Hàng loạt trang bị LMHT Juggernauts “Cân đo đong đếm”, Braum liệu đu W lên Ward?

Lâm Nguyễn  - Theo Trí Thức Trẻ | 27/01/2016 03:00 PM

Liên Minh Huyền Thoại
01/08/2012 NCB: Riot Games NPH:

Chắc hẳn các game thủ Liên Minh Huyền Thoại vẫn nhớ tới phiên bản big Update mang tên Juggernauts 5.16, nơi hàng loạt tướng như Garen, Fiora, Mordekaiser, Skarner, Darius lên ngôi cùng Rìu Đại Mãng Xà, Móng Vuốt Sterak và Giáp Tử Sĩ.

Phiên bản Liên Minh Huyền Thoại 5.16 được coi là một trong những đợt Big Update lớn trong lịch sử sau 5 mùa. Dù thông số chỉnh sửa không sánh bằng các bản trước đây nhưng Riot chính thức áp dụng chính sách: “Dùng não thay vì dùng chất tướng chơi game”. Bởi vậy, nhà phát hành Riot đã làm lại hàng loạt các tướng Liên Minh Huyền Thoại kèm bổ sung một số trang bị mới.

Phiên bản 5.16 mang tên Juggernauts với chủ đề: “Đưa các đấu sĩ đỡ đòn nhưng vẫn đậm chất sát thương lên ngôi”. Cụ thể, họ làm lại 5 vị tướng Garen, Fiora, Mordekaiser, Skarner, Darius và ra mắt 3 trang bị mới Rìu Đại Mãng Xà, Móng Vuốt Sterak và Giáp Tử Sĩ. Quả thật, chỉ trong một thời gian ngắn, nhóm tướng này không đối thủ trên đấu trường công lý, thống trị chung kết thế giới mùa 5 dẫn tới bị Riot nerf đi nerf lại nhiều lần.

Nhận thấy sự bất ổn của các trang bị Juggernauts ở phiên bản Liên Minh Huyền Thoại mùa 6, Riot đã tích cực theo dõi nhóm trang bị này và đang cân nhắc giảm sức mạnh hoặc điều chỉnh theo một hướng mới. Cụ thể, nhận xét của Riot như sau:


Juggernauts - phiên bản LMHT gây không ít hứng thú cho game thủ.

Juggernauts - phiên bản LMHT gây không ít hứng thú cho game thủ.

Mục tiêu ban đầu của trang bị Juggernauts

- Đem đến cho nhóm tướng Juggernauts sự đặc biệt trong lối chơi của chúng.

- Mang đến cho Juggernauts sức mạnh riêng biệt nhưng vẫn cân bằng, tránh tình trạng chung đụng trang bị với nhóm khác (Như Giáp Lửa, Giáp Tâm Linh với Tanker chẳng hạn).

- Đem lại những chỉ số đặc biệt để Counter các trang bị khác như Móng Vuốt Sterak chống chí mạng, tốc đánh của xạ thủ chẳng hạn.

Tóm lại, Riot hướng tới xây dựng một tựa game ngày càng đa dạng, phong phú trong tương lai. Thậm chí, game thủ cần yêu cầu chất xám nhiều hơn không chỉ trong việc chơi tướng mà còn phối hợp, Counter trang bị tới từng chi tiết. Sau khi thiết kế xong nhóm trang bị Juggernauts, Riot cảm thấy vô cùng hài lòng về cách thức trang bị hoạt động, hiệu ứng hình ảnh cho tới phản hồi của fan hâm mộ. Tuy nhiên, sau vài tháng hoạt động, họ lại phải xem xét lại Item Juggernauts.


Các trang bị mới đem đến cho LMHT diện mạo khác hẳn.

Các trang bị mới đem đến cho LMHT diện mạo khác hẳn.

Một số vấn đề của Juggernauts:

- Trang bị Juggernauts vẫn rất hỗn tạp, chưa phân biệt riêng cho nhóm tướng mà Riot muốn hướng tới (Chắc là cả Tanker cũng dùng trang bị Juggernauts)

- Giáp Tử Sĩ quá khỏe và là lựa chọn phổ biến của nhiều tướng (Elise cũng dùng cơ mà!!!)

- Giáp Tử Sĩ và Rìu Đen quá nguy hiểm trong tay các tướng đấu sĩ thiếu cơ động.

