Phân tích DOTA 2 6.86: Arc Warden đã bị IceFrog counter ngay từ trong trứng nước?

Nga0Du  - Theo Trí Thức Trẻ | 18/12/2015 04:41 PM

 
  thích

Trong những ngày vừa qua, sự xuất hiện của phiên bản 6.86 và hero mới Arc Warden chính là tâm điểm chú ý của làng DOTA 2 thế giới.

Dạo qua một vòng quanh các diễn đàn DOTA 2 trong và ngoài nước, phần đông ý kiến đều đánh giá rất cao sức mạnh của Arc Warden và cho rằng đây sẽ là một hot pick tại đấu trường public.

Xét một cách tổng thể, Arc Warden thực sự là một hero tiềm ẩn sức mạnh khủng khiếp. Tuy nhiên, nếu phân tích sâu hơn về phiên bản này, chúng ta có thể nhận ra một điều: IceFrog đã chủ tâm counter Arc Warden ngay từ trong trứng nước.

Giới thiệu tổng quan về Arc Warden

- Chỉ số cơ bản ở level 1:

+ Strength (24+1.9), Agility (15+1.8), Intelligent (24+2.1)

+ HP: 636. MP: 312

+ Damage: 40-50. Giáp: 0. Tốc chạy: 295

- Flux: Nhấn chìm kẻ thù vào dòng xoáy năng lượng trong 6 giây, làm chậm tốc độ di chuyển 50% và gây damage theo thời gian (DPS) nếu đối phương đứng 1 mình. Hiệu ứng sẽ bị mất nếu có đối phương khác đứng trong vòng 225 AOE. Slow: 50%. Damage/giây: 15/20/25/30. Mana cost: 75. Thời gian tồn tại: 6s. Cooldown 20s

- Magnetic Field: Tạo ra một vòng tròn từ trường với bán kính 375 range, giúp bản thân và đồng minh trong vòng tròn né 100% các đòn tấn công và tăng 50/60/70/80 tốc độ đánh. Cooldown: 50s. Tác dụng trong: 3.5/4/4.5/5s. Mana cost: 110

- Spark Wraith: Triệu hồi 1 bẫy ma thuật có khả năng tự tìm đến mục tiêu gần nhất trong bán kính 375 range và gây ra 150/200/250/300 damage phép. Thời gian tồn tại: 50s. Cooldown: 4s. Mana cost: 50

- Tempest Double: Tạo ra một bản sao hoàn hảo trong 20 giây, có khả năng sử dụng skill, item và gây damage cũng như nhận damage giống hệt bản chính. Cost: 30%/15%/0% máu và mana hiện tại. Chú ý: Ward, Smoke of Deceit, Refresher Orb là những items không thể copy.

- Phong cách chơi phổ biến của Arc Warden: Dựa vào ultimate, Arc sẽ sớm lên Hand of Midas để x2 khả năng ném tiền. Sau đó, những items quan trọng sẽ được lên như: Necronomicon (sách đệ), Travel, Manta, RO… Arc Warden sẽ dựa vào sự đông đảo của đệ và bóng của Manta để đẩy trụ tổng lực hoặc push trộm khi có cơ hội. Ngoài ra, một số phong cách khác cũng được sử dụng như lên Dagon, Hex, Bloodstone…

Bản đồ được thay đổi theo xu hướng tăng tính “action”. Arc Warden sẽ có rất ít đất farm

Nhìn vào chỉ số cơ bản cũng như các kỹ năng của Arc Warden, có thể thấy rằng khả năng phòng ngự và thoát thân của hero này rất thấp. Với tốc chạy 295 (trung bình) và 0 giáp khởi điểm, Arc vô cùng mỏng manh ở giai đoạn early game. Hơn nữa, vì khả năng farm không nhanh, Arc sẽ khó lòng đảm nhận được vị trí solo mid hoặc solo offlane. Vị trí lý tưởng nhất của gã pháp sư này có lẽ chỉ là carry farm chính.

Ở phiên bản 6.86, sau khi bản đồ đã được thay đổi theo hướng tăng tính hành động và giao tranh, khoảng trống để farm của các hero sẽ bị thu hẹp. Với một hero cần rất nhiều đồ như Acr Warden, đây là sẽ là một bài toán khá nan giải.

Nhiều hero đã được gia tăng sức mạnh để khắc chế Arc Warden

Nếu để ý kỹ, ta có thể nhận ra IceFrog đã buff rất nhiều cho một số hero có khả năng tạo sát thương AoE lớn như Shadow Fiend, Kunkka, Legion Commander hay Bristleback. Với khả năng “dọn dẹp” chiến trường rất nhanh, những hero này sẽ là khắc tinh rất lớn với đội quân đông đảo của Arc Warden.

Đầu tiên hãy kể đến Kunkka, với việc được buff rất mạnh khi có thêm Aghanim’s Scepter (gậy xanh), vị thuyền trưởng tài ba này sẽ nhanh chóng trở lại trên đấu trường DOTA 2. Là một trong những hero sở hữu khả năng tạo sát thương AoE mạnh nhất trong thế giới DOTA 2, Kunkka có khả năng tiễn “bầy đàn nhà Warden” bốc hơi trong một nốt nhạc. Tương tự với Shadow Fiend, sau khi được buff thêm gậy xanh, lượng damage/heal khủng khiếp từ ultimate cho phép chúa quỷ quét sạch mọi dấu vết của Arc Warden.

Riêng với trường hợp của Legion Commander, bên cạnh lượng damage lớn từ kỹ năng 1 (càng đông càng vui), sau khi lên gậy xanh, nữ hiệp sĩ này sẽ không nhận bất cừ sát thương nào từ bên ngoài (ngoại trừ damage từ người bị Duel). Điều này đồng nghĩa với việc số lượng đông đảo của Arc Warden sẽ không còn là trở ngại với LC. Nếu để bị Duel trúng, cơ hội sống sót của Arc Warden sẽ rất mong manh.

Dragon Lance bổ sung sức mạnh cho những Ranged Carry, khả năng đẩy trụ của Arc sẽ bị hạn chế rất nhiều

Dragon Lance (Ogre Club + Quarterstaff): 1875 vàng

+ 10 Strength

+ 10 tốc đánh

+ 10 Damage

+ 130 Attack Ranger (chỉ dành cho ranged heroes, không cộng dồn)

Bằng việc trình làng item mới Dragon Lance, IceFrog đang dành nhiều ưu ái cho những Ranged Carry. Với việc được cộng thêm 130 attack ranger, những carry tay dài giờ đây sẽ như hổ mọc thêm cánh. Hãy thử hình dung việc Luna và Templar Assassin có tầm đánh 500 hay như Medusa và Drow Ranger (có gậy xanh) có thể bắn lan trong phạm vi 800 AoE, một viễn cảnh không mấy sáng sủa dành cho đội quân đông đảo của Arc.

Kết luận

Với kinh nghiệm lâu năm trong việc phát triển nhiều hệ thống game, IceFrog cũng như Valve đã tính toán rất kỹ lưỡng trước khi quyết định tung Arc Warden tại bản cập nhật lần này. Một thế giới DOTA 2 cân bằng là điều luôn được IceFrog hướng đến. Trong nhiều năm qua, Ếch Bằng chưa bao giờ thất bại với những thay đổi của mình. Giờ cũng vậy, 6.86 là một phiên bản tuyệt vời.