Metagame là một từ ngữ khá mới với hầu hết game thủ eSport nhưng nó được dùng để chỉ chiến thuật, hành động hay nói chung là xu hướng để giành chiến thắng trong trận đấu. Metagame có thể thay đổi theo từng thời kỳ, từng map thi đấu nhưng mục đích cuối cùng vẫn là giành chiến thắng.
Metagame ở 6.72
Đây là phiên bản map có nhiều sự cải tiến đến nỗi làm xoay chuyển cả metagame kể từ 6.69c, thời kỳ mà các hero như Syllar Bear, Alchemist trở nên bá đạo nhờ khả năng farm nhanh, vừa tank vừa late của mình. Còn ở 6.72, giai đoạn quyết định chính là mid game, triple-lane ở early game cũng chỉ là bàn đạp để tạo sự thuận lợi ở mid game. Chính vì trong giai đoạn này, các carrier bắt đầu phát huy sức mạnh để combat cùng các ganker, supporter.
Nếu thiếu teamwork thì rất khó để triển khai bất cứ chiến thuật nào.
Xu hướng pick chủ yếu để kiểm soát triple-lane, hay là có thể đối phó với các triple-lane một cách tốt nhất. Nếu giữ được thế trận không bị đối phương áp đảo trong early-game thì mid game sẽ là lúc lấy lại thế trận cho các carrier farm bù, và chiến thắng sẽ quyết định bởi chính carrier các team.
Một số gương mặt hero tiêu biểu của phiên bản này:
Đi sâu vào phân tích những vai trò hero làm nên chiến thắng ở thời kỳ 6.72
Supporter
Đây là nhóm hero quan trọng nhất trong mỗi trận đấu từ đầu đến cuối game, như đã nói ở trên. Ba yêu cầu chính đối với nhóm support ở 6.72 là:
- Kiểm soát bản đồ.
- Chiếm ưu thế ở triple-lane.
- Combat mạnh hoặc gank tốt.
Đối với triple-lane và combat mạnh thì những hero có khả năng combo như Rylai, VS, Earthshaker, Lich luôn là lựa chọn số 1… Như vậy team sẽ nhanh chóng tiêu diệt các carrier ngay khi có cơ hội và sẽ phát huy nhiều hơn trong những combat lớn.
Các supporter chính ở 6.72f.
Carrier và semi-late
Do các cuộc gank và combat diễn ra nhiều hơn ở early-game nhưng mấu chốt vẫn là tiêu diệt carrier của đối phương. Nên hầu hết các carrier được pick lúc này là Anti-mage, Weaver, Windrunner, Lycanthrope,… chúng rất khó chết và có thể farm, push rất tốt khi không bị gank thậm chí cùng team tham gia combat như đã nói ở trên.
Những carrier chính ở 6.72f.
Night Stalker là một lựa chọn mới mà các đội hay dùng để gank các carrier của địch dễ dàng hơn và chiếm lợi thế combat.
Initiators
Đây là những hero luôn đi tiên phong trong những cuộc gank, combat và xuất skill đầu tiên để đồng đội nối bước. Các hero này khá khó farm nên chủ yếu là bám lane và giết hero thay vì cùng đồng đội đi săn, ngoại trừ VS.
Các hero mở đầu combat phổ biến của 6.72f.
Pusher
Dù vẫn là một trong những chiến thuật nguy hiểm nhất DotA, và như một cách để ngăn các carrier-khó-chết của địch farm. Thế nhưng, push không còn mạnh như trước vì đối phương đã chuẩn bị sẵn những hero combat mạnh để ngăn chặn chúng, đồng thời các carrier-khó-chết sẽ push lén liên tục để lấy lại thế trận.
Các pusher hàng đầu của DotA.
Do đó, các hero như Broodmother, Shadow Demon cũng thường bị ban, thay vào đó là các hero như Furion, Pugna hay Lycan có khả năng gank, combat và trở thành late, tức là vai trò đa dạng hơn việc đơn thuần chỉ push như Brood.
