DotA là một bộ môn eSport lớn và chắc hẳn bạn hay bạn đã gặp một số nhận định được đưa ra trực tiếp trong các trận đấu nhưng chưa hề được suy xét kỹ gây ra những cuộc tranh cãi dữ dội. Tuy nhiên, có những điều chỉ đúng trong một số trường hợp và nếu bạn khẳng định rằng điều đó là đúng với mọi trận đấu thì có vẻ như bạn đã nhầm. Sau đây là những nhận định quen thuộc nhưng dễ bị cho là đúng nhất:
1. Đội nào kill nhiều hơn thì sẽ chiến thắng
Trong một trận đấu DotA, chỉ số được quan tâm nhiều nhất là kill/death của 2 phe Scourge và Sentinel vì độ hấp dẫn của trận đấu được phản ánh chủ yếu qua thông tin này. Tuy nhiên, chỉ số k/d chỉ phản ánh một phần chứ không chính xác về kết quả của trận đấu. Có những trận đấu dù tỷ số rất chênh lệch như 20/5 và có cả những hero god-like trong giai đoạn mid game thì kết quả vẫn có thể đảo ngược với phần thắng nghiêng về phía đội có chỉ số kill ban đầu thấp hơn.
Giết nhiều chưa chắc sẽ chiến thắng.
Chiến thắng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố chứ không phải chỉ riêng chỉ số k/d quyết định, dù đối phương có bị gank đến thế nào nhưng nếu late hoặc carrier của họ farm được thì cơ hội chiến thắng vẫn còn. Mặt khác, dù team bạn áp đảo, gank giết liên tục nhưng khi bước vào một combat tổng lớn thì lại chết cả đội hay team bạn không thể push được sâu vào căn cứ đối phương cũng đủ để nhận ra rằng chiến thắng vẫn còn rất xa vời.
Dù tỷ số áp đảo không có nghĩa là sẽ chiến thắng.
Nhận định này nên sửa lại như sau thì sẽ chính xác hơn: “Nếu kill nhiều hơn gấp khoảng 2 lần trong giai đoạn cuối trận thì sẽ win”.
2. Feed nhiều là gà, là không đóng góp cho team
Đây là nhận định thường xuyên được đưa ra trong hầu hết các trận đấu public khi có tỷ số k/d cao. Đặc biệt với một số người chơi feed ở một tỷ lệ tương đối lớn như 1-5 , 2-8, 3-10 thì lập tức sẽ bị chụp mũ ngay là những con gà, người mới tập chơi và những câu nói không lấy gì là hay ho cho lắm: “mày chơi gà quá! Đi xuống room 10x mà chơi”. Và giả sử trận đấu đó được rmk và nếu nạn nhân tiếp tục vào host cũ sẽ bị kick + bị xem là gà.
Đây có phải là những room dành cho gà?
Vâng, trong nhiều trường hợp có thể nhận định đó đúng nhưng nếu xem xét kỹ thì có những người chơi một số hero thì rất gà thậm chí lơ tơ mơ không biết last hit, thi triển skill nhưng lại chơi rất giỏi ở những hero sở trường của mình. Ngoài ra, khi gặp những game thủ đẳng cấp cao hơn thì một số người tỏ ra cực kỳ kém, chắc hẳn đa số team Việt Nam khi gặp những top team Việt Nam sẽ bị người khác nhận định y như trên. Vậy thật sự họ có là gà và đáng xuống room 10x chơi hay không ?
Ngay cả team EHOME - ông vua của DotA cũng có lúc như thế này.
Về vấn đề đóng góp cho team, giả sử một hero support chấp nhận chết thay cho late, carrier thì có bị gọi là feed? Một hero chỉ cần ultimate được rồi chết điển hình như Enigma, Rylai thì có tương tự? Thậm chí có một hero chấp nhận nhường kill cho các hero chính và nhận lãnh phần death nên chỉ số luôn thấp. Chính những đóng góp thầm lặng của những hero này cũng góp phần quan trọng làm nên chiến thắng dù việc thể hiện bên ngoài là hơi tồi.
Engima và Rylai chỉ cần ultimate rồi chết cũng được.
DotA rất phức tạp, một số thứ không thể dùng những chỉ số hay bề ngoài mà đánh giá, nhận xét được. Quan trọng là kinh nghiệm của người chơi cũng như chiến thắng được góp bởi 5 thành viên, mọi sự so sánh về công sức đóng góp chỉ là tương đối. Hãy tin vào đồng đội của mình và luôn thể hiện thái độ tích cực, lạc quan!
3. Không quan trọng hero, quan trọng là trình độ
Đôi lúc khi gặp một trận đấu bị áp đảo về mọi phía thì bạn sẽ nghĩ hero pick tồi quá, không stun, không tank, không late,… Và đối phương – những người đang thắng thế sẽ nói: “Do tụi mày gà thôi! Chứ hero nào cũng win được”.
Đội hình nào nào khó chơi hơn?
Đây cũng là một trong những nhận xét thiếu suy nghĩ nhất DotA! Nếu ở những trình độ kém thì nhận xét đó đúng nhưng ở những cấp độ cao hơn thì lợi thế hero là cực kỳ quan trọng. Với một team tầm trung nhưng nếu có được bộ hero lý tưởng thì khoảng cách về trình độ với những team cấp cao sẽ được thu hẹp đi rất nhiều lần.
Một đội hình thiếu đi hẳn những nhân tố để chiến thắng thì chắc chắn họ cần phải nỗ lực rất nhiều để bù đắp lại bất lợi đó nếu muốn giành phần thắng. Chính vì vậy DotA mới có ban và pick nhằm hạn chế phần nào chiến thuật lý tưởng của các đội cũng như giúp người chơi có sự định hình chiến thuật từ hero cho đến lối chơi thay vì pick hero vô tội vạ trước đội hình của đối phương.
Hiện tại DotA cần những hero đáp ứng những yêu cầu sau nếu muốn giành chiến thắng dễ dàng thay vì phải nỗ lực nhiều hơn gấp nhiều lần:
+ Stun
+ Push
+ Gank
+ Control lane
+ Farm
+ Nuke