Những điều phải biết trước khi chơi Heroes of the Storm

zhimzhim  - Theo Trí Thức Trẻ | 04/01/2015 0:00 AM

Heroes of the Storm là một tựa game MOBA hết sức đặc biệt.

http://fc01.deviantart.net/fs70/f/2014/227/4/0/heroes_of_the_storm___heroes_wallpaper_1920x1080_by_darxotv-d7v89xp.jpg

Nếu bạn đã chơi những MOBA game như Liên Minh Huyền Thoại hay DOTA 2, chắc hẳn bạn sẽ nhận thấy dù có mâu thuẫn giữa người chơi hai game này, họ đều có những hiểu biết chung về các loại lính và cách điểu khiển nhân vật trong một game MOBA. Những hiểu biết chung này sẽ giúp bạn vận dụng vào trò chơi để luyện tập, nâng cao khả năng của bản thân khi đã lên level cao nhất.

Một trong số những điều chắc người chơi nào cũng biết đó là đừng quá tập trung vào việc farm tiền, biết cách nhận biết trang bị và cái nào phù hợp nhất với hero của mình. Học cách “last hit”đồng thời đừng để mình bị thương, đặc biệt là chết ngay khi trận đấu chỉ mới bắt đầu. Nếu bạn đã biết hết những điều trên thì về cơ bản bạn đã biết cách chơi Heroes of the Storm rồi đấy!

Blizzard gọi HotS là “Hero Brawler” (chứ không phải MOBA) và thậm chí là sau khi chơi thử bản Alpha nhiều người vẫn không hiểu lý do Blizzard gọi như thế. Họ tập trung quá nhiều vào việc chém giết và quá ít vào việc hoàn thành mục tiêu, người chơi chỉ đơn thuần chọn nhân vật Blizzard mà họ thích rồi chơi theo “kiểu” DOTA 2 và Liên Minh Huyền Thoại.

Picture 7

Những người chơi giỏi thường không bao giờ bắn trượt, kĩ năng điều khiển hero của họ rất tốt. Tuy nhiên, điều này sẽ không phải là điều quyết định thắng lợi của trận đấu. Trong HotS, sẽ có lợi hơn nhiều khi chơi cùng bạn bè bởi các hero trong một nhóm sẽ lên cấp cùng nhau. Còn những người chơi một mình thì buộc phải đi chung với những người mà mình không quen. Trong số họ có rất nhiều người đã quen với dòng game MOBA (những người thích Zeratul, Nova và những hero gank tốt) và đến khi thua cuộc thì họ cũng không hiểu nổi tại sao mình lại thua.

“Tại sao chúng ta lại thua?” Rất nhiều người đã hỏi thế. Và hôm nay chúng ta sẽ cùng đi tìm câu trả lời. Tôi đã từng xem nhiều trận đấu trong HotS và cũng tham dự vào nhiều trận đấu. Có thắng có thua và sau mỗi trận thua tôi lại học hỏi thêm một vài điều mới mẻ. Tôi có thể không quá giỏi nhưng sau khi trò chuyện với nhiều người chơi khác, tôi đã đúc kết được vầi điều cần biết và lưu ý khi chơi Hereos of the Storm.

http://img2.wikia.nocookie.net/__cb20140416222601/heroesofthestorm/images/2/29/HeroesoftheStorm_Heroes_Art2.jpg

Dưới đây là những điều mà bạn cần lưu ý khi quyết định đến với Heroes of the Storm:

- Nhiều kĩ năng có thể giúp bạn tạo một tấm chắn ngăn một lượng sát thương nhất định, nhưng tấm chắn này chỉ có tác dụng trong khoảng 4-8 giây. Vì thế, nếu kẻ thù của bạn đã có một tấm chắn, đừng cố tấn công mà hãy đến khi tấm chắn biến mất. Các hero thường tạo ra tấm chắn khi trò chơi mới bắt đầu, lúc này đừng vội vàng mà lãng phí mana để tung skill một cách vô ích.

