Lịch sử phát triển của DotA: những điều không phải ai cũng biết (Phần II)

Invisible  | 21/08/2011 0:00 AM

DotA chuyên nghiệp đã phát triển ra sao và DotA đã đến tay IceFrog như thế nào, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem.

Trong phần đầu của câu chuyện, chúng ta đã được tìm hiểu những nền tảng ban đầu của DotA Allstars, cùng tìm hiểu những người đã có ảnh hưởng đến custom map giai đoạn đó và sau này. Hôm nay, chúng ta sẽ tiếp tục cuộc hành trình ngược lại lịch sử để có thể tìm hiểu thêm những điều thú vị mới. DotA chuyên nghiệp đã phát triển ra sao? DotA đã đến tay IceFrog như thế nào, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem.
 
Những giải đấu DotA chuyên nghiệp dần dần xuất hiện: TDA và IGS

Như chúng ta đã đề cập trước đây, các giải đấu diễn ra ở kỷ nguyên Guinsoo đều mới chỉ dừng lại ở mức phong trào hoặc mới chỉ mấp mé mang tính chất chuyên nghiệp. Hệ thống tổ chức vẫn còn rất “sơ khai”, các team tham gia thi đấu cũng hầu hết chỉ là tập hợp của những người quen biết, hoặc là một số người bạn tựu chung lại trong một tập thể và mục đích chủ yếu là…vui là chính.
 
Thế giới DotA cũng bắt đầu được hình thành từ những miếng ghép.

Con đường để đưa DotA vươn đến tầm chuyên nghiệp cũng trải qua rất nhiều khó khăn trước khi thực sự có thể đạt được đến ngưỡng phát triển như ngày hôm nay. Khởi đầu chỉ là một cộng đồng nhỏ mang tên 9nid được lập ra bởi một số ít người (chỉ khoảng trên dưới 10 người). Đây có thể coi là forum chính thức đầu tiên của DotA Allstars, đó là nơi lý tưởng cho những game thủ đam mê DotA gặp gỡ và trao đổi kinh nghiệm. Thậm chí đến ngày nay, danh sách những thành viên tham gia sáng lập vẫn được lưu giữ lại một cách cẩn thận.

Thời điểm này cũng là thời điểm bùng nổ của xu hướng WarCraft III, DotA cũng vì thế mà càng ngày càng trở nên nổi tiếng. Cộng đồng 9nid mỗi ngày lại đông hơn, thậm chí số lượng thành viên tăng nhanh đến nỗi mà forum không thể đáp ứng nổi lưu lượng truy cập. 9nid chuyển nhà sang RTSGamer, và cũng từ đây các giải đấu DotA league dần dần được hình thành.
 
Những chiến trường DotA ác liệt dần dần xuất hiện.

Những nhà làm giải đầu tiên có thể kể đến đó là Clan TDA (Team DotA Allstars) thành lập vào tháng tư năm 2004, là tập hợp của những thành viên năng nổ trong cộng đồng DotA lúc bấy giờ. Sau này, chính thành viên Pendragon của nhóm đã đứng ra lập website DotA-Allstars.com vào 14/10 năm 2004, đây là cổng thông tin chính thức đầu tiên của DotA , và cũng là nơi để cho cộng đồng DotA phát triển về sau này.

Cộng đồng DotA phát triên ngày càng lớn mạnh, forum đón nhận hơn một triệu người viếng thăm mỗi tháng, hàng triệu lượt view bài mỗi ngày và có hơn 100 cộng tác viên hoạt động thường xuyên. Tuy nhiên, thật đáng buồn khi website này đã phải đóng cửa vào khoảng thời gian giữa năm 2010. Cũng chính vì lý do này, PlayDotA.com trở thành website chính thức của DotA Allstars.
 

Từ đây trở đi, một tổ chức khác mang tên IGS (International Gaming Syndicate) bắt đầu đứng ra để tổ chức các giải đấu DotA. Trong khi mùa giải đầu tiên mới chỉ có 20 team tham dự, đến mùa giải thứ hai, đã có hơn 45 cái tên đăng ký tham gia thi đấu. Tốc độ tăng trưởng khiến nhiều người phải chóng mặt.

