Một số kế hay để ngăn chặn nạn hack-map DotA

PV  | 10/04/2012 0:00 AM

Giờ đây có lẽ cộng đồng DotA đã quá quen thuộc với tệ nạn hack, nhưng có nên sống chung với lũ?

Như chúng ta đã biết, không chỉ riêng với DotA mà bất cứ game nào cũng bị nạn hack hoành hoành. Cá biệt có những game như Đột Kích (CF) thì nạn hacker xảy ra như cơm bữa.

Riêng DotA thì dù còn nhiều hạn chế khi game hoàn toàn thuộc về Blizzard nên việc chống hack vĩnh viễn là vô cùng khó. Tuy nhiên, Garena đã rất cố gắng trong việc tạo một sân chơi trong sạch bằng cách tăng level các room lên và tạo khu vực tố cáo hack/cheat. 

Hack rất đáng sợ.

Bằng những hành động đó, Garena đã phần nào thành công để đẩy lùi nạn hack nhưng hack vẫn còn đó và càng ở những room có số càng lớn thì tỷ lệ hack càng cao. Sau đây là một số hiến kế hay để giảm nạn hack trong DotA.

1. Tạo một số room VIP

Đầu tiên chúng ta biết chắc chắn một điều là ít người nào chịu bỏ tiền vào game mà lại đi hack, trừ khi số tiền đó quá nhỏ. Do đó, nếu chỉ giới hạn mức level để vào các room cao thì cũng chưa đủ vì việc cày một nick lên level 10 cũng không phải khó hay mất nhiều thời gian gì.

Chúng ta giả sử nếu Garena tạo một số room và áp dụng thu phí người chơi để vào phòng đó chẳng hạn như 20-50k/tháng, nghe có vẻ giống như nạp phí Gold Member nhưng không, số tiền này hoàn toàn là để người chơi mua phí để vào room VIP. Những room này có thể không giới hạn level nhưng đòi hỏi người chơi phải mua VIP mới vào được. Vậy bạn nghĩ xem có map-hacker nào lại đóng tiền để vào đây hack không. Có thể có, nhưng số lượng sẽ hạn chế đi rất nhiều.

Một khi nhận thấy mình có đẳng cấp, bạn sẵn sàng móc hầu bao để được chơi công bằng.

Ngoài ra, số tiền mà Garena thu được đối với những người chơi VIP này là để thuê nhân viên thường xuyên rà soát các room này và giả danh vào chơi để kiểm tra có ai hack không. Nói cách khác, người chơi bỏ tiền vào room này để Garena thuê lại một số người check hack-map. Việc quản lý một cụm nhỏ room sẽ hiệu quả hơn.

Các team có thể sẵn sàng vào những room Free để chiến với các hacker.

Biện pháp này có thể còn một số hạn chế như mức phí đưa ra là bao nhiêu và liệu đội ngũ kiểm tra có làm việc hiệu quả hay không và nếu người dùng kiến nghị rằng họ đã đóng tiền Gold Member thì nếu đóng phí vào room VIP nữa thì quá nặng. Nhưng nếu muốn chơi công bằng thì có lẽ đây là cách tốt nhất.

2. Thiết lập hệ thống đánh giá trình độ rõ ràng hơn

Hiện nay, Garena chỉ đánh giá duy nhất trình độ người chơi thông qua cấp hay còn gọi là level, khá sơ sài và gần như không hiệu quả vì ngay cả một game thủ level 50 cũng có thể vào room 1xx để chơi.

Hãy xem thử Battle.Net của Blizzard, một game thủ khi chọn Quick Play thì họ sẽ gặp những game thủ có trình độ ngang với mình, cấp độ không chênh lệch quá nhiều và nếu gặp những game thủ level thấp thì do game thủ level thấp đó đã đánh bại liên tục nhiều đối thủ và điều đó cũng chứng tỏ game thủ level thấp đó không hề xoàng.

Nên hạn chế đẻ những game thủ chênh lệch đẳng cấp chơi với nhau trừ khi họ thật sự muốn như vậy.


Garena nên giới hạn lại việc vào room của các game thủ chẳng hạn một game thủ level 10 không thể vào room dành cho nhóm level 1. Và level 30-50 thì không đánh chung room với nhóm level 20 được. Thật ra đây không phải là cách ly và ngăn chặn người chơi thoải mái giao lưu với nhau. Sẽ có một số room đặc biệt để bất cứ ai cũng vào đó được để bạn bè hay các clan team thi đấu với nhau. Việc giới hạn level vào room chỉ là để kéo trình độ người chơi lại gần nhau. Như vậy sẽ ít có trường hợp bán hành và kéo theo nạn hack sẽ giảm.

Trên đây chỉ là 2 hiến kế nhỏ với hy vọng làm giảm hack trong DotA. Còn bạn, hãy nêu ý kiến của mình bằng cách comment ở dưới.

Xem thêm:

DotA

eSport