Garena là phần mềm giả lập mạng Lan ảo trên Internet hỗ trợ game thủ các tựa game eSport (như DotA chẳng hạn) có thể chơi với nhau mà không cần nằm trong cùng một mạng Lan và cũng không cần tài khoản Battle Net. Hiện tại, đây được coi là địa điểm giao lưu DotA hàng đầu Việt Nam. Garena được yêu thích vì cách sử dụng tương đối dễ dàng, chất lượng mạng ở mức trung bình và đặc biệt là chơi miễn phí.
Tuy nhiên, khoảng 3 ngày trở lại đây, phần đông các game thủ DotA hay chơi tại Garena đã không thể (hay rất khó) đăng nhập vào các room DotA của phần mềm này. Nguyên nhân không phải là do mạng, do phần mềm như thường lệ mà là... tất cả các room đã đầy. Điều này không có gì đáng nói nếu như đây không phải là một hành vi xấu của Garena đơn vị chủ quản của phần mềm này.
Garena và tình trạng full ảo
Nếu đăng nhập Garena trong vài ngày trở lại đây, tình trạng room đầy không vào được là không thể tránh khỏi cho dù bạn có là gold member (một loại thành viên đặc biệt có quyền ưu tiên vào room) đi chăng nữa. Tất cả các room đều báo đầy 250/250.
Ảnh chụp lúc 9h25 phút tối ngày 15/8. Tất cả các room đều đang full.
Tính cho đến thời điểm này, Garena đang có tổng cộng 150 room chơi DotA thông thường và con số này là khoảng 250 room nếu tính tất cả các thể loại DotA (OMG, LOL, clanwar...). Mỗi room có sức chứa 225 member thường và 25 slot mở rộng dành cho các gold member. Làm một phép tính đơn giản, sức tải của hệ thống Garena dành riêng cho game DotA là khoảng 60.000 game thủ chơi cùng lúc. Tóm lại, tình trạng full tất cả các room hiện tại chỉ có xảy ra khi có hơn 60.000 người chơi DotA cùng đăng nhập.
Tuy hiện tại DotA đang rất thu hút người chơi nhưng con số 60.000 CCU là một điều không tưởng với cộng đồng này. 60.000 CCU ổn định liên tục vào tất cả các thời điểm trong ngày (hiện tại là 9h25 phút, cả 150 room DotA vẫn full hoàn toàn) là một điều mơ ước ngay cả với những game online hàng đầu hiện nay. Chắc chắn không thể có việc CCU của phần mềm này vượt con số 60.000 khi mà trước đây chỉ gần 1 tuần, lượng CCU ngay cả vào "giờ vàng" ngày chủ nhật cũng chỉ có khoảng trên dưới 40.000, các ngày khác khoảng 25.000 còn giờ thấp điểm chưa đầy 10.000.
Vậy, nếu tình trạng full của Garena thực sự là do có quá nhiều game thủ thì phần mềm này đã có những bước tăng trưởng khủng khiếp ít nhất cỡ 3 lần trong vài ngày. Khi đó, lượng người chơi DotA sẽ đông ngang ngửa Đột Kích hay Kiếm Thế và đương nhiên, vượt xa các game còn lại. Tuy nhiên, có vẻ như mọi việc không phải vậy.
Cố tình tạo tình trạng full ảo, không còn là nghi ngờ
Qua một vài thống kê nho nhỏ phía trên, có quá nhiều lý do để chúng ta đặt câu hỏi về tính thực hư của tình trạng full ảo này. Không cần là một chuyên gia phân tích hay một nhà dự báo thiên tài bạn cũng có thể thấy việc lượng người chơi 1 game tăng 3 lần trong 1 tuần mà không có bất cứ sự kiện nào nổi bật là cực kỳ vô lý và không thể xảy ra.
Để kiểm chứng tính thực hư của tin đồn này, nhóm phóng viên đã thực hiện một cuộc thử nghiệm nho nhỏ. Chúng tôi đã sử dụng tài khoản Gold Member cố gắng đăng nhập vào 1 room số trung bình (38). Kết quả không mấy bất ngờ lắm khi không vào được và có thông báo "đã full". Sau khoảng 15p vất vả ấn liên tục, nhóm phóng viên đã đăng nhập được vào room này.
