Lịch sử phát triển của DotA: những điều không phải ai cũng biết (Phần III)

Invisible  | 23/08/2011 10:00 AM

IceFrog sớm cho ra mắt DotA Allstars 6.20, bỏ hoàn toàn theme nền snow và thay vào đó là địa hình giống như phiên bản 5.84 trước đây.

Như chúng ta đã biết trong bài viết trước, DotA 6.1x phải trải qua một cuộc chuyển giao lớn từ thế hệ của Guinsoo tới map maker trẻ tuổi IceFrog. Với lòng nhiệt huyết của mình, IceFrog đã tiếp tục duy trì và phát triển DotA mặc dù gặp phải rất nhiều khó khăn ban đầu. Hôm nay chúng ta hãy tiếp tục tìm hiểu con đường trưởng thành của custom map số 1 thế giới này.
 
Kỷ nguyên 6.2x: tia nắng sớm buổi bình minh

IceFrog sớm cho ra mắt DotA Allstars 6.20, bỏ hoàn toàn theme nền snow và thay vào đó là địa hình giống như phiên bản 5.84 trước đây. Nền địa hình chúng ta được thấy ngày nay cũng được duy trì từ đó.
 

Trong những phiên bản tiếp sau, IceFrog tiếp tục công việc nerf hero, thêm vào một hero mới, bên cạnh đó cũng thay đổi model hoàng tử Arthas cho Omni Knight (trước đây sử dụng model thuyền trưởng Kunka hiện tại). Mọi thứ dần trở nên cân bằng hơn khi 6.27 ra mắt, đây là một phiên bản khá ổn định và tồn tại được trong một khoảng thời gian lâu dài.

Trong suốt thời kì này, có một sự kiện đáng nhớ diễn ra đó là trong kì WCG 2005 diễn ra tại Singapore, phiên bản DotA 6.27b được chọn làm phiên bản chính thức tổ chức bộ môn thi đấu này. Đây cũng chính là phiên bản stable map thứ hai trong lịch sử DotA thế giới thay cho phiên bản đầu tiên là 5.84.
 

Theo đà IceFrog cho ra lò phiên bản 6.28, anh đưa thêm vào 2 hero mới: Witch Doctor và Spectre (lúc đó, Spectre vẫn còn bị coi là vô dụng). Dòng lệnh –cs được thêm vào để hiện thị số lượng creep giết/deny và đồng thời Dota cũng sở hữu một loadscreen mới. Sau đó DotA 6.29 cũng ra đời tuy nhiên gặp phải nhiều bug lớn nên phiên bản 28 vẫn được coi là ổn định nhất của thời kì 6.2x.
 

Trải qua nhiều thử thách, cuối cùng thì IceFrog cũng đã tạo nên được dấu mốc đầu tiên rất đáng tự hào. Nếu đem so với những gì ở phiên bản 6.10 thì đây có thể coi là một cuộc cách mạng lớn, map maker đầy tài năng này đã đưa một custom map thoát khỏi cái bóng của chính mình và phát triển lên một tầm cao mới, trở thành một môn thể thao điện tử thực sự. Cũng vì vậy, DotA nhanh chóng được quảng bá rộng rãi trên các phương tiên truyền thông đại chúng, các giải đấu DotA chuyên nghiệp được tổ chức ngày càng nhiều hơn.

Cộng đồng chuyên nghiệp dần hình thành

Như đã nói ở trên, sau khi DotA nhanh chóng được “phổ cập”, người ta dần được thấy những tên tuổi lớn xuất hiện trong làng DotA châu Âu và Bắc Mỹ. Đáng kể nhất đó là PluG (sau này là CoL - compLexity), Apex (sau này là JMC - Jax Money Crew), Say Plz, Team Q, TeG (The elder God) và Bto (Boomtown Odense, tiền thân của JoY - Jukes on You, sau này đổi tên thành MYM - Meet Your Makers). Mỗi team đều tạo dựng được danh tiếng của mình thông qua những giải đấu league toàn châu Âu như TDA, IGS, CAL….
 

Trong khi đó, ở Trung Quốc, những cộng đồng DotA chuyên nghiệp vẫn chỉ mới ở giai đoạn thai nghén, chưa thực sự bùng nổ và không chịu ảnh hưởng nhiều từ châu Âu.

Tháng 11 năm 2005, một số game thủ Trung Quốc trên diễn đàn U9 thành lập team GL dưới sự dẫn dắt đội trưởng và quản lí Xiaoxiongmao. Kể từ đó trở đi, GL vẫn luôn được coi là team DotA chuyên nghiệp đầu tiên của đất nước này, một team DotA rất đáng tự hào, hùng mạnh nhưng cũng đầy bí ẩn với bạn bè thế giới. Tiếp bước đàn anh là những cái tên như IFNT hay Mage (đừng nhầm với team MaGe của Nga thành lập về sau này) cũng dần dần xuất hiện.
 

Ngày 28/2 năm 2006 đánh dấu trận đấu quốc tế đầu tiên của DotA Trung Quốc, sau khi GL nhận lời thách đấu của một team đến từ Đài Loan. Do gặp phải sự cố lớn về đường truyền, trận đấu diễn ra không suôn sẻ cho lắm. Hôm đó, đội hình của Đài Loan sử dụng bộ đôi nuke khủng gồm Keeper of the Light và Tinker, nó đã giúp cho GL được học hỏi rất nhiều kinh nghiệm về xu hướng chiến thuật cũng như phong cách của DotA thế giới. Cũng chính vì vậy về sau này, GL đã hoàn thiện kỹ năng và biến lối đánh AOE trở thành thương hiệu riêng của mình.

Tháng 3 năm 2006, giải đấu DotA chuyên nghiệp đầu tiên của đấu trường Trung Quốc được tổ chức với cái tên RDL, sử dụng 6.27 làm phiên bản chính thức. Giải đấu mong chờ 32 đội tham gia tranh tài nhưng cuối cùng chỉ có 23 team đăng ký tham dự. Vào thời điểm đó, GL sở hữu một sức mạnh vượt trội và dễ dàng đè bẹp các đối thủ và trở thành nhà vô địch đầu tiên của đấu trường nội địa.
 

Đây là một sự kiện lớn không thể không nhắc đến mỗi khi đề cập đến lịch sử phát triển của DotA Trung Quốc. Nó như một bản lề, thu hút nhân tài từ các môn thể thao điện tử khác đến với DotA, đồng thời nó phá vỡ mọi quan điểm cố hữu cho rằng những custom map WarCraft III chỉ để giải trí một cách đơn thuần.

Những cái tên nổi bật nhất lúc bấy giờ có thể kể đến là GL, HUST, IFNT, Mage và EDU. Những game thủ như Chenlun, Huiyue, Xiaoxiongmao và mAroBoRo (Wanbaolu) là những người được biết đến nhiều nhất thông qua các giải đấu và replay. Đây cũng cũng chính là thế hệ vàng đầu tiên của DotA Trung Quốc.

Chiến thuật nổi bật nhất vào thời kỳ này đó là sử dụng AOE lớn và lối chơi tập thể để push tower thành công. Hero hot nhất có lẽ là Medusa với Divine Aegis + Aegis, nữ hoàng tóc rắn tiếp tục sự thống trị của mình cho tới tận kỷ nguyên của 6.37 về sau này.
Xem thêm:

DotA

eSport