- Trong HotS, các hero level 20 sẽ có thêm kĩ năng hồi sinh. Sau khi bị giết, người đó có thể sống lại trong vòng 5 giây.. Tuy nhiên kĩ năng này cần rất nhiều thời gian để cooldown, tương tự như buyback trong những game MOBA khác. Trong bản thử nghiệm, kĩ năng này đã chứng tỏ là một ưu điểm lớn của các hero. Trong chiến đấu, đừng vội tiêu diệt những hero có khả năng hồi sinh vì chỉ 5 giấy sau người đó sẽ sống lại. Thay vào đó, hãy để ý những hero không thể hồi sinh và biến họ thành những target hàng đầu.

http://images8.alphacoders.com/531/531535.jpg

- Xây dựng hệ thống Talent phụ thuộc vào tình hình đối thủ. Ví dụ, khi gặp phải Nova và Falstad, hãy sử dụng Spell Shield (tấm chắn) để tăng sức phòng ngự của mình, còn khi đối thủ là Azmodan hay những hero có khả năng Promote tăng sức tấn công thì nên xây dựng talent để đẩy nhanh tốc độ chiến đấu,… Vì mới là bản thử nghiệm nên có những talent vẫn chưa khi trò chơi được chính thức công bố, hệ thống talenr được hoàn thiện hơn, sử bộc lộ rõ ưu điểm, tuy nhiên dụng hệ thống talent một cách hợp lý là kĩ năng mà mỗi người chơi nên có.

- Hoàn thành mục tiêu là một phần rất quan trọng trong mỗi trận đấu, nhưng đừng quên đích đến cuối cùng của bạn là tiêu diệt nhà chính của đối phương. Việc hoàn thành các mục tiêu sẽ tạo cơ hội cho bạn đẩy nhanh tốc độ phá hủy các công trình của kẻ thù. Vì vậy, hãy nắm chắc mọi cơ hội hoàn thành mục tiêu, phá hủy pháp đài, quân đội,… để giành chiến thắng cuối cùng.

- Số lượng mới là thứ quyết định phần thắng. Một hero sẽ rất khó, thậm chí là không bao giờ có thể giết được 2 hero, và tương tự 4 hero ít khi đánh bại 5 hero khi tấn công trực diện. Vì vậy, đừng lao vào kẻ địch khi bạn không chắc chắn nhóm bạn có nhiều thành viên hơn họ.

http://www.dlcompare.com/blog/wp-content/uploads/2013/11/hots-pic.jpg

- Vì mỗi bản đồ đều có các nhiệm vụ đa dạng và bản đồ cũng rất lớn, thế nên xuyên suốt một game đấu, bạn sẽ trải qua rất nhiều trận chiến. Mà mỗi trận chiến dù lớn hay nhỏ giữa hai bên cũng sẽ kéo dài. Hậu quả rất có thể nhà chính của bạn bị tấn công trong khi bạn đang bị cuốn vào một cuộc chiến nào đó. Vậy nên hãy thận trọng và luôn phân chia người canh giữ các công trình của mình.

- Khi nhóm bạn đạt level 10, mỗi hero sẽ được chọn một kĩ năng đặc biệt. Những kĩ năng này có sức mạnh rất lớn và có thể thay đổi cục diện trận đấu. Vì thế một team level 10 sẽ có nhiều lợi thế hơn hằn so với một team level 9. Bài học rút ra là đừng cố đối đầu với kẻ thù khi họ đã học được kĩ năng đặc biệt trong khi nhóm bạn thì chưa.

http://www.gosugamers.net/files/images/features/2014/november/Sc0ore_screen.png

- Bảng trạng thái (stat screen) là một công cụ rất hữu dụng. Nhấn “tab” và bạn có thể biết được thông tin về các hero tham gia vào trận đấu: kĩ năng đặc biêt, ai gây nhiều sát thương nhất, ai có hệ số trị liệu lớn nhất,… Những thông tin này sẽ nhóm bạn định hướng nên loại bỏ thành viên nào của nhóm đối thủ trước. Ví dụ khi bạn nhận thấy nhóm đối địch có hệ số trị liệu cao, hãy sử dụng talent để tăng lực sát thương, phá vỡ lớp phỏng thủ của họ.

