Liệu hệ thống chọn đội tham gia DOTA 2 TI 3 của Valve đã hoàn hảo?

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 06/09/2013 0:00 AM

 
  thích
 Những lá thư mời đến sớm.

Liệu hệ thống chọn đội tham gia DOTA 2 TI 3 của Valve đã hoàn hảo? 1
Đội iG nhận được thư mời tham gia TI 3.

Lời mời đầu tiên cho DotA 2 TI 3 được gửi vào ngày 23 tháng 4, và không ai khác chính là iG, nhà vô địch TI 2 đã nhận được nó. Ngoài những sự phấn khích và niềm vui, lá thư mời đó còn có nghĩa iG sẽ không thể thay đổi đội hình của mình trong vòng gần 3 tháng rưỡi sau. Cho đến ngày 30 tháng 4, 13 đội nhận được thư mời sẽ không thể thay đổi đội hình của mình cho đến ngày 12 tháng 8. 

Lý do chính của việc Valve phát đi những thư mời sớm thế này là bởi vì việc xin visa đến Mỹ là một quá trình dài và cần phải được chuẩn bị trước nhiều tháng. Điều này đặc biệt đúng với những team đến từ Trung Quốc hay những team thuộc khối CIS. Những đội này cần 2-3 tháng để chuẩn bị cho việc xin visa và họ vẫn có nguy cơ cao đơn xin visa của họ bị từ chối (Virtus.Pro đã gặp khá nhiều rắc rối với visa ở TI 3 năm nay).

Liệu hệ thống chọn đội tham gia DOTA 2 TI 3 của Valve đã hoàn hảo? 2
Winter (Đội MUFC): Chúng tôi không xứng đáng để thắng dù chỉ một game.

Rất nhiều thứ bất ngờ có thể xảy ra trong vòng 3 tháng trước TI 3.Khá nhiều đội đã có những vấn đề nội bộ và một ví dụ điển hình là MUFC.MUFC là đội cuối cùng được mời đến TI 3 và lời mời đó của Valve là hoàn toàn chính xác cho đến tháng 5.MUFC đã thắng một số giải GEST, và được xem như là đội mạnh nhất ĐNÁ. Sau khi đội đến từ Malaysia này nhận được lời mời, họ đã không đạt được thành tích gì đáng kể và thất bại thảm hại tại các giải đấu như Alienware Cup hay bị loại tại vòng loại GMPGL trước một Orange thi đấu với đội hình không đầy đủ một tuần trước TI 3.

Đã có những lúc các vấn đề nội bộ của mỗi đội trở nên quá nghiêm trọng đến nỗi những team như LGD.cn và Neolution.int đã phải mạo hiểm cơ hội của họ được có mặt ở TI 3 để giải quyết. Sự thật là, lá thư mời của Valve đã được gửi đến khá sớm và sự bó buộc về đội hình của các đội đã làm nảy sinh những vấn đề nghiêm trọng cho họ. Đối với những team tầm trung và không chắc chắn có được một vé mời trực tiếp, họ càng phải cố gắng ít thay đổi đội hình khi gần đến TI 3 sớm hơn vì Valve có xu hướng mời những team có đội hình và phong độ ổn định. Có thể nói, những cuộc chuyển nhượng hậu TI 3 sẽ giảm đáng kể nếu đội hình của 16 đội này không bị bó buộc quá sớm.
 
Thư mời nên dành cho chính tổ chức chịu trách nhiệm của các đội.

Chúng ta đều biết TI 3 cũng là một hình thức để tăng thu nhập cho những người chơi chuyên nghiệp  ở DotA 2. Nhưng, trong các môn thể thao, chính câu lạc bộ mới là đối tượng được mời đến các giải, chứ không phải người thi đấu. Lấy ví dụ, nếu Cristiano Ronaldo nhảy sang một đội khác trước hay giữa mùa giải, liệu Real Madrid có bị mất vị trí tham gia của mình trong các giải như UEFA Champions League hay không? Chắc chắn là không, vì chính câu lạc bộ, ở đây là Real Madrid, mới là đối tượng được mời.

