Liệu Liên Minh Huyền Thoại nên “Học hỏi” hình phạt khắt khe như DOTA 2 để tránh phá game?

Lâm Nguyễn  - Theo Trí Thức Trẻ | 23/10/2015 04:23 PM

Liên Minh Huyền Thoại
01/08/2012 NCB: Riot Games NPH:

Mới đây, DOTA 2 áp dụng một chế độ cực khắt khe cho kẻ phá game khiến cộng đồng xôn xao bàn tán. Theo chúng tôi, Liên Minh Huyền Thoại cũng nên “Học hỏi” hình phạt này.

Với bất cứ game thủ yêu thích MOBA, đặc biệt là DOTA 2Liên Minh Huyền Thoại, họ đều quá chán ngán khi sống chung cùng lũ Troll Game, Feed xong quit. Bởi vậy, hàng loạt topic dài dằng dặc yêu cầu nhà phát hành trừng trị thích đáng “Băng đảng” này để làm trong sạch cho cộng đồng người chơi trên thế giới. Mới đây, VALVE đã đi trước bằng hình phạt vô cùng khủng khiếp nhưng chưa thấy Riot có động tĩnh gì cả.


VALVE đã ra hình phạt chẳng khác gì cấm phá game.

VALVE đã ra hình phạt chẳng khác gì cấm phá game.

"Khi phá game trong một số lượng trận đấu nhất định, game thủ sẽ bước vào tình trạng “Ưu tiên thấp” . Do đó, nhóm người này sẽ phải bước vào một chuỗi trận kinh khủng khiếp như sau: Thắng bao giờ cho tới 5 trận với chế độ Random tướng cùng các game thủ “Đồng cảnh ngộ”.

Việc phải chơi 5 trận all random thật sự là một "cực hình" cho những game thủ "trót dính Low", khi mà lượng hero pool của những người chơi này thật sự không cao. Có thể Valve nghĩ "hình phạt" này sẽ giúp người chơi có thêm thời gian để hiểu hơn về nhiều hero, giúp hạn chế tình trạng feed, quit vì ..."thiếu hiểu biết"".


Thắng 5 game trong chế độ khắt khe để thoát khỏi Low Priority.

Thắng 5 game trong chế độ khắt khe để thoát khỏi Low Priority.

Dẫu biết biện pháp này còn nhiều hạn chế nhưng khi nhìn đi nhìn lại, nó cũng tạo độ hiệu quả nhất định. Các game thủ sẽ cảm thấy run sợ, không còn thường xuyên vi phạm như trước (Tất nhiên thỉnh thoảng sẽ có). Chúng tôi tin rằng chỉ một thời gian nữa thôi, DOTA 2 sẽ giảm tỉ lệ phá game đi trông thấy. Một bước tiến khá hay của VALVE.

Riêng về khoảng AFK/ TROLL/ FEED/ PHÁ GAME, DOTA 2 gần như không thể sánh với Liên Minh Huyền Thoại được. Bởi về độ tuổi trung bình chơi DOTA 2 đã hơn hẳn Liên Minh Huyền Thoại, dân trí, ý thức cũng cao hơn, chưa kể số lượng người chơi Liên Minh Huyền Thoại còn đông hơn DOTA 2 nữa. Do đó, để duy trì ý thức cho đứa con của mình, Riot nên đưa ra một số biện pháp hạn chế “Toxic” như cộng đồng game thủ thường nói.


Trẻ trâu LMHT còn đông và nguy hiểm lắm!!!

Trẻ trâu LMHT còn đông và nguy hiểm lắm!!!

Trong thời gian vừa qua, Riot chỉ áp dụng hàng chờ ưu tiên thấp cho game thủ Liên Minh Huyền Thoại hay có tình trạng phá game. Tuy nhiên, hàng chờ đó quá “Ân xá” bởi game thủ chỉ phải đợi vài phút cho đến 1 tiếng để tiếp tục mỗi trận đấu. Chỉ cần làm vài bài nhạc, check Facebook, lướt Youtube, mọi chuyện không có gì xảy ra cho những hành động ảnh hưởng nặng nề đến người khác.


