Băng trụ và giết hero đối phương luôn là một trong những nét đẹp hấp dẫn nhất trong DOTA. Liều mạng đặt bản thân vào nguy hiểm để hy vọng kiếm vài trăm vàng và một ít kinh nghiệm, nó cũng giống như bạn đang cá cược vậy.
Băng trụ là hành động bạn lao vào trong tầm bắn của một (thậm chí là một vài) tower của đối phương để cố gắng giết hero địch trước khi hắn chuồn đi mất. Quyết định băng trụ luôn có những rủi ro, mà người mới chơi, và đôi lúc là cả những người chơi kinh nghiệm, khó mà lường trước.
Khi băng trụ, có rất nhiều những điều bất lợi chống lại bạn. Thứ nhất, bạn sẽ phải chịu một lượng lớn sát thương từ trụ của đối phương. Thứ hai, trụ có khả năng soi tàng hình. Thứ ba, có thể có đàn creeps đang tiến tới, và không hề có một creep nào của team bạn. Nói chung, khi băng trụ, là bạn chấp nhận làm một ngôi sao giữa một bầy anti-fan hung dữ sẵn sàng làm thịt bạn để bảo vệ thần tượng của chúng. Những vấn đề này càng trầm trọng hơn khi hầu hết các tình huống băng trụ thường xảy ra ở đầu game, khi hero còn yếu đuối mỏng manh so với tower và creeps.
Trong không ít trường hợp, bạn sẽ chết, cho dù là có giết được đối phương hay không.
Nhưng nếu xem xét tất cả các khả năng, cân bằng rủi ro và lợi ích, bạn đừng ngần ngại khi lao theo đối thủ. Hãy nhớ là đừng do dự nhé. Trong những phút đầu, trong quá trình đối mặt với đối phương, bạn phải chuẩn bị sẵn những thứ này trong đầu. Hãy bỏ qua yếu tố là bạn thích hạ gục đối phương, bằng mọi giá nhé.
Vai trò của bạn là gì? Mạng của bạn có quan trọng không?
Bạn có nhất quyết phải tiễn đối phương lên bảng hay không? Họ đã xài hết đồ hồi máu hay chưa? Vì đôi lúc, để một hero gần hết máu lê lết ở lane, và bạn thoải mái farm một khoảng thời gian cũng không phải quá tệ.
Và ngay khi đối phương đang bỏ chạy về trụ của họ, bạn có 1 phần 10 giây để trả lời những câu hỏi sau:
- Bạn có lợi thế về level/mana/máu hay không?
- Bạn có thể trụ được một vài phát bắn của trụ hay không?
- Nếu có gì đó không ổn, liệu bạn có chạy thoát được không?
Nếu phần lớn các câu trả lời là “có”, tức là rủi ro khá thấp. Nhưng còn đối phương thì sao? Họ có skill nào có thể giữ bạn lại dưới trụ lâu hơn bạn tính toán không? Liệu đồng đội của họ có tele ra, hay xuất hiện từ trong rừng kịp lúc hay không? Họ có cách gì để chạy thoát không? Nếu không phải là một chữ “không” chắc chắn cho tất cả các câu hỏi, bạn nên tha cho người ta, và quay trở lại farm vàng và kinh nghiệm trong lúc đối phương tìm cách hồi máu.
Một mẹo nhỏ cho bạn, trên địa hình ở các lane, luôn có những thứ để đánh dấu tầm bắn của một tower, thường thì bên phía Dire là một đống gạch hay bộ xương, còn bên phía Radiant là một bụi cỏ.
Trụ ngoài ở hai bên của Radiant.
Trụ ngoài hai bên của Dire.
Lane giữa.
(Nguồn pcgamer.com)