Những tình huống cười ra nước mắt của các game thủ eSport

YLTĐ  | 28/06/2011 10:01 AM

Trong cuộc sống có rất nhiều việc diễn ra không đúng như mong đợi của chúng ta và game cũng chẳng phải là ngoại lệ.

Không chỉ các tay chơi nghiệp dư mà ngay cả những lão làng có thâm niên, kinh nghiệm trong làng eSport đôi khi cũng mắc phải những sai lầm. Nó khiến cho không những người quan sát, đối thủ, đồng đội mà ngay cả chính bản thân họ cũng phải cảm thấy đáng buồn cười. Sau đây là một số tình huống điển hình cho trường hợp này.
 
1. Dân bị sư tử lùa
 
Đây là tình huống xảy ra trong game AoE (hay còn gọi là Đế chế). Thông thường bất cứ game thủ nào khi bắt đầu trận đấu đều phải thực hiện nhiệm vụ dò bản đồ để kiếm tài nguyên cũng như xem xét địa thế, công việc tưởng chừng đơn giản nhưng nó cũng tồn tại nhiều rủi ro, nếu không tìm được tài nguyên đã đành nhưng sẽ ra sao nếu dân bạn gặp những chú Sư tử đáng ghét?
 
Thế này thì đỡ thế nào?
 
Một sự thực khá phũ phàng là dân AoE hầu hết đều có khả năng của “Võ Tòng”, đó là chúng còn khỏe hơn cả sư tử và hầu hết luôn chiến thắng trong cuộc đấu 1 chọi 1. Tuy nhiên bị 2 sư tử quây thì có thể nói là hết đường sống và đáng buồn là Sư tử trong tựa game này rất thích “làm việc có đôi”, không ít trận đấu giữa các cao thủ lại được định đoạt bằng loài thú đáng sợ này (mới đi dò mỏ quả mà đã chết dân vì Sư tử thì gần như nắm chắc phần thua).
 
Nhưng trên thực tế thì có một số trường hợp đặc biệt dân vẫn có thể chạy thoát khi bị 2 Sư tử lùa (dân Assyrian, Yamato) hoặc thậm chí là quay lại đả chết cả 2 Sư tử (dân Summer với lượng máu khủng). Mặc dù vậy nhìn chung chẳng ai muốn đặt mình vào tình huống mạo hiểm đến tính mạng này cả.
 
2. Bị đồng đội ném bom khói, bom mù
 
Chắc hẳn ai cũng đoán ra được đây là tình huống trong Counter Strike 1.6, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp nó trong các trận đấu Public qua mạng, những trận đấu nghiệp dư nhưng thi thoảng ngay cả các game đấu đỉnh cao thì tình huống này vẫn có thể xảy ra.
 
Tình huống bị đồng đội ném khói hại xảy ra không ít trong CS 1.6.
 
Thử hỏi bạn sẽ cảm thấy thế nào khi đang rất hùng hổ tiến lên đối đầu với kẻ địch thì bùm, một quả bom khói (bom mù) bất ngờ từ phía sau phi tới khiến cho bạn hoàn toàn lạc phương hướng và khi kịp định hình thì đã hi sinh rồi. Nếu đó là của đối thủ thì không sao nhưng nếu lại là của chính đồng đội mình (do vô ý hoặc cố tình) thì sẽ khác rất nhiều, chắc hẳn một cuộc cãi vã nho nhỏ sẽ diễn ra hoặc thậm chí là nghĩ cách để trả thù.
 
3. Bị đồng đội “đì” trong DotA
 
DotA có thể nói là một game eSport vô cùng phong phú không và ngay cả đì nhau cũng có rất nhiều cách. Thế nhưng chắc chắn trường hợp này chỉ xảy ra trong các trận đấu public, for fun mà thôi. Một số game thủ do muốn vui đùa hoặc cố tình hãm hại bạn bè đã dàn dựng ra nhiều tình huống khiến đồng đội không chịu trở tay và đành chết trong uất ức.
 
Đi nhé bạn hiền!
 
Tiêu biểu trong số đó có thể kể đến trường hợp “cú đá thần sầu của Tiny”, nếu người đá khủng lồ này đã ghét ai thì kẻ đó thật khó sống bởi chỉ một tình huống áp sát bất ngờ và sút đồng đội sang phía đối thủ thôi là anh này đã có thể “mượn dao giết người” mà không tốn một xu tiền công, thậm chí Tiny sẽ còn được đối thủ tán dương như “người hùng”. Ngoài ra một số Hero cũng có khả năng tương tự như Destroyer, Earth Shaker, Furion, Pudge...
 
4. Rơi vào vị trí “thâm hiểm”
 
Trường hợp này có thể diễn ra ở rất nhiều tựa game khác nhau, ở đây sẽ lấy ví dụ với DotA. Trong map thi đấu này có rất nhiều vị trí mà với cách di chuyển bình thường ta không thể nào tiến tới được, có thể kể đến như đỉnh núi, vực thẳm, giữa rừng cây...
 
Mồi ngon, mồi ngon!
 
Thế nhưng rất nhiều tình huống do sơ ý người chơi đã mắc kẹt vào một trong những vị trí như vậy, trong người lại không cầm theo town hay các item khác có khả năng giúp thoát thân. Khi đó, các Hero này không khác gì những con thú nằm trong lồng tùy đối phương định đoạt số phận (nếu là Hero đánh gần nữa thì bó tay toàn tập luôn). Tiêu biểu cho trường hợp này có thể kể đến các skill của Barathrum, Mirana, AM...
 
5. Wall-in lỗi
 
Wall-in là cụm từ thường được dùng trong các tựa game chiến thuật phát triển như StarCraft, StarCraft II, WarCraft III Melee. Nói một cách đơn giản thì đó là hành động tự bịt lối đi của mình lại để đối thủ không thể dễ dàng tấn công (thông thường là bịt cửa căn cứ chính), hầu hết các chủng tộc sử dụng cách này đều tỏ ra khá yếu đuối vào thời điểm đầu game (như Terran chẳng hạn).
 
Không dễ đối với các game thủ bình thường để có thể wall-in chuẩn.
 
Hoặc họ muốn thực hiện một chiến thuật lạ mắt nào đó mà không muốn sớm bị phát hiện (dân đối phương đi dò), và khi đã wall-in xong thì số quân mà họ mua ra thường rất ít (lối ra vào đã bị bịt thì có thể tạm thời an tâm tập trung phát triển). Thế nhưng chỉ một sơ xảy trong quá trình wall-in để rồi xuất hiện một lối vào cực nhỏ thôi cũng khiến người chơi phải trả cái giá cực đắt.
 
Trong StarCraft, để có thể bịt kín lối vào của những chú zerglings siêu bé là điều không đơn giản, hơn nữa nó còn phải tùy thuộc vào map. Thậm chí nhiều khi còn phải mang thêm cả dân ra để bịt lỗ hổng bởi vào thời điểm đó Marine sẽ gặp muôn vàn khó khăn khi đối đầu trực tiếp với zerglings.