Hàng chờ thế này thì làm bài nhạc là xong!!!

Hàng chờ thế này thì làm bài nhạc là xong!!!

Ở khoảng thời gian hiện tại, Liên Minh Huyền Thoại đang áp dụng quá nhiều chiến dịch hạn chế Toxic trong game nhưng tất cả chỉ dừng lại… trên giấy, chưa áp dụng chính thức. Không phải phụ trách kĩ thuật, chiến lược Riot kém cỏi, không phải cộng đồng không có ý tưởng lên sẵn mà là do Riot không muốn làm “Phật lòng” người chơi, giữ lại họ để thực hiện mục đích kinh doanh (Riêng về kinh doanh thì Riot làm trùm rồi).


Tất cả bộ luật như Phản Hồi Lập Tức chỉ ở giai đoạn thử nghiệm.

Tất cả bộ luật như Phản Hồi Lập Tức chỉ ở giai đoạn thử nghiệm.

Đáng tiếc, chính vì cái quá “Khôn lỏi” trong chiến lược kinh doanh, nhà phát hành Liên Minh Huyền Thoại đang gặp quá nhiều vấn đề trong việc giữ môi trường game thủ trở nên trong sạch. Ở cả người chơi Thách Đấu hay thi đấu chuyên nghiệp, họ có hành động, cử chỉ vô cùng tục tĩu, thiếu văn hóa, dù có thể chỉ là bông đùa mà thôi.


Cả game thủ thách đấu cũng có hành vi dạng Quen tay.

Cả game thủ thách đấu cũng có hành vi dạng "Quen tay".

Bởi vậy, Liên Minh Huyền Thoại nên “Học hỏi” và áp dụng chiến lược của DOTA 2, phạt thật nặng game thủ thường xuyên phá bĩnh đồng đội càng nặng càng tốt, mang tính răn đe nhằm thay đổi phần nào đó suy nghĩ game thủ. Sau đây là một số giải pháp hay dành cho Riot:

- Ban nick game thủ vài ngày.

- Đưa vào hàng chờ với thời gian đợi nhỏ nhất 30 phút.

- Cấm chat trong bảng chat với bạn bè.

- Bắt đánh với Boss và thắng khoảng 20 trận mới được tha.

- Hoặc học hỏi theo DOTA 2, đưa các game thủ Liên Minh Huyền Thoại vào nhóm đặc biệt, cho chơi với nhau và thắng khoảng 5 trận mới được tha.


Riot nên răn đe game thủ mạnh mẽ.

Riot nên răn đe game thủ mạnh mẽ.

Riêng về luật của VALVE, chúng tôi đánh giá cao sự quyết đoán cũng như sự hà khắc khi đưa ra biện pháp này. Tuy nhiên, nó quá nặng và mang ý nghĩa răn đe chủ yếu chứ không thể hiệu quả như mong muốn đâu!!! Đơn giản, số lượng người chơi DOTA 2 sẽ giảm không ít vì bỏ tài khoản do không thoát cảnh khổ sở này. Hơn nữa, một số game thủ Troll Troll mà trình thấp chắc chắn nản vì phải thắng tới 5 trận liền. Cuối cùng, Random trong cả Liên Minh Huyền Thoại không phải thể loại dễ chơi, đặc biệt trong trận mang tính tranh đấu sinh tử đến như vậy.


Chúng tôi tin là Low Priority của DOTA 2 sẽ bị điều chỉnh tới đây!!!

Chúng tôi tin là Low Priority của DOTA 2 sẽ bị điều chỉnh tới đây!!!

Dù gì đi nữa, chúng ta đều hi vọng game MOBA phát triển đúng hướng nhất, môi trường trong sạch, các game thủ có thể sát cánh bên nhau Try Hard bọc lộ tài năng. Chúc mọi người có giây phút thư giản tuyệt vời nhất cùng DOTA 2 và Liên Minh Huyền Thoại nhé!!!