- HotS đã thay đổi một chút kĩ năng tàng hình. Khi di chuyển, những hero tàng hình sẽ làm ảnh hưởng khu vực xung quanh mình. Vì vậy, chỉ cần tinh ý một chút bạn sẽ có thể phát hiện ra họ. Khi đó, hãy sử dụng skill Aoe để hủy bỏ trạng thái tàng hình của đối phương. Ngược lại, nếu bạn đang tàng hình, đừng quá phụ thuộc vào nó, và nên nhớ rằng sẽ khó bị phát hiện hơn nếu như bạn không di chuyển.

https://fbcdn-sphotos-d-a.akamaihd.net/hphotos-ak-prn2/t31.0-8/1277494_155747554634757_1029890753_o.jpg?dl=1

- Tập trung hỏa lực theo một chiến thuật nhất định cũng rất quan trọng. Những hero tay ngắn có thể chịu được nhiều sát thương thường được sử dụng để thu hút sự chú ý của kẻ thù. Lúc này hãy tấn công kẻ thù bằng cách bao vây họ hoặc nã đạn từ sau lưng.

- Các công trình, mục tiêu và lực lượng mỗi bên đều có thể thấy rõ trên bản đồ. Vì vậy thông qua cách thức di chuyển có thể đoán ra phần nào chiến thuật của đối phương.

- Ai đã từng chơi Wảcraft 3 chắc hẳn không còn xa lạ với cụm từ “creepjack” nữa. Và khái niệm này cũng xuất hiện trong HotS, xảy ra khi một nhóm gần tiêu diệt một bãi lính đánh thuê thì nhóm khác xen vào. Hãy lưu ý bản đồ để phát hiện hành động của đối phương. Khi tấn công các bãi lính đánh thuê, hoặc là thu phục thật nhanh hoặc chỉ sử dụng 1 đến 2 hero để đối thủ không phát hiện.

- Minions của đối thủ có thể tấn công bạn nếu ở gần. Mà bạn sẽ không thể sử dụng thú cưỡi (Mount) khi bị tấn công nên hãy thận trọng khi di chuyển trên bản đồ nếu không muốn gặp bất lợi.

http://www.gosugamers.net/files/images/features/2014/november/Team_game.jpg

- Một số hero tốt nhất không nên đối mặt trực diện với kẻ thù. Gazlowe và Azmodan chỉ nên sử dụng trong việc push lane và tấn công bãi lính đánh thuê. Cho dù có sử dụng talent để có thêm những skill thích hợp chién đấu với kẻ thù thì cũng không đáng kể, ngoại trừ Gazlowe. Gazlowe có thể đặt 2-3 khẩu pháo ở khu vực diễn ra cuộc chiến rồi quay về trước khi cuộc chiến nổ ra.

- Trong hầu hết các game MOBA, tiêu diệt kẻ thù càng sớm thì càng tốt. Tuy nhiên trong HotS thì khác, bạn sẽ nhận được rất ít kinh nghiệm nếu giết đối thủ khi trận đấu mới bắt đầu, bên cạnh đó, có những hero còn có thể hồi sinh và sẽ sống lại ngay sau đó. Vì vậy, trước hết bạn nên tập trung vào các mục tiêu và phá hủy các công trình. Chỉ nên tấn công trực diện khi bạn đã có đủ lượng Exp từ ba (hoặc hai) lane. Khi nhóm bạn lên level 16 là lúc thích hợp nhất để tiến công vì thời gian hồi sinh kéo dài hơn và bạn có thể kết thúc trận đấu nhanh hơn.