- Rìu Đại Mãng Xà rất ít người sử dụng.

- Khiến cách xây dựng trang bị không sáng tạo.


Giáp Tử Sĩ đang quá mạnh!!!

Giáp Tử Sĩ đang quá mạnh!!!

Và cuối cùng, Riot cũng hướng tới một số yếu tố sẽ chỉnh sửa trong phiên bản sắp tới:

- Tăng cường, cải thiện cách lên đồ cho Juggernauts như Nasus, Udyr chẳng hạn (Rất có thể là trang bị mới toanh).

- Giảm sức mạnh của Giáp Tử Sĩ và đưa chúng về vị trí Juggernauts vốn có.

- Thay đổi chỉ số, hiệu ứng của Rìu Đại Mãng Xà sao cho chúng hấp dẫn game thủ hơn.

- Cân bằng tốc độ chạy cộng thẳng với tốc độ chạy cộng thêm khi tương tác % với từng trang bị sao cho cân bằng hơn (Ví dụ như tương tác Giày cộng thẳng và cộng % dạng dạng Tam Hợp Kiếm chẳng hạn).


Liệu Nasus được ra trang bị vừa Tanker đích thực vừa tăng tốc độ chạy?

Liệu Nasus được ra trang bị vừa Tanker đích thực vừa tăng tốc độ chạy?

II. Thay đổi về Cassiopeia

Cassiopeia là một trong số các pháp sư sẽ được cập nhật vào giữa mùa. Một trong các kỹ năng "thương hiệu" của Cassiopeia được người chơi quan tâm nhất chính là [E] Nanh Độc. Tôi biết rằng nhiều người thích Cassiopeia đi theo con đường "pháp sư độc", và đây cũng là một hướng đi tiềm năng - tuy vậy, thật khó mà nắm bắt được vai trò của Nanh Độc trong ý tưởng này. Có thể là Nanh Độc sẽ được giữ nguyên như hiện tại, và các kỹ năng khác sẽ thay đổi. Và cũng có thể là thay đổi toàn bộ kỹ năng.


Lối chơi của Cassiopeia không rõ ràng giữa dồn sát thương và sát thương duy trì.

Lối chơi của Cassiopeia không rõ ràng giữa dồn sát thương và sát thương duy trì.

III. Thay đổi về Braum

Nhiều người thắc mắc tại sao kỹ năng [W] Nấp Sau Ta của Braum không thể niệm lên mắt như Lee Sin hoặc Jax. Điều này cần phải xét lại về vai trò chính của Braum - về cơ bản, chúng tôi muốn Braum là một tướng có khả năng hỗ trợ và chống chịu tốt. Nếu người chơi thích một tướng phòng ngự tuyến đầu mạnh mẽ, người có thể hợp tác tốt với các tướng bồ lệ thuộc và đánh thường - Braum chính là lựa chọn số một, đặc biệt là khi phe địch nhiều tướng đánh xa hạng nặng.


Braum đang được cân nhắc sức mạnh.

Braum đang được cân nhắc sức mạnh.

Tuy vậy, nếu thích tướng có khả năng phá hoại đội hình địch, Janna sẽ là lựa chọn tốt hơn. Còn nếu muốn có tướng với khả năng áp chế cao và có thể lao vào đội hình địch, thì nên chọn Leona. Chính những điều này đã khiến chúng tôi cân nhắc khiến Braum không thể niệm nhảy vào mắt cắm được. Braum được thiết kế để trở thành một tướng phòng ngự tốt, hỗ trợ tốt, vì vậy cho Braum khả năng đột kích và tấn công quá đáng như vậy là không thỏa đáng.

Trước đây, [W] của Braum còn hạn chế chỉ cho nhảy lên tướng bồ, chứ không phải lính. Chúng tôi đã cân nhắc rất nhiều về vấn đề này. Về khả năng nhảy vào mắt cắm của Lee Sin, Katarina và Jax, đây là những vị tướng có đặc thù đột kích và tấn công bất ngờ, cho nên đây là yếu tố không thể thiếu. Dĩ nhiên, khi cảm thấy nó bắt đầu đi chệch đường, chúng tôi cũng sẽ cân nhắc việc nerf/ loại bỏ đi các kỹ năng này.


Game thủ đang đòi Riot cho Braum W lên Ward.

Game thủ đang đòi Riot cho Braum W lên Ward.