Tuy nhiên, khá bất ngờ tuy full 250 nhưng trong suốt 15 phút chờ đợi, không có một ai host game và tuyệt nhiên cũng không có một câu chat nào trên kênh của room. Tò mò, chúng tôi thử tunnel một số tài khoản trong room và ngạc nhiên là hầu hết đều không tunnel được. Thật ra, thông thường thì các trường hợp không tunnel được cũng không phải quá hiếm nhưng một room có tới 70 80% không Tunnel được thì quả là một điều kỳ lạ.
Chưa dừng lại ở đây, cực kỳ bất ngờ, sau khi Tunnel xong, số lượng thành viên trong room chỉ còn lại... 79 người (xem ảnh). Đáng nói hơn, ngay ở máy bên cạnh, một phóng viên khác (có gold member) đang cố gắng join phòng vẫn nhận được thông báo phòng đã đầy và khi vào, số lượng người báo vẫn là... 250. Đến đây, sự thật của vấn đề có lẽ đã được kết luận.
Hai máy vào cùng một thời điểm, một hiển thị 250 người trong room, 1 chỉ có 79.
Nguyên nhân nào?
Việc Garena đang full ảo không còn phải bàn cãi nhiều và nhiều khả năng đây là sự cố ý của chính hãng chứ không phải do bị hack hoặc lỗi gì. Nhưng việc tạo lỗi cho chính sản phẩm của mình có vẻ như là quá vô lý? Không phải vậy, có nhiều lý do để Garena tiến hành việc này.
Thứ nhất, có thể hãng muốn... bán được nhiều Gold member hơn. Hiện tại, không khó để nhận ra bán gold member là hình thức kiếm tiền chủ yếu của Garena. Gamer Việt Nam vốn đã không mấy "hào phóng" trong vấn đề nạp thẻ cho những ưu tiên kiểu này nếu như không có... động lực. Vì vậy, khả năng Garena cố tình tạo ra động lực là không khó hiểu.
Tuy vậy, giả thiết này không vững chắc lắm bởi ngay cả những tài khoản có Gold Member cũng không join được room khi mà lượng người tại mỗi room là 250. Vì thế, giả thiết 2 có vẻ hợp lý hơn.
Garena: dẹp bỏ DotA mở đường cho Chiến Thần (League of Legends)
Đây là giả thiết hợp lý nhất trong thời điểm này. Việc cung cấp phần mềm hỗ trợ chơi game, miễn phí trong thời gian dài đã tạo một cơ sở vững chắc cho cái tên Garena phát triển tại Việt. Tuy nhiên, gần đây hãng đã chính thức công bố về việc sẽ phát hành game Chiến Thần (tất nhiên, dưới dạng "chui": Game Việt server quốc tế). Thực chất đây là một game có lối chơi khá giống DotA: League of Legends vốn đã nổi tiếng lâu trên thế giới.
League of Legends khá giống với DotA.
Rõ ràng, việc có khá nhiều điểm tương đồng về lối chơi, DotA sẽ cạnh tranh trực tiếp với LoL khi nó chính thức được phát hành. Thực tế, không khó đoán được doanh thu từ người chơi LoL chắc chắn sẽ cao hơn từ DotA (vốn hoàn toàn miễn phí). Hơn nữa, hiện tại, Garena có thể nói là chương trình hỗ trợ chơi DotA duy nhất phổ biến tại Việt Nam vì vậy, có thể nói, sinh mệnh DotA đang do Garena nắm giữ một phần. Khả năng Garena cố tình đánh sập cộng đồng DotA, mở đường cho LoL là hoàn toàn có thể.
Có thể, cộng đồng DotA sẽ không "chết ngay" nhưng việc nó yếu đi nếu như tình trạng khó đăng nhập này vẫn còn kéo dài. Thêm nữa, chính Garena cũng không giấu diếm tham vọng này khi công bố Chiến Thần là... DotA 2 và tìm cách đưa game này góp mặt tại WCG năm nay.
Đến thời điểm này, chúng ta đã có thể kết luận 90% rằng Garena đang cố tình làm khó cộng đồng DotA. Tuy nhiên, mục đích của việc này còn là điều bí ẩn. Chúng ta hãy cùng chờ xem.