Những carry đã bị lãng quên trong năm 2011 (Phần 2)

SmiLe  | 02/12/2011 0:00 AM

Ở phần 2 của loạt bài viết, chúng ta sẽ khám phá ra nguyên nhân quyết định khiến cho các siêu Carry này bị lãng quên. Không phải bởi game thủ vô tình, cũng không phải bởi chúng bị nerf nhiều quá...

Phantom Lancer
 
Có thể nói, thời kì hoàng kim của Phantom Lancer là ngắn nhất trong số tất cả những siêu Carry ở cả phần 1 lẫn phần 2 loạt bài viết này nhưng không vì thế mà chúng ta không thể không nhắc tới  hero từng rất được ưa chuộng này. Khi mà chiến thuật "Con Rùa" và lối đánh Tri-lanes được sáng tạo bởi người Trung Quốc còn đang được áp dụng rộng rãi, tất nhiên, Phantom Lancer nhanh chóng được phát hiện bởi khả năng gây damage khủng khiếp của mình vào Late Game, khi đã sở hữu được core item Radiance cùng một vài trang bị khác như Diffusal Blade...
 
 
Khả năng tạo bóng quá khủng và đặc biệt là skill tàng hình giúp Phantom Lancer dễ dàng thoát thân khi bị gank chính là nguyên nhân mà các game thủ chuyên nghiệp để ý đến hero này. Tất nhiên, một phần nguyên nhân cũng đến từ việc Phantom Lancer có được sức mạnh tương đồng và thậm chí là vượt trội hơn so với Medusa, Traxex, Sniper hay Morphling vào Late Game.
 
Tuy nhiên, điều đáng tiếc là chỉ sau đó ít lâu, Phantom Lancer lại liên tục bị nerf khi giảm số điểm Strength cộng thêm mỗi level và đặc biệt là khả năng tạo bóng từ Ultimate và skill Juxtapose bị giảm đi đáng kể. Đã là một Melee hero, khi mà độ cứng cáp đã không đủ, khả năng gây damage cũng bị giảm thiểu đi nhiều, Phantom Lancer nhanh chóng bị loại khỏi cuộc chơi bởi trên thực tế, những ứng cử viên sáng giá khác để đảm nhiệm cho vị trí Super Carry của team vẫn còn quá nhiều.
 
Necrolyte
 
Là Late Int hiếm hoi trong bảng danh sách này, thực sự, chúng ta có thể coi Necrolyte là một tanker/healer khủng nhiều hơn là một Siêu Carry bởi hero này đảm nhiệm tốt cùng lúc 2 trọng trách này trong đội hình.
 
 
Khắc chế lại với chiến thuật Con Rùa bằng cách nào ở thời điểm mà chúng ta chưa có Smoke of Deceit, chưa thể liên tục gank và đẩy cao tốc độ của trận đấu? Đó chính là Fast Push. Khi chưa có được các Core item và chỉ số level còn thấp, các siêu Carry kể trên cũng chỉ là những hero "phình phường" nếu không muốn nói là vô dụng và do vậy, tại sao chúng ta không kết thúc trận đấu ngay khi chúng còn chưa trở thành "Late".
 
Necrolyte được đưa vào DotA chuyên nghiệp với mục đích đấy. Với khả năng hồi máu cực nhanh cho đồng đội, Creep cùng sức tank tương đối khủng, chỉ cần lên được Mekansm cùng một vài item chịu đòn re rẻ khác như Vanguard hay Hood, hero này nhanh chóng trở thành một con quái vật ngay từ đầu Mid Game. Tất nhiên, đây cũng là lúc chúng ta tiến hành push sớm.
 
 
Tuy nhiên, sau khi Smoke of Deceit xuất hiện, người ta cũng nhanh chóng bỏ quên Necrolyte vì lúc này, game thủ thích gank hơn. Fast Push thì vẫn được sử dụng đấy nhưng Lycanthrope với cách chia lane Jungle ngay từ đầu tỏ ra hiệu quả hơn rất nhiều.
 
