Khái niệm cao thủ trong DotA thật ra rất mơ hồ và có tính tương đối, vì nếu giả như chúng ta dùng level trên Garena để đánh giá thì lại có những game thủ sử dụng hack EXP hoặc chơi custom map chẳng hạn, như vậy kết quả đánh giá là thiếu chính xác.
Để đạt đẳng cấp này của DotA, họ phải đánh đổi bằng rất nhiều đêm over-night DotA.
Ở bài viết này, cao thủ được dùng để chỉ những game thủ không hẳn có level Garena cao nhưng họ thuộc những team DotA hàng đầu Việt Nam, hoặc có thâm niên chơi DotA và nổi tiếng ở một số room như room 3 hoặc các room clan war. Họ ít nhất đã phải chơi hơn 10.000 trận và từng tham gia những trận đấu clan war, đương nhiên là cả những giải đấu DotA. Khi đối đầu với họ, bạn cảm nhận được sự khác biệt với những game thủ còn lại như: họ ít khi bị thọt, gank, combat rất tốt và phần nào mang tính quyết định trong trận đấu.
1. Nhìn được chiến thuật, ưu điểm của team đối phương thông qua hero
Hầu hết những cao thủ có thể chơi được hơn 90% hero trong DotA ở mức khá, ý nói ở đây là họ có thể nắm rõ sở trường/sở đoản của hero, cách lên item và phát huy tối đa sức mạnh của hero đó. Đồng thời như đã đề cập ở trên, cao thủ không chơi DotA dưới con số 10.000 trận, chắc chắn họ đã gặp rất nhiều chiến thuật, lối đánh khác nhau của ta lẫn địch.
Liệu bạn có thể đọc được chiến thuật và vai trò của những hero trong những đội hình trên không?
Do đó không lạ khi vào một trận đấu bình thường, họ dễ dàng thấy ngay được những chiến thuật mạnh nhất mà team địch có thể làm chẳng hạn như push hay gank. Và cả những hero mấu chốt tạo nên chiến thắng trong chiến thuật đó. Nhờ ưu thế này, các cao thủ sẽ dễ dàng khắc chế thậm chí chỉ đạo team mình có lối đánh thích hợp nhằm đánh bại đối phương một cách dễ dàng.
2. Tính toán chuẩn xác lượng damage và HP, MP mỗi khi gank.
Có lẽ hầu hết người chơi trong DotA mỗi khi sử dụng skill của hero đều chỉ ước lượng một cách tương đối lượng damage gây ra lên người đối phương. Còn đối với cao thủ, do đã chơi quá nhiều trận đấu nên họ có thể nhớ được lượng HP tác động, MP tiêu tốn và cả thời gian stun một cách khá chính xác ở nhiều cấp độ khác nhau của cùng một skill (một skill trong DotA thường có 4 cấp).
Cao thủ sẽ tính toán chuẩn xác, băng trụ giết người một cách táo bạo.
Nhờ kỹ thuật tính toán này mà khi gank, họ sẽ tung skill một cách rất hợp lý, không để láng phí skill hoặc thời gian để kẻ địch chạy thoát. Tuy nhiên, đôi lúc họ cũng có chút sai lầm vì bất ngờ là yếu tố làm nên thành công cho DotA.
3. Control-map tốt
Trong DotA, mấu chốt quyết định thắng bại không hẳn là do những cuộc gank mà là team nào có thế trận lane tốt hơn. Những game thủ giỏi sẽ biết khi nào nên đẩy lane nào và push tower nào. Khi chọn đúng thời điểm, đối phương sẽ rất khó phòng thủ vì họ đang bận tập trung cho một cuộc gank hay combat khác.
Ngoài ra, với những game thủ còn yếu họ sẽ rất khó cân bằng giữa gank và farm, có nghĩa hoặc là họ lo farm quá nhiều hoặc lo gank quá nhiều chứ khó được như những cao thủ biết khi nào nên gank, khi nào nên farm. Do đó hoặc là họ thọt item vì mải gank hoặc farm được nhưng hỗ trợ đồng đội không đúng lúc nên cũng bị "ăn tạ".
4. Ít bị lừa tình và phản ứng cực kỳ nhanh
Một số điều mà nếu bạn lưu ý bạn sẽ biết đây là game thủ vì họ thể hiện khả năng tỉnh táo và phản ứng nhanh nhạy của mình trong DotA:
Bạn cần may mắn hoặc đồng đội mới giết được những tay chơi DotA pro.
- Họ harass bạn rất chuẩn như bạn lỡ chân 1 bước là ăn ngay 1 hit.
- Bạn tính gank nhưng họ bỏ về đúng lúc như có hack-map.
- Khi bạn phát hiện bạn sắp bị gank thì đối phương đã xuất skill rồi.
- Bạn cố giết họ nhưng họ thoát được một cách dễ dàng.
5. Sẵn sàng hít level nếu biết nguy hiểm
Nghe có vẻ hơi phi lý nhưng các cao thủ biết rõ nếu có nguy hiểm thì chấp nhận không farm mà chỉ đứng hít level, sau đó sẽ farm vào một thời điểm khác. Đặc biệt trong DotA public hiện nay, các hero ngày càng trở nên nguy hiểm khi liên tục được Icefrog buff, dẫn đến việc chiến thuật gank được áp dụng ngày càng rộng rãi.
Đối với người mới, dù thế nào cũng ráng ra ăn 1 vài chú creep để có tiền mua Boot. Nhưng với những game thủ lâu năm, khi đã đánh những trận clan war mà đối phương triển khai một triple-lane tử thần với 3 hero toàn stun, slow, disable skill thì hít level cũng còn lời chán chứ đừng nói là farm.