Lịch sử DotA: Những điều không phải ai cũng biết (Phần I)

Invisible  | 17/08/2011 0:00 AM

Hãy cùng lược qua con đường của tựa game huyền thoại thông qua bài viết dưới đây.

DotA Allstars: Một tựa game chiến thuật làm nức lòng biết bao game thủ trên thế giới mà gần đây, phiên bản ổn định mới nhất hiện nay được áp dụng trong thi đấu đó là 6.72f. Tuy nhiên để đạt được những thành công ngày hôm nay, DotA cũng đã trải qua rất thăng trầm và biến đổi. Hôm nay, chúng ta hãy cùng lược qua con đường của tựa game huyền thoại này thông qua bài viết dưới đây.
 

Ông tổ Aeon of Strife và thời kỳ sơ khai của DotA

Để hiểu tường tận lịch sử ra đời của DotA, chúng ta phải quay ngược đồng hồ trở lại với kỷ nguyên StarCraft. Đúng vậy! Những custom map như DotA đã có nguồn gốc phát triển lâu dài thậm chí trước khi cả tựa game WarCraft ra đời. Vào thời kỳ đó, StarCraft đã có tính năng UMS (Use map Settings) cho phép người dùng có thể thay đổi những tùy chỉnh, địa hình cũng như lối chơi của các bản đồ, khái niệm custom map dần dần được hình thành.
 
Một UMS map.
 
Aeon of Strife - Map được chỉnh sửa bởi game thủ mang nickname Gunner_4_ever là một trong số những custom map đầu tiên. Nó có lối đồng đội 4 người, mỗi người chơi điều khiển một hero tiêu diệt creep trên mỗi lane để bảo vệ lãnh địa. Phía người chơi cũng có creep cùng tham gia chiến đấu, nhưng dĩ nhiên là chúng yếu hơn đối phương.
 
Một trong số những hình ảnh hiếm hoi của Aeon of Strife.

Một điểm quen thuộc nữa đó là người chơi cũng cần phải last-hit để có thể “khai thác” được tài nguyên. Game sẽ kết thúc khi mà công trình chính (key building) của bên nào đó bị hạ gục trước hoặc là cả bốn hero đều gục ngã. Nghe có vẻ quen thuộc, những khái niệm phòng thủ, creep, lane, last hit... cũng đã được chấp nhận từ thời điểm đó. Nếu hình dung thì Aeon of Strife không khác gì như chiếc bánh DotA được cắt làm một nửa.

Sau đó, dần dà game tiếp tục “tiến hóa” với một phiên bản chơi 4 người ở 2 phe đối đầu nhau 2v2. Như vậy là nền tảng của DotA đã được xây dựng một cách nguyên vẹn.
 
Đã bắt đầu hình thành những nền tảng đầu tiên.

Ngày 3/7 năm 2002, WarCraft III: Reign of Chaos (ROC) ra đời, Aeon of Strife cũng tìm được cho mình một ngôi nhà mới. Hệ thống Map Editor mới của Blizzard giúp những map maker phá vỡ mọi giới hạn kìm chân họ trước kia, những custom map có gameplay đa dạng và thú vị hơn rất nhiều. Từ thời điểm này, bắt đầu xuất hiện tính năng tăng điểm kinh nghiệm, nâng cao level và mua/bán các item.

Thừa hưởng từ Aeon of Strife, một game thủ khác với nick name Karukef đã phát triển một trò chơi mới với tất cả những lợi thế mà ROC World Editor mang lại. Custom map này mang tên Valley of Dissent. Trong khi đó, Eul cũng là một map maker vào thời điểm đó đã tham khảo một số ý tưởng từ người đồng nghiệp và đưa nó vào trò chơi của riêng mình và đặt tên là Defence of the Ancients (DotA). Không lâu sau đó, nó trở thành một UMS map được ưa chuộng trên hệ thống Battle.net.
 
Dịa hình của Valley of Dissent.

Một năm sau, vào giữa năm 2003, phiên bản mở rộng WarCraft III: The Frozen Throne (TFT) ra đời, Eul tạo ra một phiên bản map mới và đặt tên là DotA 2: Thirst for Gamma. Tuy nhiên, sản phẩm mới này không đem lại thành công như mong đợi, thậm chí không thể thay thế người anh em trước đó của mình. Cái tên Eul từ đó cũng biến mất, mã nguồn của DotA được chia sẻ tự do và trôi nổi trên mạng.
 
Hệ thống hero của DotA 2: Thirst for Gamma.

Đây cũng là lý do tại sao vào thời điểm này, chúng ta được thấy rất nhiều phiên bản khác nhau của DotA ra đời – Tất nhiên mỗi phiên bản đều đến từ những modder khác nhau. Những cái tên đáng nhớ nhất đó là "DotA DX Series", "DotA Unforgiven" hay như "DotA Outland"... Tuy nhiên, nó vẫn chưa thực sự mang cái tên mà chúng ta biết đến ngày nay – DotA Allstars.

