- Theo Trí Thức Trẻ | 18/08/2015 05:03 PM
Kể từ ngày Liên Minh Huyền Thoại trình làng game thủ Việt Nam, mấy ai nghĩ rằng tựa game này sẽ phát triển được như thời điểm hiện tại? Khởi đầu từ sự kiện Saigon Jokers đi chung kết thế giới mùa 2 gây tiếng vang lớn trong làng game Việt. Tiếp theo đó, trào lưu “Người người chơi Liên Minh, nhà nhà chơi Liên Minh” rộ lên vào cuối năm 2012 và đầu năm 2013.
Nấc thang đánh dấu sự phát triển vượt bậc của LMHT.
Thêm vào đó, các đội tuyển mạnh thời điểm ấy như Taipei Assasins, Gambit Gaming, World Elite, 2 anh em CJ Entus, SKT T1 đều sở hữu lối chơi cống hiến, đẹp mắt, thu hút lượng fan hâm mộ trực tuyến cực lớn. Không dừng lại, Riot cũng biết quan tâm cộng đồng nhiều hơn, chăm lo cho game thủ tốt hơn như giải đấu All-star Thượng Hải 2013 chẳng hạn.
Đội tuyển Gambit Gaming đốn tim bao con tim game thủ trên thế giới.
Năm 2013, số lượng các game thủ trẻ nổi lên rất nhiều, thi nhau ganh đua để chen chân vào thể thao điện tử chuyên nghiệp. Bởi lúc đó chỉ có 50 vị trí thách đấu, bảng xếp hạng luôn rất nóng, yêu cầu game thủ kiên trì, nhẫn nại ở mốc 99 điểm trước khi vào chuỗi.
Ngoài ra, trào lưu thi đấu các giải nhỏ lẻ như Teemo, Gcafe vào cuối tuần cũng gây sốt trong thời gian ấy. Với mục tiêu dự chiếc về VCS B bậc Đồng, Bạc, Vàng, mọi người sẵn sàng bỏ thời gian, tâm huyết để leo lên đỉnh cao. Lúc ấy, những trang phục trong game còn khá đắt nên phần thưởng cho chức vô địch tương đối giá trị, đủ thỏa mãn game thủ Việt Nam.
Teemo cup, giải đấu vừa tầm cho game thủ nghiệp dư.
Tuy nhiên, trong khoảng thời gian gần đây, trào lưu chơi Liên Minh Huyền Thoại đang bị giảm sút rõ rệt. Các giải đấu nhỏ cho một số đội tuyển còn non trẻ đã không còn nữa, chất lượng máy chủ Việt Nam luôn bị kêu ca từ mạng cho tới văn hóa game thủ. Thêm vào đó, GPL Mùa Hè 2015 chưa thể đáp ứng được yêu cầu của cộng đồng Liên Minh Huyền Thoại nước nhà, đặc biệt là game thủ có mặt tại trường quay Giải Phóng.
So với mùa xuân, GPL Mùa Hè tồn tại khá nhiều nhược điểm. Chúng tôi muốn nhấn mạnh tới giá vé bởi làm bất kì tựa game nào cũng đều bắt nguồn từ cộng đồng, nên nếu không quan tâm tới cộng đồng, nhà phát hành tự làm mình thiệt thân mà thôi. Với 150 ngàn ngày thường và 300 ngàn ngày quan trọng, việc theo dõi giải đấu xuyên suốt 2 tuần gần như là không thể. Chưa kể sự tiếp đón, hậu đãi game thủ cũng như những bên liên quan còn quá sơ sài.
GPL Mùa Hè 2015 khá "chát" với game thủ.
Tiếp đến, nạn Cheat Hack đã quá rõ ràng, chúng tôi không có quá nhiều ý kiến. Tuy nhiên, trong nạn Cheat Hack vừa qua, Liên Minh Huyền Thoại vẫn giữ được vị trí độc tôn chỉ bởi game thủ Việt… không biết chơi trò gì khác. Tất cả đến cũng chỉ vì ý thức game thủ Việt đang suy tàn dần và ai cũng hám danh, hám lợi, bất chấp mọi thứ để khẳng định bản thân.
Game thủ vẫn gắn bó với LMHT vì không có gì để chơi!!!
Nhìn lại những “Phốt” gần đây của làng Liên Minh Huyền Thoại Việt Nam, chắc hẳn các bạn vẫn chưa khỏi phát hoảng bởi tình tiết diễn biến quá phức tạp đúng không? Chúng tôi dám cá rằng các bạn đang muốn tìm chân tướng sự việc, ai đúng ai sai, nhưng vấn đề quan trọng nhất là: “Tất cả đều không nhận trách nhiệm về bản thân, cố gắng đùn đẩy cho người khác hoặc quy cho lí do khách quan”.
Nhắc đến vụ Optimus gần đây, tất cả các bên tham gia đều có lỗi một phần nào đó nhưng vì cái tôi, sĩ diện cá nhân mà bao chuyện lùm xùm, rùm beng mới phát triển đến như vậy. Ai cũng muốn thanh minh, ai cũng muốn thể hiện quan điểm cá nhân nên làng Esports mới qua một phen sóng gió lớn bậc nhất từ trước đến nay.
Optimus khao khát chiến thắng nhưng quá bồng bột.
Sự việc chỉ diễn ra như vậy nhưng có ai nghĩ đến nguyên nhân sau này sâu xa hay chưa? Ở Việt Nam, thể thao điện tử còn đang chập chững phát triển, chưa có quy củ, bộ luật chặt chẽ để kiểm soát game thủ chẳng hạn. Tuy nhiên, đứng sau việc thể thao điện tử chưa phát triển chính là cách mà xã hội nhìn nhận về game.
Cuối cùng, chiến lược phát triển của Riot cũng như Garena đang hơi bất cập một chút bởi nhà phát hành của chúng ta đang chạy theo “Doanh thu” thay vì chăm sóc game thủ.
Riot nói vì cộng đồng như lại làm vì doanh thu!!!
Còn về Garena, GPL Mùa Hè 2015 chạy theo doanh thu quá nhiều. So với GPL Mùa Xuân, GPL Mùa Hè chấp nhận giảm đi nhuệ khí, tinh thần cổ động khán giả tại địa điểm thi đấu để xoáy vào Online và kế hoạch dài ngày. Phải chăng Liên Minh Huyền Thoại đang có dấu hiệu đi xuống trong tương lai hay đó đơn giản là một toan tính riêng của Riot Games?