DotA cũng như bao trò chơi khác hay rất nhiều thứ trong cuộc sống chúng ta, nó tồn tại một hiện tượng hay tính chất là “ 2 mặt “. Chẳng hạn như cuộc sống của chúng ta nếu bạn ham chơi thì vui vẻ nhưng bù lại không có kiến thức thì tương lai khó đảm bảo trừ khi gia đình quá giàu có.
Bài viết không đi sâu khai thác mà chỉ phân tích 2 mặt của một vấn đề mà bạn thường đối mặt trong DotA, qua đó có thể đúc rút ra những kinh nghiệm bổ ích cho bản thân để chơi tốt hơn.
1. Lane cao
Creep của đội bạn càng xa tower thì lane càng cao, ngược lại creep càng gần thì lane thấp. Có rất nhiều yếu tố tác động đến vấn đề này nhưng phần lớn là do auto-attack (tự động tấn công). Hầu hết người chơi DotA, đặc biệt là Public thường không thích đứng nhìn creep địch choảng creep ta mà lại muốn đánh creep mau mau nhằm last hit sớm. Do đó, họ cứ thoải mái auto-attack khi không có hero địch hoặc bình thường thì tấn công có chỉ định nhưng vẫn liên tục khiến lane dâng cao.
Creep ở trong tower sẽ khó last hit hơn nhưng ít bị harrass và bị gank hơn.
Mặt tích cực: Creep địch mau hết HP, hero last hit sớm hơn và có tiền sớm hơn, lane dâng cao hơn và tower địch cũng mau bị tiêu diệt hơn đem lại gold cho team.
Mặt tiêu cực: Lane dâng cao thì hero ta đi xa tower hơn nên dễ bị gank hơn, hero đối phương ít bị harrass và gank từ phe ta hơn vì gần tower.
Kinh nghiệm là bạn là không nên auto-attack và nếu quá khó thì hãy tấn công creep có chủ định vì như vậy dễ last hit hơn. Ngoài ra, các team hàng đầu thế giới đặc biệt là các hero solo mid. Họ luôn cố gắng để đánh creep phát cuối cùng (tức last hit) vì họ không muốn đẩy lane cao. Lane càng cao thì khả năng bị gank lớn và đặc biệt ở bờ lane mid thì creep sang sông thì hero ta phải đứng dưới dốc, khuất sight và dễ bị harrass từ hero đang đối đầu. Lane cao khi team bạn muốn push sớm, lúc đó hãy cố gắng đẩy trụ nhanh càng nhanh càng tốt.
Solo mid không nên để lane dâng cao sẽ như thế này.
2. Gank
DotA mà không có gank thì không còn là DotA nữa! Do đó đừng hỏi tại sao bất cứ ai chơi DotA cũng thích cảm giác phối hợp cùng đồng đội để tiêu diệt hero đối phương.
Những cuộc truy đuổi hay giao tranh đều tạo cảm giác thú vị cho từng người chơi trong DotA. Chưa hết ẩn chứa trong những cuộc gank là chiến thuật của từng đội được đặt ra và nó thể hiện qua các hero và sự phối hợp trong gank hay combat. Nhưng không hiếm những người chơi thích gank hoặc những đội thích lối chơi mass gank bằng những hero như Pudge, Tiny, VS, Mirana, Akasha, Lion, Puck,…
Gank là tốt nhưng hãy chú ý đến thời gian và item trong người.
Mặt tích cực: Gank nhiều nếu hiệu quả thì sẽ kiểm soát được map, đối phương khó ra lane để farm và nếu chết sẽ chậm lên item lẫn level.
Mặt tiêu cực: Gank càng nhiều thì rủi ro càng cao, nếu gank không tốt thì có thể bị gank ngược lại hoặc nếu may mắn không chết thì phí phạm thời gian farm và lên cấp.
3. Rush item
Lên item trong DotA là cả một nghệ thuật vì nó biến hóa khôn lường, nhất là khi có gần 100 item như hiện nay. Dù có một số xu hướng chung do những cao thủ sáng tạo và được cộng đồng thừa nhận nhưng bất cứ hero nào cũng có thể có hàng chục phong cách lên item khác nhau và những phong cách riêng chỉ dùng để đối phó trong trận đấu đó hay vì chiến thuật riêng như Furion là một hero có thể lên rất nhiều style item từ Farm + push như MaelStorm hay Support với Mekan, Scepter, còn ganker thì Dagon + Cyclone + Lothar.
Lên item như thế này thì Lich rất mỏng.
Tuy nhiên, thường người chơi luôn có một hướng lên item nhất định: công hoặc thủ. Công là khi hero đó dùng item để nâng cao một ưu thế hay khả năng của bản thân, thủ là khi dùng để đối phó với chiến thuật hay thế mạnh nào đó của các hero địch. Thường hướng công là dùng để gank và combat nhiều hơn, còn thủ là để giữ mạng sống hoặc trụ combat lâu hơn nhằm phát huy khả năng của hero.
Rush item là lên item đó sớm hơn cách chơi phổ biến và thường item đó khá đắt. Chẳng hạn Void Mask of Madness, Crystal hoặc ES lên blink sớm. Hay Furion lên Dagon, VS và Warlock lên Phase Boot. Centaur, Axe, Enigma rush Dagger.
Mặt tích cực: Khi hero có được những item phát huy tiềm lực sức mạnh thì trở nên cực kỳ nguy hiểm và có thể farm nhanh, gank tốt hơn. Thậm chí trong combat hero này cũng trở nên cực mạnh. Nếu có các support pro để bù đắp những điểm yếu thì còn gì bằng.
Mặt tiêu cực: Bù lại sẽ rất yếu ở nhược điểm của mình, điển hình như các late hero luôn cần HP, nếu lên item thiên về damage để farm hay gank thì HP thấp sẽ dễ bị focus trong combat hoặc nếu đối phương phát huy ưu thế trước thì rất có thể sẽ không làm được gì trong combat. Rush khả năng rủi ro rất cao vì phải lên những item đắt tiền và dễ bị hiện tượng chết đói (không lên được item).
Lên những item đắt tiền rủi ro sẽ rất cao.
Lời khuyên là hãy lên item từ từ theo nhịp độ trận đấu và không nên rush quá nhanh, hãy nhìn xa hơn trận đấu. Nếu lên item thủ thì các Intelligent hero phải lên Bracer hoặc Cyclone, Force Staff để tránh bị focus trong combat. Các late hero thì cần lên các Wraith Band, Yasha hoặc BKB sớm để tăng HP, Armor và tránh bị các Nuker hero đối phương tiêu diệt sớm. Tiêu biểu như Morphling, Weaver sẽ lên Linken trước thay vì Manta, Ethereal Blade hay Radiance.
Shadow Fiend là một hero khá toàn diện nhưng dù early game farm tốt thì việc lên Dagger sớm chưa hẳn là giải pháp tốt mà Boot of Travel hay Power Tread + Yasha thì tốt hơn. Nếu đối phương có quá nhiều disable thì nên lên BKB.