Nghi án gây lag mạng đối thủ để được free win trong DotA

SmiLe  | 22/02/2011 05:00 PM

Mọi chuyện càng trở nên cao trào sau lời tố cáo Scythe.SG đã sử dụng "thủ đoạn" gây lag mạng từ phía quản lý team Nirvana.cn - Loveen.

Như chúng ta đã biết, vào đêm chủ nhật 20/2 vừa qua, trận đấu playoff tiếp theo trong khuôn khổ ADC 2010 đã được chính thức diễn ra. Tuy nhiên, trái ngược với sự mong đợi của các fan hâm mộ về một trận thư hùng hấp dẫn giữa 2 top team hàng đầu Nirvana.cn và Scythe.SG, trận quyết chiến này lại không hề được diễn ra như ý muốn.
 
Cụ thể, do liên tục gặp phải tình trạng delay, lag mạng và disconnect, các thành viên trong team DotA Trung Quốc đã không thể thi đấu với 100% sức mạnh của mình và do đó, ngay từ game 1, họ đã quyết định bỏ cuộc và nhường quyền đi tiếp cho đối thủ.
 
Nirvana.cn (cũ).
 
Tưởng rằng mọi việc đã êm thấm thì ngay sau đó, Loveen - người quản lý của team Nirvana.cn đã có những lời phát biểu đầy giận dữ về trận đấu đấu này:
 
"Xin chúc mừng các thành viên Loveen cho chiến thắng được sắp đặt trước này. Sẽ ổn cả thôi vì các bạn đã được sử dụng host (người make game) ở bên Singapore và hoàn toàn chiếm lợi thế nhờ chẳng gặp phải bất cứ sự cố lag, delay nào cả. Tất nhiên, các admin của giải đã không làm rõ được điều này khiến cho Nirvana.cn đã buộc phải "rút lui" do không thể thi đấu.
 
Loveen (bên trái) đã có những phát biểu bực tức về trận đấu giữa Nirvana.cn và Scythe.SG.
 
Tuy nhiên, tôi tự hỏi rằng liệu Scythe.SG có thể lập lại được kì tích này một lần nữa tại các giải đấu LAN được hay không? Nirvana.cn đang chờ được đối mặt với các bạn một lần nữa, ở bất cứ đâu".
 
Như chúng ta đã biết, trong các trận đấu DotA, tình trạng lag và nhất là delay là không thể chấp nhận được. Khi bị delay, ta sẽ khó lòng có thể căn thời gian "last hit" cũng như sử dụng skill, attack hay bất cứ hoạt động nào khác trong game.
 
Ở thời điểm hiện tại, lời tố cáo của Loveen vẫn chưa được kiểm chứng tính đúng sai. Tuy nhiên, trong một phát biểu của đội trưởng StarsBoba Soso.On trước đây về trận thua của đội trước Scythe.SG, chúng ta có thể dễ dàng thấy được sự tương đồng rất đáng nghi ngờ về vấn đề này:
 
"Khi đối đầu họ ở game đấu thứ nhất, chúng tôi đã cảm thấy không thoải mái. Nguyên nhân chính là do đường truyền thôi. Nếu có mặt ở Boba lúc đó và xem chúng tôi thi đấu, các bạn sẽ hiểu.
 
Đội trưởng Soso.On cũng khẳng định nguyên nhân thua của StarsBoba trước Scythe.SG cũng là do mạng lag.

SB bị lag và delay? Các anh có test host lúc đó và đổi host khác khi bị lag không?

Lúc đầu chúng tôi test host của hyhy, thấy ổn định và đồng ý vào đánh. Nhưng sau đó trong trận đấu, các thành viên thường xuyên gặp spike và lag. Qua game 2, chúng tôi đổi host do match admin Owl host. Trước đây, Owl vẫn thường xuyên host cho chúng tôi nhưng vẫn gặp tình trạng tương tự. Có lẽ là do mạng của Boba. Dù sao đó cũng là một trận thua và đối thủ của chúng tôi đã thi đấu hay hơn. Chúc ba người bạn hyhy - yamateh - sharky gặp may mắn ở vòng sau".
 
Tuy nhiên, dù cho cả 2 trận thua giữa StarsBoba và Nirvana.cn trước Scythe.SG đều có cùng một đặc điểm chung là do mạng lag nhưng chúng ta vẫn không thể khẳng định 100% rằng đây chính là mưu kế mà team DotA Singapore đã đặt ra từ trước.
 
Scythe.SG.
 
Phải khẳng định rằng, đường truyền Internet của Trung Quốc và cả Việt Nam từ trước tới giờ đều rất... không ổn định. Vì vậy, khi tham dự vào các giải đấu online, các đội game của 2 nước này thường gặp phải rất nhiều khó khăn do vấn đề mạng lag, delay.
 
Một trò mèo không thể dùng được đến 2 lần, hiện tại, Scythe.SG vẫn còn cần phải vượt qua tới 3 team nữa để đăng quang vô địch, trong đó đáng chú ý nhất chính là TYJ.LGD - một top team khác của Trung Quốc. Hơn thế nữa, sau lời phản bác của Loveen, có lẽ các admin ADC 2010 sẽ chú ý hơn về vấn đề host - đường truyền trong game sau này.