DotA Public ngày càng "hít khói" DotA chuyên nghiệp

DH  | 29/08/2011 0:00 AM

Có lẽ rất khó để một game thủ DotA bình thường có thể làm quen với lối chơi trong DotA thi đấu.

Sự thật là hiện nay những trận đấu DotA chuyên nghiệp (Competitive DotA) ngày càng trở nên khó khăn và đòi hỏi người chơi thể hiện khác với kiểu chơi DotA phổ thông. Nghe thì có vẻ sâu xa nhưng khi đi vào phân tích một số điểm chính chúng ta sẽ thấy ngay lập tức:

1. Cách chia lane
 
Đối với DotA Public thì trước giờ kiểu chia lane 2-1-2 vẫn giữ nguyên không thay đổi dù qua bao nhiêu phiên bản. Đây là kiểu chia lane cân bằng và hợp lý nhất vì trong public, không có sự ràng buộc hero nên nếu bắt một late hero đi solo lane thì thọt là chắc chắn, trừ khi game thủ này có skill cực cao. Và thật ra rất khó để bắt những game thủ khác đi lane 3 hoặc roaming vì như vậy level sẽ lên rất chậm và hero đó có thể sẽ feed, mà đánh public thì ai mà chấp nhận việc trở thành máy ATM dù team có chiến thắng đi nữa?
 
Xu hướng chia lane 2-1-2 vẫn còn rất phổ biến trong public.
 
Một lý do khác là cách chia 2-1-2 đã trở thành thói quen của game thủ public, giả sử có một game thủ muốn đi lane 3 thì chỉ trong 2 phút ngắn ngủi đầu trận đấu thì khó mà triển khai được lane 3 như ý muốn, nên đành phải chơi theo kiểu truyền thống.
 
Còn trong Competitive DotA, kể từ 6.66b thì 1-1-3 chính thức trở thành kiểu chia lane phổ biến nhất. Về sự hiệu quả thì không cần phải nói đến nhưng lúc trước, khi kiểu chia lane này chưa ra đời thì các game thủ public rất dễ dàng hòa nhập với các trận đấu clan war đỉnh cao. Bởi lẽ chỉ cần chọn một hero hợp lý cùng đồng đội như một support cho late hero hay một stun hero, còn giờ thì phải pick những hero combat thật mạnh để control triple-lane tốt hơn. 
 
2. Lối chơi của từng vai trò hero
 
Hiện nay, vai trò của các support hero trở nên cực kỳ quan trọng trong các trận đấu Competitive vì phương pháp chiến thắng trong DotA đã rõ ràng hơn trước rất nhiều, đó là late phải farm càng nhanh càng tốt còn support hero thì hỗ trợ late hero để làm việc đó cũng như giữ thế trận cho team và tham gia combat tốt.
 
Nghe có vẻ bình thường nhưng thật sự nó khó hơn trong Public rất nhiều. Các support hero sẽ:

- Lên level và item chậm hơn rất nhiều vì phải bảo kê late và nhường late farm.
- Phải di chuyển linh động như đảo lane thay vì bám dính vào late.
- Phối hợp skill trong lane 3 khó hơn và có thể nhường late skill dứt điểm.
- Khả năng chết cao hơn vì lane 3 combo mạnh hơn và vì những lý do trên.
- Phải biết sử dụng nhiều item ít được sử dụng trong public như Smoke, Ancient Janggo of Endurance.
 
Các support hero khó chơi hơn rất nhiều.
 
Ngoài ra, do chia lane kiểu 1-1-3 nên có 1 lane solo, và hero đó thường là một solo-lane hero mạnh như Clockwerk, Mirana, Windrunner,… Những hero này không có hero hỗ trợ mà lại đi với 3 hero địch nên phải hít level đều, last hit bằng skill, thủ nhiều hơn công chỉ nhiêu đó đã thấy các trận đấu clan war khác biệt như thế nào so với public.

3. Pick hero
 
Các combat hero được ưa chuộng hiện nay như Undying, AA, Rylai, Enigma và một số hero khác như Batrider, VS thì dùng để khóa các carrier mạnh của địch kể cả họ có BKB, late hero khó chết thì Anti-Mage, Nerubian Weaver, Lycanthrope, Morphling được pick nhiều hơn cả.
 
Xu hướng hiện nay là pick các siêu combat hero như Undying.
 
Ở Public thì các hero late khó chết lại ít được pick, còn các combat hero như AA thì lại không làm support mà thường thích đi gank lẻ.
 
4. Chiến thuật
 
Chiến thuật là lối chơi được hình thành và triển khai, phát huy dựa trên 5 hero của team. Ở 6.72f thì mass gank không còn được chuộng nữa mà push sau đó đọ late được dùng nhiều hơn cả. Nếu ở Public thì hầu hết game thủ thích mass gank và farm late (chậm) hoặc push thì đối với Competitive DotA thì có hàng tá chiến thuật khác nhau để áp dụng nhằm giành chiến thắng.
 
Ancient Janggo of Endurance tạo sự khác biệt về tốc độ push trong public và competitive DotA.
 
Đầu tiên là vì các support hero trở nên hoàn hảo hơn nên các late hero dễ farm lên item trong Competitive, chính điều đó khiến các team hơn thua bằng late hero kể từ giữa trận đấu. Ngoài ra, do có item mới là Ancient Janggo of Endurance nên chiến thuật push được dùng nhiều hơn trước, trong DotA, chủ yếu là phá hủy được nhà của đối phương chứ không phải late hero nào mạnh hơn hay team nào combat tốt hơn.
Xem thêm:

DotA

eSport