DOTA 2 Reborn đã khiến bản đồ trong game có không ít sự thay đổi so với phiên bản cũ. Hãy cùng chúng tôi phân tích và đánh giá chúng nhé.
Vị trí mid
Đây có thể coi là vị trí trọng yếu trong DOTA 2 cũng như rất nhiều game MOBA (Arts) khác. Vì thế từng thay đổi dù nhỏ cũng có thể ảnh hưởng rất nhiều đến lối chơi của các đội. Trong bản DOTA 2 Reborn, Valve đã thay đổi căn bản vị trí này, các bạn có thể thấy rõ trong ảnh sau:
So với DOTA 2 gốc thì DOTA 2 Reborn được làm với sông rộng hơn.
Việc làm cho con sông rộng ra đem lại nhiều bất lợi cho mid. Chẳng hạn với những player cứng tay thì họ thường có thói quen di chuyển lên đỉnh dốc để quan sát và giữ an toàn, và chỉ xuống farm rồi lại vòng lên thì giờ đây nếu lane của bạn bị đẩy lên cao hơn về phía đối phương buộc bạn phải đưa toàn bộ hero xuống khu vực sông, cực kỳ nguy hiểm trong những tình huống bị đối phương roam mid gank lẻ.
Chưa kể với những hero tay dài như Sniper, Lina hoặc có skill harrass xa và mạnh như Leshrach vốn có thể an toàn đứng trên đỉnh dốc farm bằng skill thì giờ buộc họ phải đẩy vị trí lên cao hơn để farm. Trong khi ai cũng biết, với những hero này việc bị bắt ở mid là gần như nắm đến 69% cái chết.
Việc làm khoảng cách mid xa hơn cũng làm hạn chế bớt đi tầm nhìn phần sân đối phương khi bạn cắm ward ở mid. Nói chung mid trước giờ đã là cuộc đấu trí căng thẳng thì giờ nó càng căng thẳng hơn, bên thua thiệt về farm và lane sẽ càng thiệt hơn hoặc bị buộc phải liều mình đánh đổi. Bên có mid tốt hơn có thể own lane mạnh và roam gank sớm.
Vị trí ven map
Ở DOTA 2 gốc việc cắm ward đỉnh đồi nhằm chống những hero khó chịu như Tinker là khá phổ biến.
Vị trí ven map được Valve làm lại với rừng cây và đồi núi trông rất đẹp mắt, chứ không chỉ còn là những hố đen như trước. Tuy nhiên nó cũng được làm lại để không thể cắm mắt trên đó như bản cũ. Các hero như Batrider, Spectre, Earth Spirit cũng không thể bay ra ngoài bản đồ được nữa. Theo đánh giá của chúng tôi thì cập nhập này khá hợp lý khi người chơi bớt sử dụng những bug địa hình để làm lợi thế cho bản thân.
Bạn không thể làm điều tương tự với DOTA 2 Reborn.
Các khu vực địa hình
Các đồi núi trong DOTA 2 đươc làm lại với độ dốc lớn hơn. Khiến cho người chơi không còn bị kẹt giữa sường núi như trước nữa. Những khu vực khe nứt hay hố cũng được làm rộng ra hạn chế việc những hero như Dark Seer hoặc KOTL có thể sử dụng skill đẩy đối phương ra bờ bên kia nữa.
Khu vực trụ 2 top radiant được làm lại với các khe vực rộng ra rất nhiều, tuy nhiên bạn không thể đi hay blink vào khu vực này (trừ những hero như Batrider hay Spectre).
Ngoài ra 2 đỉnh đồi trên top của Dire và bot của Radiant cũng được làm rộng ra. Một trick khá lợi mà người viết khám phá đó là với những bạn chơi Nature Prophet farm đồi, thì giờ không còn bị ám ảnh bởi đàn Dark Troll nữa nếu bạn đứng mé về phía bên kia đồi và tấn công chúng.
Đàn troll sẽ chạy vòng quanh thay vì tấn công người chơi như trước.
4. Những thay đổi nhỏ khác
Game cũng làm cho địa hình trở nên khúc khửu quanh co hơn, nhất là những “hốc bắt người” được làm lồi hẳn ra để bạn có lượng sight lớn hơn cũng như không bị vướng địa hình. Rất có thể với những pro team chuyên nghiệp họ sẽ nắm bắt và tận dụng tối đa lợi thế của những địa điểm này.
Những hốc bắt người được làm lại như thế này mang lại nhiều lợi thế hơn trong roam gank.
Ngoài ra những vị trí đồi ven sông cũng được làm lại để tạo tính liền mạch. Hẹp ngang nhưng dài hơn, cây cối cũng được lược bớt đi, hứa hẹn một cuộc huyết chiến đẫm máu trên đỉnh đồi. Các hero như Rubick, Earth Spirit …. cũng phải cẩn thận hơn khi muốn đẩy đối phương lên đồi.
5. Kết luận
DOTA 2 Reborn vẫn đang trong giai đoạn test vì thể rất có thể đây chưa phải là map cuối cùng mà Valve tung ra cho người chơi chúng ta. Tuy nhiên cũng có thể thấy xu hướng thiên về roam, gank combat được Valve chú trọng nhằm khiến cho DOTA 2 trở nên rực lửa hơn nữa. Rất mong nhận được đóng góp của các bạn, và nếu phát hiện những thay đổi địa hình mang tính chiến thuật nào khác thì hãy nói cho chúng tôi biết bằng cách để lại bình luận phía dưới bài viết. Xin cảm ơn các bạn.