Thời đại DotA Allstars

Cũng giống như lịch sử loài người tiến hóa từ thời kỳ đồ đá đến thời kỳ đồ đồng, DotA cũng bước vào một thời kỳ mới của riêng mình. Một nhóm những modder mang tên Meian and Ragn0r đã tập hợp tất cả các hero từ các phiên bản DotA khác nhau tụ họp trong một phiên bản for-fun duy nhất mang tên là DotA Allstars. Đây cũng là lời giải thích hợp lý nhất cho cụm từ “Allstars” được ghép vào phía sau. Sau khi tung ra một phiên bản chính thức lấy bối cảnh là cuộc chiến giữa 2 bộ tộc Human và Orc, những modder tài năng này bỏ dở công việc của mình và ngừng ra lò những phiên bản tiếp sau.
 
Địa hình của DotA Allstars rất gần với ngày nay.

Cột mốc đáng nhớ nhất của DotA Allstars đó là phiên bản "DotA Allstars Beta v0.95" được tung ra chính thức vào ngày mùng 3 tháng 2 năm 2004. Đây là phiên bản đầu tiên được cộng đồng game thủ công nhận là hay nhất trong các loạt sản phẩm dán nhãn DotA. Trải qua thời gian, DotA Allstars đạt đến phiên bản 4.xx, nó cũng chứng kiến nhiều đổi thay và qua tay rất nhiều “ông chủ”.
 
Kỷ nguyên của Guinsoo

DotA 4.xx ra đời cũng là thời điểm bắt đầu kỷ nguyên của Guinsoo. Phiên bản DotA Allstars v.4.0a lần đầu ra mắt vào 26 tháng 4 năm 2004, đây là phiên bản đầu tiên có Roshan – lúc bấy giờ mang tên Guinsoo's bowling ball (quả bóng bowling của Guinsoo).

Tuy nhiên, thời đại hoàng kim của DotA mới thực sự bắt đầu ở các phiên bản 5.xx. Lúc này, DotA Allstars đã thực sự phát triển đầy đủ và bắt đầu xuất hiện những mode chơi thi đấu (competitive mode) và các giải đấu phòng trào.
 
DotA stable map đầu tiên.

Thừa kế từ loạt sản phẩm 4.xx trước đó, DotA 5.xx sở hữu lượng hero và item đa dạng, cộng thêm vào đó là những tính năng đột phá khiến phần chơi trở nên vô cùng cuốn hút. Map DotA AI đầu tiên cũng xuất hiện vào giai đoạn này.

Có thể điểm lại qua những cột mốc đáng nhớ của series DotA 5.xx như sau: Tidehunter ra mắt tại phiên bản 5.74, sau đó là Ursa Warrior và Atropos tại phiên bản 5.75 và cuối cùng tiếp đến là phiên bản 5.76 với Keeper of the Light, Tinker, Ogre Magi, Pudge 2.0 và Sand King.
 

Sản phẩm cuối cùng của DotA 5.xx đó là "DotA Allstars 5.84c v2". Đây là một phiên bản tuyệt vời, nó đóng vai trò lớn trong việc mở rộng tên tuổi của DotA và cũng dần dần hình thành được một cộng đồng chơi nhất định. Theo như một số nguồn tin thì đây cũng là map đầu tiên xuất hiện những giải đấu mang tính chất chuyên nghiệp (khác với các giải đấu phong trào như đã nói ở trên). Đây cũng có thể coi là stable map đầu tiên của loạt sản phẩm DotA Allstars.

Ngay cả khi những phiên bản đầu tiên của loạt sản phẩm 6.xx xuất hiện, phiên bản 5.84 vẫn rất được ưa chuộng. Những giải đấu ở Đông Nam Á (SEA – South East Asia) vẫn chọn nó làm map thi đấu chính thức. Thậm chí ngày nay, chúng ta vẫn có thể “lục lọi” ra phiên bản này tại các quán cybercafe tại Trung Quốc!
 
Guinsoo (bên trái) - một map maker vĩ đại.

Trên thực tế, một điều ít ai biết đó là phiên bản huyền thoại 5.84c không thực sự thuộc về Guinsoo. Do gặp phải một bug lớn ở 5.84b, một modder người Nga với nick name là True đã tự mình phát triển ra phiên bản này. Anh tự viết lại code cũng như giảm thiểu thời gian load map (loading time) từ trên 3 phút xuống còn dưới 20s!!!

Còn những điều thú vị gì nữa về lịch sử phát triển của DotA mà chúng ta chưa từng khám phá. Hãy trở lại với phần 2 của loạt bài viết này để cùng tìm hiểu kỹ hơn.
Xem thêm:

DotA

eSport