Cách đây hơn 1 tháng, một map DotA xuất hiện trên một số trang web DotA uy tín được cho là bản beta map của 6.75, với khá nhiều thay đổi nhưng quan trọng nhất là vị trí của Roshan, boss cuối của DotA đã được dời đến một vị trí khác trên map. Không bàn đến việc đây là map thật hay không, mà chúng ta hãy cùng thử tìm hiểu vị trí mới này như thế nào.
Vị trí hiện tại của Roshan vốn có nhiều cái đáng bàn đó là phe Scourge có đến 2 đường để vào ăn Roshan trong khi Sentinel chỉ có một. Thứ hai, Scourge mất ít thời gian hơn để vào khu vực Roshan vì nó nằm bên phần sân của Scourge.
Vị trí hiện tại của Roshan có nhiều ưu thế cho team Scourge.
Tất nhiên có thể đây là dụng ý của Icefrog khi kiến tạo map DotA nhưng nếu một vị trí mới có thể cân bằng được điều đó bao gồm khoảng cách chia đều cho 2 team và không còn kiểu 1 team có tận 2 lối vào và 1 team chỉ có 1 đường? Có lẽ đó là lý do ở phiên bản beta Roshan được dời vị trí.
Vị trí này nằm đối diện rune bot và con đường đi vào sâu hơn thẳng hơn so với vị trí hiện tại. Như vậy, dễ thấy là vị trí mới khá cân bằng cho 2 team bao gồm khoảng cách và lối vào. Thế nhưng do đường vào sâu hơn và thẳng hơn nên các hero có skill mạnh sẽ dễ dàng tấn công team đang ăn Roshan chẳng hạn như ultimate của Taurern Chieftain hay Fissure của Earthshaker, và Firestorm của Pit Lord. Phoenix và Pit Lord được dự đoán là 2 hero bị làm lại nhiều nhất tại 6.75 vì đến giờ 2 hero này vẫn chưa được chú ý cho public chứ đừng nói Competitive game.
Vị trí mới của Roshan khá cân bằng cho cả 2 team Scourge và Sentinel.
Mặc dù là đường dài nhưng nếu không phải là những hero có Blink skill thì vào càng sâu càng nguy hiểm. Tức là việc ăn Roshan sẽ khó hơn trước, chỉ khi nào tiêu diệt hoàn toàn team địch may ra có thể yên tâm vào ăn Roshan. Còn nếu mạo hiểm đi vào thì có thể bị team địch chặn lối ra và ăn hàng đống skill.
Mặc dù có nhiều điều đáng bàn cãi nhưng việc cải tiến lại cấu trúc map DotA là việc nên làm. Bởi vì địa hình map DotA đã trải qua hàng trăm phiên bản và nó đã trở nên quá quen thuộc, sự thay đổi này có thể đem lại nhiều chiến thuật mới hoặc các hero mới trở lại như Tauren Chieftain, Ezalor.
Các team có thể combat dữ dội hơn ở Roshan và có nhiều lựa chọn hero hơn trước.
Đó là chưa kể đến việc map DotA hiện nay cũng có nhiều vấn đề cần được cải tiến như lane mid của phe Scourge có ưu thế mua item ở shop bí mật gần Roshan hơn trong khi Sentinel lại phải đi một khoảng xa để mua item ở shop bí mật. Mặt sân mid của Scourge khá rộng nên hero địch có thể lên phần sân đó farm, harass an toàn hơn trong khi Sentinel lại có phần sân mid khá hẹp nên hero sân nhà có ưu thế khi đứng tại đó farm.
Ngoài ra, liệu có nên có thêm một số thay đổi để map DotA thú vị hơn như cho Roshan có nhiều skill hơn hoặc khi Roshan chết thì team giết sẽ được một lượng HP hồi phục như Mekan. Như vậy những combat tại Roshan có thể được lật ngược khi một team cố gắng giết Roshan.