Những bí mật để biến DotA trở nên cân bằng

DH  | 05/09/2011 0:00 AM

Không phải ngẫu nhiên mà DotA lại trở nên thu hút nhiều người chơi đến vậy, một phần lớn là nhờ sự cân bằng (balance) mà trò chơi mang lại.

1. Các hero có khả năng orb-walk như Viper, Traxex, Bone sẽ không có skill stun vì những hero này đã có khả năng truy đuổi và gank hero rất mạnh. Chưa kể lượng damage gây ra vô cùng lớn nên nếu có stun skill thì chắc chắn sẽ trở thành hot-boy (imbalance).
 
Có stun nữa thì ai chịu nổi.
  
2. Những hero có khả năng trốn thoát, sống sót tốt thì lại rất mỏng (ít HP) như Nerubian Weaver, Anti-Mage, Akasha. Đơn giản vì những hero này đã rất khó gank rồi, nếu nhiều HP nữa thì bất tử mất.
 
3. Những Agility hero có khả năng gank càng mạnh thì lại khó trở thành late hero chính hiệu như Yurnero, Gyrocopter, Nerubian Assassin, Bloodseeker, Vengeful Spirit.
 
Dễ gank thì khó late.

4. Những skill vượt trội như gây damage mạnh và tốn ít hoặc không tốn mana luôn mang lại một tác hại nào đó cho hero chủ khi được sử dụng như RoT (Pudge), Burning Spear và Life Break (Huskar), Sprint (Slardar), Double Edge (Centaur). Tuy nhiên tác hại của những skill này chủ yếu tác động vào thế mạnh của hero chẳng hạn như các skill ở trên không hề gì với các tanker vì các hero này máu rất trâu.

 
Sprint tăng tốc Slardar lên 40% và tốn 50 mana nhưng bù lại làm Slardar nhận thêm 15% damage.
 
5. Late hero có khả năng gây damage mạnh thì lại không có skill stun như Naix, Lanaya, Mortred, Ursa, Lycanthrope. Còn late hero nào combat tốt vừa deal damage mạnh thì lại khó late tức là có thể dễ bị giết hoặc cần nhiều item mới late được như Yurnero, Luna, Morphling, Venom, Razor, Troll trừ vài hero đặc biệt là Void, Nevermore, Spectre.
 
6. Những hero có khả năng combat cực tốt thuộc dòng Strength sẽ có rất ít mana hoặc skill tốn nhiều mana như Tiny, Earthshaker, Sven, Rexxar, Doom, Magnus, Slardar. Nếu những hero này có mana pool lớn hoặc tốc độ regen mana cao thì team địch chỉ có nước mỗi hero một cái hood thôi. Trường hợp duy nhất đặc biệt là Undying, mana cực lớn và combat cũng siêu khủng.
 
Skill mạnh bù lại mana pool các hero này không lớn và skill tốn nhiều mana.
 
7. Invoker là hero có hơn 10 skill khác nhau và thuộc dạng siêu combat và lẽ dĩ nhiên hero này có một skill để né gank là Ghost Walk, bù lại skill này lại làm Invoker di chuyển cực chậm. Chính điều này làm balance là sẽ khiến hero này dễ bị gank hơn các hero có khả năng tàng hình khác như Gondar hay Bone.
 
8. Những hero combat mạnh và thuộc dòng Intelligence sẽ rất mỏng manh như Lion, Leshrac, Pugna, Zeus, Puck, Rylai . Những hero này có khả năng giết người cao nhưng khả năng chết cũng cao, chỉ có như vậy mới hạn chế sức mạnh của những hero đó lại, ít hổ báo hơn trong combat.
 
Cả 2 đều là nuke hero và có ít Hp, không có skill bỏ trốn.
 
9. Hầu hết các Strength hero không có tốc độ tấn công nhanh thì sẽ có khả năng gây damage lớn 1 lần như Centaur với Double Edge, Chaos Knight và Leoric với Critical Strike, Tauren với Natural Order, Panda với Drunken Brawkler, Tidehunter với Anchor Smash,  Magnus với Empower.
 
10. Hero có tốc độ đánh và di chuyển càng cao thì damage gây ra mỗi lần lại thấp ngược lại hero đánh càng chậm thì damage gây ra mỗi lần lại cao như Tiny hoặc Centaur, Pugna. Trừ trường hợp đặc biệt như Bom (Goblin Techies) vừa đi chậm vừa damage bé bù lại lượng Intelligence lớn.

11. Icefrog tạo ra thêm một số item để nó khắc chế một số chiến thuật, ưu điểm hoặc thế mạnh như Ghost Form là để chống những hero có khả năng gây damage vật lý mạnh như PA, Troll, Ursa, Void, Anti-mage. Ngoài ra còn có thêm Blade Mail để cho các Strength hero có thể gậy ông đập lưng ông các late hero.

+ Tạo ra Pipe of Insight để chống những hero combat khủng hoặc chiến thuật mass nuker như Earthshaker, AA, Tauren Chieftain, Puck,…
+ Tạo ra Magic Stick để các hero có thể chống lại các spam skill hero như Zeus, Clockwerk, Pugna, Krobelus, Undying,…
+ Tạo ra Veil of Discord để chống việc các team quá trâu bò, max Hood 2.
+ Tạo ra Medallion of Courage để các late hero tăng khả năng gank.
 
Pipe of Insight (Hood 2) đề chống lại những combat hero như Earthshaker.
 
12. Việc Icefrog không cho buy-back liên tục là để ngăn chặn chiến thuật lấy tiền đè người như kiểu một số hero có khả năng over-farm như Furion, Tinker. Sau khi chết liên tục mua ra tham gia combat cùng team. Tương tự đối với việc không cho mua Gem liên tục để các hero tàng hình dễ dàng tung hoành hơn.
 
13. Không có skill hoàn hảo trong DotA, nếu lợi ích càng nhiều thì đánh đổi càng nhiều theo một phương diện nào đó. Cũng như không có hero nào quá imba mà chỉ là chưa có đội hình hero + chiến thuật khắc chế được.
 
Item sẽ giúp khắc phục nhược điểm của hero.
 
14. Không có hero hoàn hảo nhưng đó cũng là lý do hero cần mua thêm item và có thêm đồng đội. Hai yếu tố đó sẽ hạn chế nhược điểm và tăng cương ưu điểm của các hero, và đó chính là DotA.
Xem thêm:

DotA

eSport