Những tình huống “tiến thoái lưỡng nan” trong DotA

DH  | 03/11/2011 0:00 AM

Khi tham gia một trận đấu DotA, bạn sẽ phải liên tục đưa ra những quyết định trong nhiều tình huống vô cùng “ tiến thoái lưỡng nan”.

Đối với DotA hay bất cứ game eSport nào khác thì khi bạn tham gia một trận đấu cũng giống như bạn đang được sống chính bản thân mình, với nhân vật hoặc tập thể mà bạn đang điều khiển. Bạn phải liên tục đưa ra những quyết định dựa trên trình độ và kinh nghiệm của bản thân, mà theo bạn đó là tốt nhất cho từng giây từng phút trong trận đấu. Thế nhưng chắc hẳn không ít lần bạn đã gặp những tình huống mà bạn muốn tiến cũng không được, lùi cũng không xong. 

Nếu bạn muốn nâng cao đẳng cấp, hãy là một game thủ DotA quyết đoán.

Mặc dù điều đó chứng tỏ bạn đang mắc phải một điểm yếu của chính mình, đó là thiếu quyết đoán, nhưng dù bạn có là một cao thủ DotA trình độ cao đến đâu thì vẫn có những tình huống mà đối phương tạo cho bạn khiến bạn khó mà quyết định một mình mà phải hành động theo ý kiến của tập thể hoặc do chính lòng tham của bạn. Sau đây là những tình huống thường gặp:

1. Khi chỉ cần vài hit đánh để tiêu diệt tower hoặc hero của đối phương 

Bao nhiêu lần bạn đã feed vì những tình huống như thế này rồi? Có lẽ là rất nhiều vì phàm bất cứ ai trong chúng ta, những game thủ DotA luôn có một lòng tham và luôn muốn cố gắng để đạt được mục đích vì ta biết cơ hội đang ở trước mắt.

Do đó khi thấy tower của địch chỉ còn tầm 3, 4 hit đánh hoặc do hero đối phương đang đứng deny, thì bất kể bạn là hero gì đi nữa bạn cũng sẽ lao lên cố gắng tiêu diệt tower đó. Chỉ trừ khi bạn là những hero mỏng manh thiếu damage như Ezalor, Rylai, Puck, Zeus,… thì đành chấp nhận bỏ tower.

Hậu quả cho sự tham lam của Enigma.

Bạn sẽ lao đến bất kể creep địch đang bao vây còn tower thì nhả đạn liên tục vào hero của bạn. Đến khi bị mất vài trăm HP bạn mới chợt nhận ra rằng hero của mình có nguy cơ cao là không thể ăn được tower mà còn bị chết. Tuy nhiên khi thấy chỉ cần 1, 2 hit đánh nữa là xong tower hoặc do sợ hero địch sẽ deny tower nên bạn cố gắng ở lại. Kết quả đôi khi sẽ không như bạn muốn vì có thể bạn sẽ không ăn được tower mà vẫn chết hoặc nếu may mắn hơn thì ăn được tower nhưng cũng hồn lìa khỏi xác.

Khi lâm vào tình huống như vầy thì mấy ai mà bỏ cho được.

Và bạn đừng quên, nếu team địch bật Glyph of Fortification thì tower có thể trụ thêm được 4 giây, từng đó thời gian đủ để hero của bạn lên bảng đếm số. 

2. Khi team chuẩn bị push nhưng lại thiếu người

Có lẽ đây là tình huống nan giải không chỉ đối với một cá nhân mà với cả một tập thể 3, 4 người chơi. Hãy thử nhớ lại những trận đánh mà team bạn đang chuẩn bị push mid để tạo lợi thế vì team địch vừa sơ hở để mất một vài hero, thế nhưng có một hero nào đó trong team của bạn dù không quá quan trọng nhưng đủ để bạn do dự như các hero support Venomancer, Witch Doctor, Rylai,… hoặc combat như Leshrac, AA, Lich, Pugna,… Thậm chí rất nhiều hero khác trừ những hero sau: late chính hoặc tank chính, combat chính như Earthshaker, Krobelus, Pugna, Shadow Shaman,…

Nếu không đủ 5 hero thì đừng cố.

Lúc đó thì có lẽ team bạn sẽ rất khó xử vì đã lỡ dâng lane cao rồi, nếu quay lại thì thấy như lãng phí thời gian bỏ ra và như thấy tiếc cơ hội trước mắt. Cuối cùng, có thể team bạn sẽ quay về vì thấy được sự thất bại nếu cứ tiếp tục tiến lên chỉ với 4 người. Theo như kinh nghiệm chơi DotA của người viết thì đó là lựa chọn tốt nhất. Nhưng nếu ngược lại, bạn muốn công thành team địch nên cố gắng với 4 người và khi nhận ra rằng việc thiếu người quan trọng đến thế nào cũng là lúc 3 hoặc 4 hero đang push đã lên bảng đếm số mà vẫn chưa làm được gì.

3. Khi đồng đội cố gắng quay lại gank trong khi bạn đang trên đường về

Đây là tình huống mà bạn phải chọn lựa giữa một bên là mạng sống của bạn và một bên là mục đích của đồng đội. Thật không dễ dàng khi thấy hero đồng đội cố gắng quay lại để gank cho bằng được hero địch còn mình thì bỏ về, trong khi mình biết rõ đồng đội cần chúng ta để có thể hoàn thành sứ mệnh tiêu diệt đối phương.

Mirana lựa chọn sáng suốt khi bỏ mặc đồng đội để thoát thân dù hero địch còn ít HP.

Rủi thay, bạn lại không còn nhiều HP hoặc mana và bạn cho rằng nếu cố gắng giết được hero địch thì bạn và đồng đội cũng bỏ mạng. Và bạn biết rồi, trong DotA nếu như bạn thất bại, điều đầu tiên bạn làm đó là tìm cái gì đó để đổ thừa cho thất bại của bạn. Nếu đồng đội bạn xông pha một mình và không giết được hero nào lại còn lên bảng thì chắc chắn game thủ đó sẽ quay sang trách mắng bạn vì không ở lại gank tiếp.

Theo như kinh nghiệm xưa nay, thà sống sót còn hơn bị thọt nên bạn hãy tiếp tục quay về.
Xem thêm:

DotA

eSport