Nhìn lại những thay đổi lớn nhất trong lịch sử của DOTA 2

zhimzhim  - Theo Trí Thức Trẻ | 06/04/2016 02:05 PM

Kể từ khi DOTA 2 còn chưa ra mắt, IceFrog, cha đẻ của custom map Defend of the Ancient chạy trên tựa game Warcraft 3 cũng đã có rất nhiều những bản update, cải tiến để DotA trở nên hợp thời, tránh sự lạc hậu.

Và như tất cả chúng ta cùng biết, DotA chính là nền tảng để có một tựa game DOTA 2 hoành tráng và phát triển như hiện nay. Hãy cùng đến với những cập nhật đã góp phần mang lại một DOTA 2 thú vị, công bằng và hợp lý ở thời điểm hiện tại.

Phiên bản 6.50, sự thay đổi của Blink Dagger

Blink Dagger, hay còn được biết đến với tên gọi trước đây là Kelen’s Dagger Of Escape trước phiên bản 6.50 là một item cực kỳ bá đạo. Đơn giản vì không như hiện nay, trong quá khứ, Blink Dagger từng không tốn 3 giây cooldown nếu phải nhận sát thương từ phía đối thủ.

Để dễ dàng hơn, hãy tưởng tượng, những hero như Puck hay Sandking sẽ có thể blink một cách cực kỳ chủ động và dễ dàng, ngay cả khi đã phải nhận damage từ trước đó.

Điều này gây nên sự mất cân bằng tương đối lớn trong game, khi mà những hero vốn có khả năng bay nhảy tiềm tàng này trở nên quá cơ động và gần như bất tử. Chưa kể, sức mạnh của Blink Dagger cũng dẫn đến thực trạng, gần như cả 10 hero trong game đều sẽ cố gắng để sở hữu item này.

Thế nhưng phiên bản 6.50 đã đánh dấu sự chấm hết cho thời kỳ hoàng kim của item này. Blink Dagger hiện nay có 12 giây cooldown cách mỗi lần sử dụng.

http://images.akamai.steamusercontent.com/ugc/615010574550800749/4178F1624490846BE941001BFD94EC5E6B440CBE/

Cùng với việc thêm 3 giây cooldown khi phải nhận đòn tấn công, kể từ phiên bản 6.80, lượng mana cost của Blink Dagger đã giảm về 0, thay vì 75 như trước, tạo điều kiện rất lớn cho những hero vốn không dồi dào năng lượng như DK, Wraith King hay Sven.

Phiên bản 6.70, xóa sổ thời kỳ buyback liên tục

Đã từng có thời, lối chơi “turtle” nuôi rùa của người Trung Quốc lên ngôi, với những game đấu hơn 70 phút không phân thắng bại nhờ việc buyback không bị giới hạn thời gian cooldown.

Nhận ra bất cập này, trong bản update 6.70, IceFrog đã có chỉnh sửa cần thiết, khi giới hạn thời gian cooldown cho buy back là bốn phút. Tại những phiên bản gần đây, thời gian này bị kéo lên 7 phút, cùng với đó, hero khi sử dụng buy back chỉ được hưởng 40% lượng gold so với bình thường, thay vì không phải chịu bất kỳ thiệt hại gì như trước.

Điều này đã chấm dứt thời kỳ của những game đấu thể lực, nhàm chán khi mà cả 10 người chơi đều có thể buy back liên tục để def cũng như push.

Phiên bản 6.82, Tower được tăng cường sức mạnh, chiến thuật push bị counter mạnh mẽ

Sau trận chung kết The International 4, khi mà Newbee giành chiến thắng quá nhanh chóng và nhàm chán, với chiến thuật push tổng lực. Valve và IceFrog đã ngay lập tức có những điều chỉnh cần thiết ở bản cập nhật sau đó.

Lợi ích từ việc push trụ bị giảm đi tương đối, khi mà lượng gold mang lại từ 264/312/358/405 nay chỉ còn 160/200/240/280 theo thứ tự các trụ. Thêm vào đó, lượng giáp của trụ hai cũng được tăng lên 25, thay vì 20 như trước.

Điều này cũng góp phần hạn chế tối đa những game đấu chóng vánh một chiều và nhàm chán như trận chung kết The International 4 có cơ hội lặp lại.

Phiên bản 6.65, sửa lại hệ thống Town Portal

Trước khi phiên bản 6.65 ra mắt, tất cả các hero của một team có thể đồng loạt TP đến một trụ và hạ cánh gần như cùng một lúc. Điều này gây ra quá nhiều khó khăn cho các team push, cũng như ý định hổ báo băng trụ.

Thế nên IceFrog đã thêm thời gian delay tính theo lần tele của các hero cùng team. Cụ thể, người sử dụng TP đầu tiên có thể đến nơi trong thời gian như cũ sau 3 giây, còn những người tiếp theo lần lượt phải chờ trong 5/6/7/8 giây để có mặt (kể từ phiên bản 6.80, thời gian này giảm chỉ còn 3/5/5.5/6/6.5).

Phiên bản 6.86, 6.84, support bớt khổ

Tại hai phiên bản này, với những thay đổi nhẹ về ward và courier, IceFrog dường như đang mở dần lối thoát cho những support, vị trí phải bán máu và thường ít có item để diễn nhất ở giai đoạn late game.

Lượng kinh nghiệm thu được khi phá ward tăng lên gấp đôi, từ 50 lên 100 trong phiên bản 6.86. Còn từ phiên bản 6.84, tiền mua mắt đã giảm chỉ còn 75 gold cho một Observe Ward, thay vì phải bỏ ra 150 gold mua 2 stack như trước.

Ngoài ra, việc phá ward sẽ đơn giản hơn, khi mà các support sẽ không còn attack miss với ward như trước. Trong phiên bản 6.86, giá gold cho một chú courier cũng được giảm tối đa, chỉ còn 100 gold, điều có thể coi là ước mơ cho các support, khi mà thời xa xưa, ở bản patch 6.44 của DOTA, giá một chú courier lên tới 225 gold.