Nevermore
 
Siêu Carry gắn liền với huyền thoại DotA YaphetS chính là Late duy nhất được phép cho đi solo Mid trong bảng danh sách này. Kể từ khi chiến thuật Con Rùa còn chưa thịnh hành, Nevermore đã được sử dụng rất, rất nhiều và hero này đã tỏa sáng một cách rạng ngời trong giai đoạn cuối năm 2010.
 
 
Farm cực nhanh và hoàn toàn có thể đi gank cùng đồng đội từ Mid Game, Nevermore được đánh giá là một trong những hero solo Mid khủng nhất trong DotA thời xưa. Thậm chí, với Ultimate của mình, hero này dễ dàng quật ngã cả team đối phương khi đã có được BKB hay biết cách kết hợp với hero khác, chọn thời điểm hợp lý.
 
Không giống như phần lớn các siêu Carry ở trên không được dùng nữa do bị nerf quá nhiều, Nevermore gần như không bị nerf một tí nào. Nhưng nó vẫn bị đào thải. Thứ nhất, Nevermore quá yếu máu, không có skill chạy và rất dễ chết khi bị gank. Thứ 2, kể cả khi đã lên được đủ item rồi thì khả năng gây damage của Shadow Fiend vẫn bị hạn chế rất nhiều: Ultimate có thể dễ dàng bị khắc chế bởi Khadgar's Pipe of Insight trong khi không phải lúc nào chúng ta cũng có thể chọn đúng thời điểm và vị trí đẹp; damage thì to đấy nhưng dễ bị chết, loại khỏi vòng chiến chỉ sau vài stun hay 1 ultimate gây bất động của kẻ địch.
 
 
Sự ra đi của Shadow Fiend cũng là một phần tất yếu bởi ở thời điểm hiện tại, người ta quá chuộng các late hero có skill thoát thân, tàng hình. Đã quá xa rồi cái chuyện luôn phải có một hero kè kè đi bên cạnh bảo kê cho các siêu nhân trong team được farm thoải mái.
 
Kunkka
 
Còn nhớ, với sự kết hợp giữa Battle Fury, Lothar's Edge cùng skill Tidebringer, mỗi nhát chém của Kunkka đều khiến cho kẻ thù phải sợ đến... mất mật. Không chỉ có vậy, cùng với Torrent, X Marks và Ghosh Ship, vị thuyền trưởng duy nhất trong DotA còn dễ dàng phá vỡ cũng như tạo điều kiện cho mình và đồng đội tiếp cận đội hình của đối phương để nghiền nát kẻ thù.
 
 
Kunkka một thời từng được sử dụng làm Carry chủ lực trong đội hinh, sau đó, khi mà chiến thuật Con Rùa thịnh hành thì dù đã nhường vị trí này cho một hero Late hơn nhưng vị thuyền trưởng của chúng ta vẫn rất hay được đảm nhiệm vai trò Semi-Carry trong team.
 
Tuy nhiên, cho tới nay, Kunkka lại "mất tích" trong các trận đấu competitive. Phải chăng hero này đã bị nerf nên người ta không chơi sử dụng nó nữa. Không phải vậy, Kunkka ko được sử dụng nữa đơn giản là vì người ta đã tìm ra được những cái tên phù hợp hơn để đảm nhiệm vị trí Semi-Carry trong đội hay thậm chí là áp dụng luôn chiến thuật 2 Late hero cùng song song trong đội hình.
 
 
Cũng như Nevermore, Kunkka không có skill thoát thân. Đây là đặc điểm tối quan trọng mà bất cứ siêu Carry bắt buộc phải có được. Dù đã nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần nhưng với sự xuất hiện của Smoke of Deceit, thật khó cho chúng ta có thể tin vào mắt cũng như phán đoán của mình về vị trí của kẻ địch vì rất có thể, chúng đã và đang ẩn nấp đâu đó ngay trong những góc tối xung quanh mình.
Xem thêm:

eSport

DotA