận đấu được đẩy cao hơn.
Giảm thời gian tồn tại của hồi sinh.
Roshan sẽ vẫn xuất hiện sau 10 phút nhưng hồi sinh sẽ chỉ tồn tại trong 6 phút. Nếu không sử dụng thì gã người đá “tánh nóng võ công cao” sẽ lấy lại. Như vậy, một team đang giữ hồi sinh phải sớm tận dụng ưu thế này để push hoặc combat tổng. Ngược lại, team không có hồi sinh sẽ có cơ hội gỡ lại sai lầm của việc để mất hồi sinh lần trước. Vì sao? Vì nếu Aegis không dùng, sẽ có 4 phút cả hai team không có nó (sau 4 phút này Roshan mới trở lại). Team nào đánh nhau thắng trong 4 phút quan trọng này sẽ có cơ hội rất lớn hạ Roshan, làm bàn đạp để dứt điểm luôn trận đấu.
Cuộc chiến tại Roshan vẫn sẽ rất khốc liệt dù chưa có thay đổi về địa hình.
Captains Mode (-cm) thay đổi
Lượt đầu tiên ban 2 hero (trước là 3). Lượt thứ hai ban 3 hero (trước là 2). Sự điều chỉnh này sẽ khiến người đội trưởng có sự tính toán làm sao để loại bỏ ngay những hero mình sợ nhất (có thể đối phương đánh hay hoặc những hero này phá chiến thuật team ta). Đồng thời dẫn dụ để có thể chọn những hero tốt cho team mình. Điều này phụ thuộc vào tài năng của người leader, lối chơi, chiến thuật của team ta và cả địch thủ.
Những màn cân não đầu game quyết định trận đấu.
Giảm giá Observer Ward
Trong thi đấu, người support phải đảm nhiệm cắm mắt, mua smoke trong khi bản thân không được farm vì phải nhường cho carrier hoặc di chuyển liên tục để gank, giữ thế trận cho team. Do đó, áp lực đè lên đôi vai của supporter rất nặng nề trong khi bản thân họ cũng cần item cơ bản để sống sót, hỗ trợ combat. Giờ đây có lẽ đã thấu hiểu “nỗi lòng” của các “cave hero” nên IceFrog đã giảm 50 gold cho Observer Ward. Tuy không nhiều nhưng việc này sẽ giúp người chơi vị trí hỗ trợ dễ thở hơn. Và biết đâu họ sẽ sớm có được những item cơ bản như giày, bracer hay thậm chí cả Mekansm. Từ đó sẽ chăm đi đánh nhau, đi push, trận đấu sẽ tốc độ và hấp dẫn hơn trước.
Làm lại Ethereal Blade
Ở map này, EB không chỉ gây damage dựa trên Agility như trước mà còn có thể tính theo thuộc tính Strength, Intelligence ban đầu của hero sở hữu. Từ đây, mở ra cánh cửa cho các hero tăng chỉ số tốt như Centaur, Pugna, Butcher, Silencer. Trong đó, Centaur và Pugna là khả thi nhất vì có khả năng farm được EB nhanh. Thử tưởng tượng combo EB + stun + Double Edge của Centaur sẽ khủng như thế nào? Một tính năng khác là EB giờ đây có thể dùng lên đồng đội, nếu dùng hợp lý sẽ cứu được teammate. Về công thức ghép EB, chúng tôi thiết nghĩ sẽ hợp lý hơn chăng nếu Strength hero dùng Reaver (búa 3200) + Ghost staff, còn Intelligence hero dùng Ghost staff+Mystic staff( 2700)+Null of Talisman?
Sẽ có nhiều hơn các hero khác ngoài Morphling sử dụng hiệu quả EB.
Force staff đã bị giảm bớt sức mạnh
Force staff bị nerf có lẽ vì quá được ưa chuộng trong thi đấu, trong public vì cho tính cơ động, tăng khả năng sống sót. Giá sẽ tăng thêm 500 gold. Đồng thời loại phép rất hay và khó chịu mà trước giờ FS dễ dàng đối phó, nay sẽ không dùng được nữa. Đó là Kinetic Field của Thrall. Còn đối với Power Cogs của Clockwerk, tính năng đẩy lùi của phép này sẽ được ưu tiên hơn FS.
Thrall, Cloclwerk sẽ được chọn lựa thường xuyên hơn?
Lothar thay đổi công thức
Recipe sẽ được thay bằng item mới giá 1600 gold. Cho khả năng kích hoạt tàng hình (không được di chuyển) nhưng có thể sử dụng channeling spell như ulti của Witch Doctor, Maiden, Enigma (tương tự Lothar). Với cái giá khá cao, dễ bị counter bởi dust, sentry, có lẽ chỉ những hero thực sự cần lên Lothar mới mua nó.
Armlet giảm thời gian cooldown
Nếu bạn thường xem các movie DotA, đôi khi bạn sẽ thấy các pha dùng Armlet “lừa tình”, giết ngược đối phương khá ảo. Với việc cooldown giảm từ 5s xuống 1s như hiện tại, gần như bạn có thể bật tắt Armlet liên tục. Có lẽ IceFrog muốn tăng khả năng thi đấu của item này cùng những hero hay dùng đến nó.
Những hero dũng mãnh với core item Armlet như Huska sẽ xuất hiện trong thi đấu?
Chúng tôi tạm dừng phần 1 tại đây. Ở phần tiếp theo, mời các bạn theo dõi những nhận định về sự thay đổi của các hero khác trong map.