Liệu hệ thống chọn đội tham gia DOTA 2 TI 3 của Valve đã hoàn hảo? 3
Chính đội LGD.cn nên là đối tượng được mời, chứ không phải LongDD hay thành viên nào khác.
(LGD.cn bị mất vị trí vé mời trực tiếp đến TI 3 vì thay đổi đội hình).

Valve nên tin tưởng hơn những tổ chức, hay những câu lạc bộ đại diện cho các đội. Trường hợp của MUFC là bằng chứng rõ ràng cho việc hệ thống mời của Valve vẫn còn thiếu sót. Thứ nhất, nếu đối tượng của thư mời là tổ chức đại diện cho các thành viên, họ sẽ có trách nhiệm hàn gắn và đôn thúc những players mà họ tin sẽ có khả năng đem về chiến thắng cao nhất. Với hệ thống thư mời của Valve như hiện nay, các đội sẽ không có sự lựa chọn nào việc cố gắng chấp nhận thi đấu với những players được mời và nếu những players này không còn khả năng làm việc tốt với nhau nữa, các câu lạc bộ sẽ không thể làm gì khác. 

Nếu chính tổ chức hay câu lạc bộ đại diện cho các thành viên mới là đối tượng được mời, những quản lý sẽ năng động hơn trong việc đôn đốc và giúp đỡ các players làm việc với nhau, vì họ được phép có nhiều trách nhiệm hơn. Thứ hai, với chính sách hiện tại, việc các playerscố gắng thi đấu với nhau cũng chỉ là do bị ép buộc. Việc năm thành viên không hợp nhau cố gắng thi đấu cùng nhau vì ngại mạo hiểm cho giải thưởng khổng lồ của TI 3 là hoàn toàn không hiệu quả vì sự luyện tập hay độ ăn ý giữa các thành viên là không có.

Nếu Valve mời trực tiếp tổ chức quản lý MUFC, có lẽ họ đã có thể đưa ra những phương án thay đổi đội hình tốt hơn trước TI 3 vì mục tiêu là số tiền thưởng khổng lồ. Và, họ phải lựa chọn giữa việc không thay đổi đội hình hiện tại và “hi vọng” sẽ thành công ở TI 3 hay, thay đổi một số players và có một đội hình ăn khớp với nhau nhưng mạo hiểm tấm vé mời của họ ở giải đấu DotA 2 lớn nhất thế giới này. Một vài trường hợp tương tự xảy ra năm ngoái khi Darer Entertainment có được tấm vé mời trực tiếp tới TI 2 mặc dù phong độ thất thường của họ. Một số cho rằng lý do duy nhất họ nhận được thư mời trực tiếp là vì sự có mặt của ArtStyle, người lúc đó là đội trưởng của Darer.

Valve nên làm gì?

Nếu Valve vẫn quyết định giữ chính sách “không thay đổi đội hình sau khi được mời” như hiện tại, họ nên có một deadline thích hợp hơn hiện nay. Thay đổi rõ ràng nhất, nên là việc đối tượng của thư mời là chính câu lạc bộ hay tổ chức chịu trách nhiệm cho đội đó, thay vì các players. Điều này sẽ kích thích các đội tìm ra sự thay đổi thích hợp nhất nhằm thi đấu tại The International thay vì khăng khăng giữ nguyên đội hình đã lộ rõ những vấn đề nội bộ trong 4-6 tháng trước TI để chắc chắn cho tấm vé mời.

Valve cũng có thể tổ chức The International tại một địa điểm khác thuận tiện hơn cho việc xin visa. Như TI 1, Valve tổ chức tại Cologne (Đức) và thư mời được phát trong tháng 4, tầm 3 tháng trước sự kiện chính. Nếu Valve tổ chức The International tại Châu Âu như họ đã làm với TI 1, thì việc phát vé mời có thể dời lại tầm 1 tháng. Khoảng thời gian thêm đó sẽ rất quý giá đối với những đội muốn thay đổi đội hình.Nhưng với một công ty có trụ sở tại Mỹ như Valve, việc tổ chức The International tại một địa điểm khác chắc chắn sẽ không thể thuận lợi như trên sân nhà.

(Theo GosuGamers)