Team Ehome.
ESWC 2010
ESWC 2010 là một bước ngoặt, vì nó là đỉnh cao tuyệt đối của
DotA Trung Quốc. Một team Trung Quốc đã vươn mình ra thế giới, họ đã hoàn toàn làm chủ sức mạnh và một phong cách của riêng mình để trở thành kẻ thống trị tuyệt đối. Mặc dù pick một Carrier LateGame như Medusa hay Morphling ở hầu hết tất cả các trận đấu, Ehome chỉ tiêu tốn ít hơn 35 phút một game để nghiền nát mọi đối thủ trong giải đấu gần như hoàn hảo của mình. Trong toàn bộ ESWC 2010 tại Disneyland Paris (Pháp), Ehome thi đấu 14 trận và không để thua một trận nào.
Màn trình diễn của Ehome tại ESWC 2010.
Bốn người vì một người
Sự phát triển của Tri-lane và sự nổi lên của những Carrier Free-Farming, kết hợp với những sự trì hoãn combat tổng sớm, kiểu chơi theo hướng LateGame đã dẫn đến một chiến lược tuyệt đối 4-1. Đây là sự hình dung DotA Trung Quốc ở một góc độ chính xác nhất tuy nhiên cũng phi lý nhất.
Nếu cả hai bên đều sử dụng Tri-lane mà không bên nào có thể Gank thành công, thì gần như 20 phút đầu tiên của trận đấu là cuộc thi Farm đơn thuần giữa những Hero đi Mid và Hero được “bảo kê” ở Top hoặc Bot, trong khi các tướng hỗ trợ thì gần như đứng AFK.
Đó là tiến trình đảm bảo vào MidGame sẽ có một cặp Carry farm siêu tốt và vai trò của những Hero Support đó là làm mọi cách để “nuôi” những Hero này “nhanh béo” hơn mà thôi. Và từ đó, như LGD và Ehome đã chứng minh, cách duy nhất để thắng là farm nhiều để bạn có thể trở thành “siêu nhân” vào LateGame. Như vậy, tại sao chúng ta phải bận tâm vào các cuộc chiến đấu (Gank, Combat) khi mà mọi thứ có thể được quyết định chỉ bởi farm? Cũng từ đây, một trào lưu mang phong cách “nuôi rùa” bắt đầu và ảnh hưởng sâu rộng tới rất nhiều game cũng như giải đấu.
Gank và Combat sớm khó có thể thấy trong chiến thuật Turtle của Trung Quốc giai đoạn này.
Với những Hero như Spectre, Alchemist, Medusa, và Morphling, đội hình 4-1 sẽ nhanh chóng đưa tới một “siêu nhân” bất khả chiến bại, có thể quét sạch đội hình phía sau của kẻ thù trong khoảng khắc (chỉ việc tiêu diệt những Hero Support ít máu của đối thủ). Điều này sẽ dẫn đến những pha BuyBacks và sự bế tắc, khi mà những team thắng thế chỉ việc rút lui trong khi những team thua cuộc thường phải “cắm mặt” vào farm chỉ để mua nhiều lần BuyBack hơn nữa.
Có một trận đấu (tiêu biểu) đã sử dụng khái niệm này và chứng minh sự hợp lí cực kỳ của nó, đó là khi Ehome gặp LGD. Ehome đã hoàn toàn thống trị Early Game và quản lý tốt trận đấu để đả bại LGD. Chưa hết, rất nhiều “bài học” đã nói tới việc “con rùa” có thể giành chiến thắng, với nhiều game đảo ngược bởi Medusa của ZSMJ Turtling để “cứu thế giới” với việc Full những item đắt đỏ. Ehome chỉ đơn giản nắm bắt bản đồ, “vũ trang” hóa cả 3 Hero Carrier. ở phút 75, có 5 Rapier trên map, và tỉ số kill/death chỉ là 7:8. Hành động của Ehome thực sự là ưu việt, tuy nhiên những người xem và game thủ cũng hoàn toàn bị kiệt sức bởi sự tẻ nhạt của nó. Và ai cũng hiểu rằng đây không phải là kết thúc của DotA mà chúng ta muốn.
WDC 2010
Với việc 6.69c được phát hành và cộng đồng ngày càng thờ ơ với chiến thuật con rùa của LGD và Ehome, WDC mang tới luồng sinh khí mới thổi qua các chiến trường ảm đạm của DotA Trung Quốc. Một trận đấu đơn lẻ có thể đem đến một cách nhìn mới cho các chiến thuật cũ kỹ và giúp mở ra một kỷ nguyên khác biệt.
Đó chính là DTS, tiền thân của Na`Vi, một team đã mang đội hình Push trở lại với một sức mạnh mới. Các nhân tố Push như Lone Druid (Syllabear) và Panda “trình diễn” một cách đáng ngạc nhiên khi chống lại Ehome - bậc thầy không thể tranh cãi của đội hình late game 4-1. Và Enchantress chính là nhân tố thứ 3 phá tan chiến thuật của Ehome. DTS đã có màn trình diễn gây bất ngờ lớn nhất trong lịch sử, hạ gục Ehome.
Tuy nhiên, việc đổ máu sẽ dẫn đến một sự đổi mới: Nirvana.cn nhanh chóng chỉ ra một đội hình có thể chống lại chiến thuật Push của DTS. Nirvana.cn dựa vào Zhou và Yaphets đã có một sức mạnh gần như không thể ngăn cản, đánh bại Deity thuyết phục với tỉ số 2:0 để bước lên ngôi vị cao nhất của WDC 2010.
Bài học đã được học, tiềm năng của Lone Druid đã được khám phá và cuối cùng cũng trở nên hoàn hảo như là một phần không thể thiếu của DotA Trung Quốc hiện đại. Mở ra một kỷ nguyên “hậu Farming”, tuy nhiên không ai có thể chắc chắn rằng phong cách nuôi rùa sẽ được loại bỏ một cách hoàn toàn.