Đa chức năng
Một số hero vẫn được pick vì có thể chơi nhiều vai trò khác nhau trong một trận đấu như gank, def, push, combat như Invoker có thể dùng combo Tornado/ EMP để def, Enigma có thể push, Venomancer vừa gank vừa def với Plague Ward và Puck thì cơ động có thể kiểm soát toàn map.
Ngoài ra, còn một số hero có khả năng chuyên biệt vẫn rất hay được pick để tối ưu hóa lối chơi và chiến thuật trong 6.72 như:
-
Rexxar: Với Hawk giúp kiểm soát map và hero này có ưu thế sử dụng ultimate để gank, combat rất tốt và có thể dùng để trị các carrier của đối phương nhờ thời gian stun của ultimate khá lâu.
-
OmniKnight: Một hero thể hiện đậm chất lối chơi rùa, đặc biệt khí team có các siêu late như Void, Spectre. Hero này sẽ đảm bảo các carrier sống dai khỏe và trụ được trước những cuộc gank hay combat. Tuy nhiên team sẽ rất yếu ở những mặt khác khi thiếu 1 hero ganker.
-
Chaos Knight: đây là một gương mặt mới được phát hiện tại 6.72 nhờ khả năng semi-late và tank, lại thêm gank và push mạnh. Lựa chọn của rất nhiều team hiện nay.
Chaos Knight đang là hotboy của 6.72.
-
Doom: Một hero chuyên dùng để trị các carrier và có sức mạnh combat không khém một supporter nào. Lại thêm khả năng farm nhanh, đây là lựa chọn số một cho những team thích lối chơi rùa.
Có 4 chiến thuật chính ở phiên bản 6.72 mà các team hay sử dụng:
- Push: Sử dụng những hero có khả năng đẩy lane nhanh và có summon. Nhanh chóng áp đảo từ đầu game và lên những item hỗ trợ như Mekan, Hood và Ancient Janggo of Endurance để ép đối phương vào thế phải phòng thủ.
Earthshaker là hero def nguy hiểm nhất DotA.
Tuy nhiên chiến thuật này rất sợ những siêu def như Earth Shaker hay Shadow Demon và càng về lâu dài, khi các carrier của team địch có đủ item cần thiết thì chưa biết mèo nào cắn mỉu nào.
- Farm rùa: Chiến thuật của người Trung Quốc vẫn được xài đến ngày hôm nay vì tính ưu viết của nó. Một nhóm support hero như sẽ hỗ trợ, bảo kê cho các carrier farm đến khi đủ các item cần thiết.
Cách chống lại chiến thuật này là một đội hình push khỏe và có những semi-late đủ để vừa push vừa farm nhằm ngăn carrier của địch farm. Điển hình như Syllar Bear có thể là late và push trụ rất khỏe.
- Mass gank: Đây là lối chơi sử dụng các ganker mạnh Puck, Lion, Clockwerk, NS, Rylai để gank các hero địch. Áp đặt lối chơi lên toàn map, vừa gank vừa farm, tuy hơi mạo hiểm nhưng đây là lối chơi đẹp mắt và đòi hỏi sự phối hợp nhiều nhất trong 4 chiến thuật.
Mass gank luôn tạo được ưu thế trong early game nếu triển khai tốt.
Tuy nhiên, đội hình này thiếu những late hero thật sự ngoài trừ Spectre có thể vừa gank vừa farm. Ngoài ra, đối phương có thể có các support hero mạnh như Omniknight thì rất khó đánh về lâu dài.
- Thông thường: Sự pha trộn giữa những chiến thuật trên tạo ra một lối đánh bình thường, an toàn và ít mạo hiểm, sử dụng những hero có nhiều khả năng khác nhau và cố gắng gank, late farm, combat, push ngay khi có cơ hội. Một số hero tiêu biểu như Mirana, Sven, Rylai, Traxex, Kunkka,...
Đội hình này có thể có nhiều thế mạnh nhưng không được tuyệt đối, nếu bị push thì rất khó def hoặc combat lớn thì không đủ skill. Lối chơi này rất ít được các đội game chuyên nghiệp sử dụng vì khi về late sẽ bộc lộ rất nhiều điểm yếu.