Những hero bị “ruồng bỏ” trong DotA clan war (Phần II)

DH  | 29/09/2011 0:00 AM

Có một quy luật là khi một xu hướng chiến thuật nào đó ra đời thì sẽ có những hero bị đào thải bởi không còn phù hợp cho lối chơi đó.

Dù đấu trường DotA chuyên nghiệp không phải là nơi để bất cứ hero nào cũng có thể chen chân một cách dễ dàng. Thế nhưng, mục tiêu của Icefrog và team phát triển DotA là muốn đưa toàn bộ hero trở nên hot (hữu dụng) trong cả public và competitive  do đó chúng ta cũng nên tìm hiểu những hero nào vẫn đang bị ruồng bỏ và tại sao lại như vậy.
 
6. Magnus
 
Một mẫu hero theo trường phải tiên phong combat (initiators) đúng nghĩa với bộ skill không thể chê vào đâu được với Skewer giúp Magnus gom hero địch lại một  chỗ và sau đó stun với ultimate Reverse Polarity. Đã thế còn có Shockwave và Empower, ngay cả trong public bạn cũng phải dè chừng hero 4 chân này.
 
Đó chỉ là trong public, còn trong Competitive, dù đã từng xuất hiện trong một khoảng thời gian ngắn khi là hero có khả năng solo mid khá mạnh và từng được một số team DotA ở Hà Nội sử dụng nhưng Magnus chưa bao giờ nổi tiếng ở đấu trường chuyên nghiệp.
 
Magnus là một hero thuộc trường phải tấn công.
 
Thứ nhất Magnus không cơ động, dù có Skewer nhưng hero này có tốc độ chậm và chỉ có 1 ultimate có thể dùng để phòng vệ. Thứ hai, hero này không tank tốt vì bộ skill chủ yếu là tấn công. Ngoài ra, nếu phải so sánh thì ultimate Reverse Polarity khó sử dụng và kém hiệu quả hơn cả Ravage của TideHunter.
 
Trong những trận đấu Competitive, các team rất linh động trong việc chọn vị trí và triển khai combat nên rất khó để Magnus có thể ultimate trúng nhiều hero với một AOE nhỏ như vậy. Nếu chỉ dùng dể gank thì còn nhiều lựa chọn tốt hơn như Chaos Knight.
 
7. Necrolyte
 
Nằm trong danh sách những hero bị lãng quên, Necrolyte vốn từng là một hot-carrier thời 6.59d với khả năng tank khủng khiếp và trụ lane mạnh của mình. Đặc biệt khi có Bloodstone và Shiva, Necrolyte trở thành một cỗ xe tăng trong mọi combat không kém gì những chiến thần như Undying.
 
Necrolyte thuộc nhóm hero dễ bị gank nhất DotA vì tốc độ chậm và không có skill tự vệ.
 
Thế nhưng khi xu hướng roaming, gank với Smoke và diễn biến trận đấu có phần nhanh hơn thì những carrier thiếu skill tự vệ và tốc độ như Necrolyte, Traxex, Medusa,… sẽ không còn thích hợp với đấu trường DotA khắc nghiệt này. Một hero như Sven thôi là đủ để giữ chân Necrolyte cho đồng đội combo huống chi những hero chuyên slow như AA, Rylai. Tóm lại Necrolyte cần tốc độ hơn nữa hoặc một lối chơi khác chứ không thể bám lane farm trước những triple-lane kinh khủng hiện nay.

8. Bloodseeker
 
Một hero public đúng nghĩa khi luôn gieo rắc nỗi kinh hoàng lên tất cả những hero khác trong DotA với ultimate xịt máu quá khủng khiếp. Bloodseeker cũng từng được sử dụng trong Competitive DotA trong một thời gian ngắn khi nhiều team phát hiện khả năng Silent khủng khiếp của Blood. Nếu được pick cùng Night Stalker, bộ đôi này có tốc độ và khả năng Silent đủ để khiến đối phương chết trong câm lặng.
 
Bloodseeker là một ganker thứ thiệt nhưng vô dụng trong một combat lớn.
 
Thế nhưng đó là tất cả những gì Blood có thể làm, gank với ultimate và silent. Ngoài ra trong combat, Blood rất khó sử dụng và hero này không thể combat AOE. Nếu chỉ chạy lòng vòng gank thì Night Stalker hay Clockwerk hữu dụng hơn nhiều và xin nhắc lại DotA 6.72 thiên về combat nhiều hơn gank.
 
9. Soul Keeper
 
Người anh em song sinh của Anti-mage thật xui xẻo khi Anti-mage đang trở thành hotpick của DotA 6.72f, Soul tiếp tục mất dạng sau khi được buff cả 3 skill. Tương tự như Treant, hero này được buff quá nhiều dẫn đến việc bị autoban khỏi –cm.
 
Một pusher chính hiệu nhưng Soul đang bị autoban.
 
Cách đây 20 phiên bản tức 6.52e, khi chiến thuật gank và combat còn yếu, TerrorBlade luôn được pick vì khả năng farm và push siêu mạnh của mình. Thế nhưng, khi những hero mới ra đời cùng khả năng gank, combat vượt trội thì Soul không còn chỗ đứng so với hero kiểu dạng Traxex. Tức là những carrier thiếu khả năng phòng vệ và khó combat cùng team (chỉ có thểtấn công bình thường).
 
10. Bane
 
Vốn là một hero gank, combat rất mạnh và từng làm mưa làm gió tại đấu trường DotA chuyên nghiệp. Thế nhưng Bane lại biệt tăm biệt tích từ cách đây nhiều phiên bản, có lẽ không có lý do nào hợp lý hơn việc hero này không có khả năng combat AOE và những hero vốn là "tri kỷ" của Bane như Mirana, Kunkka cũng không còn được pick nhiều như trước.
 
Dù có bộ skill disable khá hoàn hảo nhưng Bane vẫn bị xếp xó.
 
Bane có thể disable cùng 1 lúc 2 hero với Nightmare và Fiend’s Grip, vô hiệu damage của 1 hero với Enfeeble và dứt điểm với Brain Sap. Một hero disable mạnh như vậy lại không còn được dùng trong Competitive thì kể cũng lạ. Nhưng xu thế combat AOE và những gương mặt như AA, Batrider, Lich, Rylai là quá đủ để hiểu cho sự mất tích của hero này. Ngoài ra, một số nhược điểm khác của Bane là skill tốn nhiều mana và khó farm ngoài việc last hit. Một điểm hay là Nightmare có thể cast vào người để tránh skill.
Xem thêm:

DotA

eSport