Những câu thành ngữ bất hủ trong DotA (Phần II)

DH  | 19/08/2011 0:00 AM

Liệu bạn có đủ bản lĩnh để tận dụng được 5 câu thành ngữ vô cùng quen thuộc này không?

6. Lực bất tòng tâm

Mặc dù đối với DotA thì “không có gì là không thể!” nhưng thật ra bên trong mỗi trận đấu luôn tồn tại một giới hạn nhất định nào đó. Tức là trong một trận đấu khi đối phương triển khai một lối chơi hay, hoàn hảo chiếm ưu thế cả 3 lane và phong tỏa chặt cả đường đi farm của chúng ta, item thì vượt trội,... Còn team bạn thì chết liên tục, không farm được, gặp đối phương là bỏ chạy thì như vậy không có nghĩa là bạn phải nói “gg” ngay lập tức nhưng sớm muộn gì cũng phải chịu thua. 

Như vậy thì Razor cũng phải cũng lực bất tòng tâm thôi.

Rất nhiều trận đấu như vậy có thể làm bạn cảm thấy “lực bất tòng tâm” dù bạn có là ngôi sao của trận đấu và hết lòng vì team với hàng loạt kill thì “một con én không làm nên mùa xuân” và khi đối phương họ có một chiến thuật và một lối chơi quá xuất sắc như kiểu team bạn mass gank nhưng Spectre của đối phương lại có Radiance vào phút 1x hoặc giả team địch push quá mạnh và team bạn không có anti-push hero như Earth Shaker.

Đôi lúc đến một thời điểm nào đó chúng ta phải biết chấp nhận GG thay vì cố gắng trong vô vọng. Sự dũng cảm chấp nhận thất bại vì lực bất tòng tâm sẽ tạo nên một đẳng cấp cho riêng bạn chứ không chứng tỏ bạn hèn nhát.

7. Quýt làm cam chịu

Nếu muốn đồng đội chơi tốt hơn hãy dùng câu thành ngữ này, đơn giản vì DotA là một trò chơi đồng đội và mọi việc chúng ta làm đều có thể ảnh hưởng đến những người khác. Một hero trong team feed thì đồng đội sẽ cảm thấy gánh nặng tăng lên rất nhiều vì đối phương đang có nhiều item hơn.

Không ai chịu đi mid nên Treant lãnh đủ.

Bạn combat tệ như đến trễ hoặc cast skill hụt sai thời điểm thì có thể đồng đội sẽ thọt hết chỉ sau 1 combat. Đôi lúc chỉ một sự vô ý nhỏ như việc đi lang thang để bị bắt lẻ trong late game cũng có thể tạo điều kiện cho đối phương push thẳng và đồng đội lãnh đủ vì ưu thế trận đấu lúc này đã thuộc về phía đối thủ.

8. Sai một ly đi một dặm

Có lẽ đây là thành ngữ bạn phải thuộc nằm lòng nếu muốn chơi DotA tốt hơn. Vì ngay từ đầu trận đấu, việc chọn hero, tưởng như một việc nhỏ chỉ diễn ra vỏn vẹn trong 2 phút nhưng nó sẽ quyết định hero bạn sẽ gắn bó trong suốt cả một quãng thời gian dài có thể đến 80,90 phút.

Chỉ vì cố ăn tower mà Engima mất nhiều hơn mình nghĩ.

Chưa hết với 600 gold ban đầu, việc mua một item nhỏ nào dù là 1 bình máu hay 1 nhánh cây cũng có thể quyết định bạn có bị First Blood hay không vì đó là tiền để bạn đầu tư vào việc để bạn control-lane trong early game. Và chắc chắn nếu bạn là một game thủ DotA lâu năm bạn sẽ thấy một sai sót nhỏ có thể làm xoay chuyển cục diện trận đấu một cách khó tin chẳng hạn như Vengeful Spirit di chuyển quá gần team nên dính ultimate Black Hole (Enigma) hoặc Requiem of Souls (Nevermore) cùng team thì xác định phần thua trong combat đó.

Như vậy, bất cứ hành động nào dù là nhỏ nhoi đến đâu cũng có thể quyết định cả một sự việc rất lớn trong tương lai đúng như câu thành ngữ “sai một ly đi một dặm”. 

9. Vạn sự khởi đầu nan

Phàm bất cứ việc gì trong cuộc sống thì lúc khởi đầu đối với mọi người đều là một sự khó khăn, khó vì phải tập làm quen, khó vì chưa có kinh nghiệm,... Nhưng người thành công là người hiểu rõ điều đó và cố gắng đến lúc mọi việc trôi chảy thay vì bỏ cuộc như bao người.

DotA cũng vậy, sẽ có những trận đấu mà khởi đầu đối với team quá tệ như bị First Blood, đối phương đảo lane gank quá tốt. Đã thế họ pick những hero control-lane quá khủng như Windrunner, Undying, Rylai thêm Enchantress farm rừng,... nên team bạn đang gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại thậm chí muốn buông xuôi nhưng đừng bao giờ làm như vậy, dù điều này có thể trái ngược với câu “Lực bất tòng tâm”.

First blood sớm không nói lên gì cả.

Vì ngay cả những team như StarsBoba đã có những trận đấu mà ở early game họ bị áp đảo hoàn toàn nhưng đến mid game họ dần lấy lại lợi thế bằng sự bình tĩnh, tự tin và đẳng cấp vốn có của mình để rồi đi đến thắng lợi một cách dễ dàng ở late game. 

10. Vỏ quýt dày có móng tay nhọn

Bất cứ hero nào, bất cứ đội hình hay chiến thuật nào cũng có thể bị khắc chế. Một team dù mạnh đến đâu cũng có thể bị đánh bại tại một giải đấu nào đó. Một hero dù god-like với item vượt trội không có nghĩa là sẽ vô đối, nếu team bạn có sự chuẩn bị tốt hơn trong lúc farm, gank hoặc combat nhất định sẽ tiêu diệt được hero đó.

Ba stun hero, rất mạnh nhưng hoàn toàn có thể đối phó được.

Cố gắng hết sức, tập trung vào nhược điểm của đối phương có thể bạn sẽ thấy “móng tay của mình nhọn” đến thế nào.
Xem thêm:

DotA

eSport