Những top team tan rã, những huyền thoại giải nghệ, những tượng đài đã mãi mãi ra đi… Hơn 1 thập kỉ của làng Counter-Strike Thế Giới với biết bao ngày đen tối, cyx chết trong tai nạn xe hơi, Markeloff rời Na`Vi hay ESC tuyên bố disband. Tất cả vẫn chưa là gì khi đem ra so sánh với những gì diễn ra với làng CS:GO Thế Giới trong 1 tuần qua.
Có lẽ sự việc phải bắt đầu từ khi Emilio bị VAC ( Valve Anti-Cheat ) bắt được sử dụng hack ngay giữa trận đấu tại giải Fragbit Master, tiếp theo đó là smn – thành viên team Alternate bị VAC ban khi đang thi đấu tại ESEA. Ngay sau khi smn bị ban, anh đã đưa cho BQT ESEA một bản danh sách, vẫn hay được cộng đồng CS:GO gọi là “The Witch List” công khai tên của những game thủ chuyên nghiệp khác đang sử dụng hack, tiếp theo đó, một người tự xưng là nằm trong nội bộ ESEA đã commend ngay trên bài post tại hltv – diễn đàn về CS lớn nhất Thế Giới rằng cộng đồng CS:GO Đức đầy rẫy nhưng “tên hackers rác rưởi”. Và điều này đã đi quá giới hạn chịu đựng của “Chúa tể” Gaben.
Trong một động thái vô cùng cứng rắn, Valve đã liên hện với ESEA và yêu cầu ESEA hỗ trợ nâng cấp phần mềm VAC của mình theo sát hệ thống BYOC System của ESEA và ESL FrameClient. Và kết quả đã là hệ thống VAC của Valve đã thành công ngay sau đó với việc KQLY và Sf bị VAC phát hiện chỉ trong 1 buổi tối. Đây là một điều nực cười khi giờ đây đất nước chủ nhà của ESWC phải đứng trước sự chỉ trích chứ không phải là nước Đức.
Nhưng điều đáng nói đó là trước sự việc này 2 ngày, Lurpis đã đăng tải 2 bài viết lên hltv, nói về sự cần thiết của việc thay đổi thể thức tổ chức vòng loại onlan thay vì online cho các giải đấu lớn và sự thiếu sót trong việc quản lí game thủ tại các giải đấu onlan lớn, Lurpis cũng làm dấy lên mối lo ngại về và khẳng định sự tồn tại của các thể thức hack ngay tại các giải đấu Onlan như Trigger, Autoshot hay silent aim thông qua các thủ đoạn tinh vi như fake drivers, Workshop content hay thậm chí là các non-interface tools được cài trực tiếp vào firmware của các thiết bị gaming gear và chạy ẩn tại background cũng như được sử dụng bằng cách bind nút sẵn.
Nếu đúng như những gì Lurpis là sự thật, thì tất chúng ta không thể loại bỏ khả năng rằng sự thật, trong suốt hơn 1 thập kỉ qua, đã có rất nhiều các game thủ chuyên nghiệp sử dụng hack ngay trước mắt của hàng chục nghìn khán giả và hàng trăm nghìn người theo dõi trực tuyến cũng như rất nhiều trong số đó đã nâng cao chức vô địch.
Titan và Epsilon ngay sau đó đã bị truất quyền tham dự DreamHack Winter – và ScreaM cũng đã không thể giấu nổi sự giận dữ của mình trên kênh stream cá nhân, và tất nhiên, các game thủ sử dụng hack đã bị sa thải. Trung bình mỗi team sẽ bị thiệt hại ít nhất 100 nghìn đô la, đó là số tiền các team khi tham gia một trong 3 sự kiện chính trong năm của Valve sẽ nhận được từ tiền bán sticker. NiaK – quản lí của Titan đã có những động thái trách móc Valve trong việc không để cho họ có cơ hội thứ 2 để tham gia vòng loại 4 team lấy slot 2 cuối cùng của DreamHack.
Và hiện nay trong cộng đồng CS:GO toàn Thế Giới đang xảy ra một sự kiện gọi là “witchunt”, nơi mọi người liên tục đưa ra các cáo buộc cùng các bằng chứng về các game thủ chuyên nghiệp sử dụng hack, và 3 cái tên đang bị nghi ngờ nhiều nhất đó là Kioshima (LDLC), Flusha (Fnatic) và JW (Fnatic). Theo đó, team Fnatic đang chịu sự chỉ trích và dóm ngó nhiều nhất, điển hình đó chính là việc thậm chí pita (HLV của NiP) đã chính thức kêu gọi việc flusha bị ban trên twitter của mình và ngay sau đó devilwalk (HLV CS:GO Fnatic) đã phản hồi.
Trong một vài bài phỏng vấn gần đây, fxy0 còn lên tiếng thừa nhận rằng KQLY đã sử dụng hack hơn 1 năm nay ngay tại các giải đấu onlan với trọng tài đứng đằng sau chứ không phải chỉ là “một vài trận đầu matchmaking trước khi gia nhập titan” như KQLY nói, bên cạnh đó TaZ thì lại cho rằng anh sẽ phụ thuộc tất cả vào Valve còn người phát ngôn cuả DreamHack lại nói rằng từ nay CS:GO sẽ trở thành một bộ môn eSports trong sạch hơn.
Có vẻ như nhà phát hành đại tài của chúng ta đã tìm ra thêm được những đối tượng sử dụng hack mới, nhưng họ sẽ để yên cho qua DreamHack Winter (tất nhiên là sẽ không thể hack tại DreamHack được) vì Valve hiện tại đã phát hành Stickers của giải đấu sẽ bắt đầu kể từ ngày 27 tháng này. Nhưng bên cạnh đó, “witchunt” vẫn được tiếp tục với hang tram bằng chứng về hang chục game thủ được chia sẻ trên reddit cũng như hltv mỗi ngày.
Hack, cheat, DDoS, bán độ, có vẻ nhưng việc CS:GO càng ngày càng trở nên giống DOTA 2 với số tiền thưởng khổng lồ, số lượng giải đấu lớn và cộng đồng phát triển thì ngày càng có những thủ đoạn của những game thủ bất chính, những scandal, những vụ bê bối lớn. Sẽ còn cần rất nhiều tâm huyết của những người đứng đầu cộng đồng CS:GO Thế Giới để làm trong sạch bộ môn FPS này.
>> Hàng loạt các game thủ CS:GO nổi tiếng lại bị cáo buộc sử dụng hack