Hướng dẫn này được viết dành cho những game thủ
DOTA 2 có kĩ năng cơ bản và chỉ cần một chút luyện tập thì các bạn có thể áp dụng nó dễ dàng trong trận đấu. Bản hướng dẫn này khá dài do đó người viết chỉ tổng hợp lại những điểm chính mà tác giả ChaQ đã nêu ra, những kĩ năng này không chỉ dùng cho solo mid mà còn hữu ích với các vị trí khác.
Aggro là gì?
Aggro có thể hiểu đơn giản là “sự chú ý” của creeps và tower đến các unit xung quanh. Bạn sẽ trở thành mục tiêu của creeps và tower nếu thu hút aggro của chúng. Tuy nhiên, aggro có những quy tắc nhất định mà bạn có thể lợi dụng để last hit, deny dễ dàng hơn và harass đối phương mà không bị creep tấn công.
Những quy tắc về aggro mà bạn nên nhớ:
- Creeps sẽ tấn công bất kì ai cố gắng tấn công hero đồng minh trong bán kính 500 đơn vị (chuột phải/A-click vào hero đối phương). Có nghĩa là nếu bạn tấn công một hero khi đứng cách creep 501 đơn vị trở lên, creep sẽ không tấn công bạn.
- Aggro có cooldown 2 giây. Việc lợi dụng điều này sẽ được nói rõ hơn ở phần sau.
- Bất kể hero mà bạn muốn tấn công đang đứng ở đâu trên bản đồ, chỉ cần bạn chuột phải/A-click vào hero đối phương thì bạn vẫn thu hút aggro.
Lợi dụng Aggro để last hit/deny dễ dàng hơn
Hãy xem xét hoàn cảnh này:
Bạn và đối thủ đứng cách creep đối phương một khoảng tương đương. Việc last hit thành công sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như animation, tốc độ, damage và nhiều lúc là may mắn. Để chắc chắn hơn trong việc last hit, bạn có thể sử dụng một mẹo nhỏ trong trường hợp này: lợi dụng aggro của creeps. Đứng trong khoảng 500 (vòng tròn màu xanh) với con creep đã gần hết máu, A-click/chuột phải vào hero đối phương và ngay lập tức lùi lại. Bằng cách này, creep sẽ tiến lại gần bạn hơn (và xa đối thủ hơn), nhờ đó, last hit sẽ chắc ăn hơn.
Để làm điều này thuần thục bạn cần phải tập luyện khá nhiều, tuy nhiên nó sẽ mang lại những hiệu quả không ngờ. Một điểm quan trọng cần phải chú ý là hãy chọn vị trí đứng của hero khi bạn sử dụng thủ thuật này sao cho chỉ con creep bạn cần last hit tiến về phía bạn. Nhờ đó creep bên phía bạn sẽ không bị đẩy lên cao so với việc bạn kéo quá nhiều creep về phía mình.
Khi bạn đã thành thạo và nắm chắc thủ thuật này, bạn sẽ thấy tác dụng của nó chỉ bị giới hạn bởi chính bạn mà thôi. Trong hình dưới đây bạn có thể thấy có một tình huống quen thuộc: creep của bạn và đối phương đều đã gần hết máu.
Hầu hết các player sẽ chỉ chấp nhận việc bạn chỉ có thể last hit hay deny. Nhưng bằng cách lợi dụng aggro, bạn có thể làm được cả hai. Đơn giản là chột phải và lùi lại nhưng thay vì last hit, bạn hãy căn deny creep của mình trước. Trong tình huống này, creep của bạn đang bị creep bắn xa tấn công, vì thế nếu căn đúng thời điểm, bạn có deny được, việc last hit sau đó sẽ nằm trong tầm tay bạn. Đây chỉ là một ví dụ nhỏ, với kinh nghiệm và kĩ năng tích lũy được, bạn có thể dễ dàng sử dụng thủ thuật tương tự trong nhiều tình huống khác.
Phá last hit của đối phương
Một thủ thuật đơn giản khác lợi dụng aggro để khiến đối thủ khó last hit hơn:
Như trong hình trên, có một creep Radiant đang bị “đỏ máu”, và Puck đang căn để last hit. Khi creep này chỉ còn một hai attacks là có thể last hit được, điều bạn cần làm là lại tiến lại gần (trong khoảng 500 đơn vị) và chuột phải vào hero đối phương va lùi lại một chút. Rõ ràng, tất cả creeps sẽ chuyển mục tiêu sang bạn và nếu bạn làm điều này đúng lúc, đối thủ sẽ last hit trượt, và bạn có thể dễ dàng deny. Hãy nhớ là lần này bạn cần phải kéo càng nhiều creeps càng tốt.
Harass mà không bị creeps đánh
Một thủ thuật đơn giản đến không ngờ và có thể bạn đã từng áp dụng nó trước đây một cách vô tình và không để ý. Nếu bạn đã từng thắc mắc tại sao một số player có thể tấn công đối phương mà không bị creeps quay sang đánh, thì phần này là dành cho bạn. Thủ thuật này áp dụng tốt nhất trong trường hợp đối thủ là hero melee hay có tầm bắn thấp.
Hãy chuột phải vào hero đối phương khi ở ngoài khoảng 500 so với creeps, sau đó, bạn có thể tiến tới và tấn công đối phương một hoặc hai hit (tùy vào từng hero) rồi lùi lại mà không phải lo lắng việc creeps quay sang đánh mình. Lí do là khi bạn chuột phải vào đối phương, do bạn ở ngoài khoảng 500 đơn vị, creeps không thể tiến tới tấn công bạn, nhưng cool down của aggro đã được kích hoạt. Nhờ đó, khi bạn có 2s để làm gì tùy thích, miễn là sau đó bạn chuột phải xuống đất, hay đơn giản là lùi lại khỏi creep đối phương. Điều tương tự được áp dụng với tower, có nghĩa là bạn có thể harass đối thủ một cách dễ dàng ngay cả khi đứng trong tầm bắn của trụ với thủ thuật này.