- Đừng nên thu phục bãi lính đánh thuê một cách “ngẫu nhiên”, không có sự tính toán. Mỗi bãi có những con đường riêng để tiếp cận và kết hợp với việc push lane. Hoặc là thu phục bãi đánh thuê trên đường bạn push lane, hoặc push theo đường khác để kẻ thù phải bỏ qua bãi lính đánh thuê đó. Hãy thử thu phục lính đánh thuê khi một mục tiêu vừa xuất hiện, bởi lúc này, đối thủ thường sẽ phân tán theo nhiều hướng. Điều này sẽ tạo lợi thế cho đội của bạn.

http://www.gosugamers.net/files/images/features/2014/november/azmodan_globeOfAnnihilation.jpg

- Hãy nhớ rằng luôn phải bảo vệ nhà chính của mình. Vì khi nhà chính bị phá hủy, đồng nghĩa với việc trò chơi kết thúc. Và nhà chính có thể dễ dàng bị công phá chỉ với sức tấn công của 2-3 hero cấp cao nhóm đối địch khi bạn không chú ý.

- Dù nhóm bạn đang ở thế hạ phong thì cũng đừng nản chí. Và ngược lại cũng đừng sơ ý khi “có vẻ như” chiến thắng sắp về với tay bạn. Bởi giữa hai nhóm, nhóm nào có level thấp hơn sẽ nhận được nhiều exp hơn khi tiêu diệt kẻ thù. Vì vậy, cục diện trận đấu có thể bị xoay chuyển bất cứ lức nào.

- Mặc dù ai cũng nói với HotS, “last hit” không quan trọng, nhưng sự thật thì không hẳn là thế. Bởi bạn sẽ nhận được exp nếu giết được một creep, không quan trọng lúc nó chết bạn có ở gần đó không hay đã tấn công nó bao nhiêu lần. Những hero có skill Aoe có thể sử dụng nó với nhiều minions rồi rời khỏi khu vực đó để làm việc khác. Họ vẫn nhận được exp khi creep chết mà vẫn có thể di chuyển trên bản đồ đến nơi những mục tiêu khác.

- Cuối cùng, Heroes of the Storm không giống như những MOBA khác. Một cá nhân không thể làm nên chiến thằng của một nhóm. Nếu trong team có một người chơi khá hơn những người khác, người đó cũng chỉ có thể chỉ dẫn cả đội cách hoàn thành mục tiêu, cảnh báo khi có nguy hiểm,… chứ không thể đảm bảo là đội đó sẽ chiến thắng.

http://www.rockpapershotgun.com/images/13/nov/hots9.jpg

Mặc dù chỉ mới là bản thử nghiệm, nhưng chúng ta đã có thể phần nào thấy trước hình ảnh của Heroes of the Storm khi chính thức phát hành. Đặc điểm chính vẫn xoay quanh phối hợp giữa đồng đội và các mục tiêu, nhưng những yếu tố khác có thể thay đổi trong tương lai. Và dù có thay đổi như thế nào thì vẫn có những thứ không thể thay đổi, như việc một team level 9 không thể chống lại nhóm dối thủ level 10 chẳng hạn.

Còn nếu bạn vẫn chưa thử chơi heroes of the Storm thì cũng không sao cả. Bản chính thức sẽ phát hành ngày 15 tháng 1 năm 2015 và đến thời điểm đó, chúng ta sẽ có nhiều hero hơn, nhiều bản đồ hơn và đặc biệt là nhiều người chơi hơn. Bạn nghĩ sao về danh sách trên, liệu HotS – MOBA game kiểu mới, có thành công? Hãy comment để nói lên suy nghĩ của bạn nhé!

>> Tiểu sử tướng Heroes of the Storm: Malfurion - Archdruid