Với hơn 500 skill của DotA, chắn chắn có rất nhiều điều thú vị xung quanh chúng mà chúng ta vẫn chưa biết hết. Hôm nay chúng ta sẽ cùng khám phá một đặc tính chung của một số skill trong DotA. Những skill này chắc chắn chúng ta ai cũng biết nhưng có thể chưa biết rõ.
Đặc tính đó là những skill này sẽ phát huy mạnh hơn khi có càng nhiều creep và hero xung quanh hoặc nằm trong phạm vi cast (AOE). Và một số skill thì ngược lại tức là nếu có càng ít đối tượng trong AOE thì càng tốt, thậm chí nếu chỉ có 1 hero thì quá tuyệt vời.
Cần nhiều creep, hero xung quanh
1. Echo Slam (Earthshaker)
Không thể không nhắc đến một trong những ultimate khủng khiếp nhất DotA, đây là một skill làm nên tên của của thần bò. Nguyên lý hoạt động của skill này là có một lượng damage mở đầu (intial damage) sau đó thì cứ mỗi unit trong phạm vi 550 AOE sẽ gây ra một lượng damage phản hồi (echo damage), tức là mỗi unit sẽ tự sinh ra một echo damage lên những unit xung quanh nó.
Echo Slam có thể gây ra lượng damage cực khủng.
Nói nôm na tất cả unit trong phạm vi cast Echo Slam đều trở thành bom, và phát nổ gây damage lẫn nhau. Ở level 3 của ultimate, Echo Slam gây 270 intial damage và 70 echo damage, cứ tưởng tượng có khoảng 15 creep + 5 hero trong phạm vi cast của Earthshaker thì 270 + (70*15) = 1320 damage cho từng đối tượng nên đừng hỏi tại sao ES có thể triple-kill thậm chí rampage vì còn chưa tính đến Fissure và Enchant Totem.
2. Counter Helix (Axe)
Skill làm nên tên tuổi của Axe có cách hoạt động rất thú vị, cứ mỗi unit tấn công Axe thì có 17% khả năng khiến Axe “múa cột” và gây 190 damage lên các unit xung quanh hero này. Khả năng này còn stack với nhau nên chỉ cần có khoảng 6 creep tấn công Axe liên tục thì hero này có thể biểu diễn vũ điệu của mình không nghỉ.
Combo của Axe sẽ phát huy sức mạnh nếu lượng creep càng lớn.
3. Expulsion (Pit Lord)
Skill này mới được làm lại trong thời gian gần đây nhưng nguyên lý hoạt động cũng rất thú vị và làm tăng sức mạnh trong combat của Pit Lord lên rất nhiều lần.
Tuy nhiên creep còn sống không phải là tác nhân giúp skill này phát huy tác dụng mà là creep đã chết tạo thành xác (corpses), trong phạm vi quét của skill 575 AOE thì cứ mỗi corpes sẽ gây ra 80 damage và phục hồi 40 HP cho Pit và 20 HP cho đồng đội.
Skill này cần creep bởi vì ngoài việc damage sinh ra mãi mãi thì chính skill cũng không dừng lại đến khi không tìm thấy creep sau 2 lần quét. Đặc biệt Expulsion còn tác dụng ngay cả khi Pit Lord đã chết.
4. Soul Rip (Undying)
Thật ra skill này thật ra có giới hạn về lượng damage gây ra vì nó chỉ tận dụng tối đa 20 unit trong phạm vi cast của skill.
Tuy nhiên nó có một số điều khá thú vị đó là unit ta hay địch cũng được, miễn là đủ 20 trong 975 AOE. Có thể dùng để heal Tombstone và skill này không giết người được, nó vẫn chừa 1 HP cho đối tượng như kiểu dính độc của Venom.
5. Overwhelming Odds (Legion Commander)
Một skill có nguyên lý hoạt động cũng khá toán học đó là đếm số lượng unit nằm trong phạm vi cast skill và cứ mỗi unit lại tăng thêm 10 damage tác động lên tất cả cùng với damage ban đầu (intial damage).
Ngoài ra, số unit cũng tăng MS cho Legion trong 7 giây. Skill này còn gây damage rất mạnh lên các illusion hoặc summon. Chắc chắn không ngoài lý do skill này giúp clear creep để Legion dễ dàng tiếp cận hero địch nhằm triển khai skill ép đấu “Duel”.
6. Death Pulse (Necrolyte)
Đây là skill mà Necrolyte luôn thích có nhiêu đối tượng xung quanh, bất kể creep, hero địch hay ta. Vì mỗi chiếc đầu luôn heal HP cho đồng đội và gây damage lên địch. Ngoài ra nếu như Nec đồng thời có lên Sadist thì nếu giết được nhiều unit thì mana tăng càng nhiều. Cứ mỗi unit chết thì phục hồi 60 mana cho Nec, còn nếu Nec giết được 1 hero thì được 600 mana.
7. Mystic Snake (Medusa)
Thật ra, skill này không cần quá nhiều unit vì nó chỉ nhảy qua 5 đối tượng. Đối tượng cuối cùng sẽ nhận nhiều damage nhất.
ĐỒng thời chú rắn nước của Medusa còn hút MP của hero địch, nên nếu có 5 hero địch đứng gần nhau thì quá tuỵệt. Chắc chắn là vẫn còn nhiều skill có cùng đặc điểm trên nhưng trong khuôn khổ bài viết chỉ có thể giới thiệu được những skill đó. Ở phần sau ta sẽ điểm qua những skill mà có càng ít unit càng tốt. Tức là trái ngược với những skill này.