Heroes of the Storm hơn gì so với DOTA 2 và LoL? (Phần 1)

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 10/04/2014 03:33 PM

Heroes of the Storm hứa hẹn sẽ tiên phong trong việc thay đổi lối chơi của các game thể loại MOBA.

Sau khi Heroes of the Storm được trình diễn tại BlizzCon 2013, các nhà phát triển đã chính thức cho ra mắt bản alpha test cách đây vài tuần. Đó là một cơ hội tốt để người chơi có thể trải nghiệm siêu phẩm MOBA, sau đó phản hồi lại những cái chưa tốt hoặc những ý tưởng hay của mình để giúp game có thể hoàn thiện hơn. Và sau một thời gian trải nghiệm, tất cả đều phải thừa nhận rằng Heroes of the Storm không đơn giản chỉ là bản làm lại của DOTA 2 hay Liên Minh Huyền Thoại (LoL).

Heroes of the Storm hơn gì so với DOTA 2 và LoL? (Phần 1) 1
Heroes of the Storm không phải là bản làm lại của DOTA 2 hay Liên Minh Huyền Thoại.

Heroes of the Storm là một game mà người chơi sẽ phải đặc biệt chú ý đến map thi đấu

Blizzrard gọi đó là chiến trường, và mỗi map lại có một cách chơi riêng, nó sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới cách tiếp cận trận đấu của mỗi bên. Nói một cách đơn giản, nếu team bạn bỏ qua các đặc tính riêng biệt của từng map thì gần như team bạn sẽ là kẻ chiến bại.

Team xanh và team đỏ chiến đấu với mục tiêu cuối cùng là phá vỡ các nhà chính trong 4 bản đồ: Dragon Shire, Blackheart's Bay, Haunted Mines, và Cursed Hollow nhưng với những hình thức khác nhau (không phải map nào cũng có đủ 3 lane), những đường tắt và rất nhiều yếu tố khác biệt khác được thêm vào (người chơi có thể đi tới một bản đồ khác để thực hiện những nhiệm vụ thú vị, hay có thể kiếm tiền để thuê các đơn vị ngoài như thuyền ma chẳng hạn tấn công nhà đối phương) làm cho game trở nên rất khó lường với những người chơi hiện tại. 

Heroes of the Storm hơn gì so với DOTA 2 và LoL? (Phần 1) 2
Gameplay của Heroes of the Storm có nhiều điểm khác biệt so với MOBA thông thường.

Điều đó có nghĩa là cách chơi của Heroes of the Storm xen lẫn giữa phong cách truyền thống của MOBA thông thường, phòng thủ kiên cường hoặc push trụ tới tấp. Tuy nhiên, sự thú vị mà Blizzard đem lại đó chính là việc người chơi sẽ không cần quá quan trọng đến việc farm quái kiếm tiền và chỉ là chiến đấu với Hero đối phương đến chết trong suốt quãng thời gian trận đấu diễn ra. 

Bên cạnh đó có những thứ quan trọng khác đáng được quan tâm. Trụ được đặt rải rác ở mỗi lane và được tăng cường khả năng hồi máu của Fountains (nơi hồi máu cũng như mana cho đơn vị quân đồng minh). Bạn là người thích những pha băng trụ giết người, bạn tự tin có thể giết chết đối phương ngay trong trụ địch rồi lui lại an toàn? Không phải ở đây, Heroes of the Storm có những cánh cổng thứ sẽ chặn hero địch băng qua.Trụ cũng có đạn cho riêng nó, vì thế nếu trụ “bắn ra quá nhiều đạn” thì nó cần phải có thời gian để nạp và đó là thời gian dễ dàng cho bạn hạ gục trụ. 

Heroes of the Storm hơn gì so với DOTA 2 và LoL? (Phần 1) 3
Bạn sẽ không thể thực hiện các pha băng trụ giết người trong Heroes of the Storm.

Do các nhân vật đều có khuynh hướng di chuyển chậm chạp thì Blizzard đã cho phép họ có thể triệu hồi thú cưỡi, thứ giúp di chuyển ra chiến trường một cách nhanh hơn. Tuy nhiên, những thú cưỡi này lại tỏ ra không phù hợp với thế trận tấn công bởi nó sẽ biến mất ngay khi người chơi bị nhận damage.

Teamwork thật sự là một yếu tố quyết định. Bảo vệ sức mạnh của Dragon Knight, kiếm đủ vàng cho các thuyền trưởng những con tàu mà, làm cho Golem ngày càng mạnh hay team bạn phải nhặt được số lượng lớn các sọ người chết ở các mỏ hoặc thắng trong những cuộc cống nạp để có được lãnh chúa quạ bị nguyền rủa hỗ trợ tấn công, đó là những điều kịch tích mà Blizzard cho rằng vượt xa những pha giết người hoặc bị giết trong combat. 

Heroes of the Storm hơn gì so với DOTA 2 và LoL? (Phần 1) 4

Một sự mới mẻ thú vị khác mà Heroes of the Storm mang lại đó chính là việc bạn có thể thu thập được các đơn vị lính đánh thuê. Các Hero cần phải tới một khu rừng tại mỗi map để tìm chúng, nếu bạn có thể bắt chúng phục vụ cho mình thì đó sẽ là một lợi thế rất lớn.

Và như chúng tôi đã đề cập ở trên, cách chơi ở từng map sẽ có rất nhiều điểm khác biệt. Ví dụ như ở map Dragon Shire, bạn sẽ cần phải phân chia team một cách hợp lý để chiếm các khu đền thờ phía Bắc và phía Nam. Nó khác xa với việc phải chạy vòng quanh map Haunted Mines ở giữa bản đồ giết các xác chết sống lại nhiều và nhanh hơn đối phương.

Heroes of the Storm hơn gì so với DOTA 2 và LoL? (Phần 1) 5

Cách bố trí map cũng ảnh hưởng đến việc thi đấu của team bạn, ví dụ như ở map Cursed Hollow, bạn sẽ cần phải phục kích trong các khu rừng nhiều hơn so với bản đồ đơn giản Blackheart's Bay. Thiết kế này phù hợp với các mục tiêu chính của từng bản đồ. Với Dragon Shire và Cursed Hollow là việc luôn phải kiểm soát mục tiêu đúng thời điểm, phức tạp hơn là các pha combat trên chiến trường trung tâm. Nó khác với mục tiêu ở bản đồ Blackheart's Bay và Haunted Mines, ở đây công việc chính của bạn sẽ là thu thập nhiều hơn các vật phẩm so với team địch, vì vậy các bản đồ này sẽ được thiết kế khá đơn giản, các trận chiến lớn sẽ diễn ra khi 2 team tranh giành những vật phẩm cuối cùng.