Tuy nhiên, với sự tăng lên của số lượng người chơi cũng đồng nghĩa với việc xuất hiện càng nhiều những đòi hỏi cải tiến trong lối chơi và gameplay. Guinsoo không thể một mình gánh vác được công việc này, anh tìm đến sự giúp đỡ của 2 modder khác là Neichus và IceFrog. Không lâu sau đó, Guinsoo “giải nghệ” và nhường quyền tiếp quản cho Neichus, nhiều tin đồn cho rằng anh quy ẩn giang hồ để theo đuổi thú vui World of WarCraft của mình.
 
Guinsoo quyết định nói lời từ biệt với DotA.

Dù vậy, cho đến ngày nay, chúng ta cũng vẫn bắt gặp một số những “kỷ niệm” và những người tiên nhiệm để lại. Điển hình là 2 item Eul's Scepter of Divinity và Guinsoo's Scythe of Vyse.

Khép lại một thời kỳ vàng son, DotA tiếp tục mở ra một trang sử mới với thế hệ 6.xx của Neichus và IceFrog. Chính họ là những người đã mở rộng cánh cửa để đưa DotA đến với thế giới như ngày hôm nay.
 

Kỷ nguyên 6.1x ra đời và những khó khăn ban đầu

Ngày 28 tháng 2 năm 2005, sau khi Guinsoo chào tạm việt với custom map DotA, Neichus và IceFrog tiếp quản công việc với phiên bản 6.01.

Dưới bàn tay nhào nặn của Neichus, mọi thứ dần đi vào quỹ đạo. Các hero như Earthshaker, Tiny, Chen 2.0, Stealth Assassin 2.0, Phantom Lancer, Enchantress, Enigma, Axe, Shadow Fiend, Visage 2.0, Nerubian Weaver, Bloodseeker hay Dazzle… lần lượt xuất hiện. Tuy nhiên, cũng không được bao lâu, Neichus cảm thấy không còn động lực để “bước tiếp”, anh ra đi và để lại mọi thứ cho IceFrog.
 
Vua quỷ Nevermore đã xuất hiện từ thời điểm này.

Có vẻ như phiên bản 5.84 trước đây đã để lại một hình bóng quá lớn khiến cho những phiên bản phía sau khó có thể thoát ra được. Chỉ còn một mình đối mặt rất nhiều khó khăn, thử thách chờ đón, IceFrog vẫn quyết tâm cho ra lò những sản phẩm mới. Với lòng nhiệt huyết, chăm chỉ và sự sáng tạo của mình, IceFrog làm nhiều người phải thán phục với những thành công sau này.

Trong phiên bản 6.10, IceFrog đã đưa ra rất nhiều thay đổi và những cải tiến lớn. Anh remake hoàn toàn hero Faceless Void, thêm vào hero mới bên phía Scourge. Các bạn có đoán ra đó là ai không? Đó chính là hoàng tử Blood Elf Invoker như chúng ta được biết đến ngày hôm nay. Đúng vậy, Invoker đã xuất hiện từ những phiên bản rất lâu đời nhưng sau này bị tạm “cất đi” do quá…imba. Trong giai đoạn 6.1x, IceFrog tiếp tục sửa lỗi, cân bằng lại những hero trước đó để có thể cải tiến tốt nhất được gameplay.
 
Invoker đã có mặt sớm hơn nhiều người tưởng tượng.

Đây cũng là thời điểm Heintje's Chinese 6.12 được ra mắt, nó chính là phiên bản DotA được dịch sang tiếng Trung Quốc đầu tiên trong lịch sử. Sau này Heintje tiếp tục đồng hành với IceFrog để chinh phục cộng đồng game thủ đất nước Á Đông này.
 
Chắc chắn rằng Heintje cũng sẽ rất tự hào về những gì mình đã làm được vì chính anh là người đặt những viên gạch đầu tiên giúp cho DotA Trung Quốc có thể phát triển lớn mạnh như ngày nay!
 
Những phiên bản DotA tiếp sau sẽ còn những gì để chúng ta khám phá, hãy cùng chờ đợi ở phần 3 của loạt bài viết này.