DotA Allstars: Khi đồng đội biến thành kẻ thù

DH  | 03/08/2011 0:00 AM

Dù vô tình hay cố ý nhưng không thể phủ nhận đồng đội có thể làm bạn ức chế nhiều hơn kẻ thù trong trận đấu.

DotA là một trò chơi teamwork tức là một trận đấu đúng nghĩa sẽ có mặt của 5 người chơi và yếu tố đồng đội góp phần quan trọng trong việc quyết định thắng lợi trong DotA. Tuy nhiên, bất cứ việc gì cũng có mặt trái của nó, nếu một người đồng đội có thể hỗ trợ, bảo vệ, tham gia gank, combat cùng team một cách hữu hiệu thì còn gì bằng. Đằng này sẽ có những lúc bạn chỉ muốn chơi DotA solo vì đồng đội có thể xem như kẻ thù thứ 2 trong trận đấu.

Sau đây là những điều mà đồng đội làm có thể gây ảnh hưởng lớn đến bạn và rất khó chấp nhận dù có thể những việc đó là vô ý:

1. Giành farm

Dù ở bất cứ thời điểm nào trong trận đấu, farm là công việc chính và xuyên suốt nhất đối với bất cứ hero nào nếu không muốn mình trở thành một con creep to không hơn không kém. Mà DotA chỉ có 3 lane và khu vực rừng (Jungle) là có thể dùng để farm trong khi mỗi team có đến tận 5 hero nên việc giành farm là khó tránh khỏi.

Cùng một wave-creep hay một spawn creep (rừng) nhưng nếu 2 hero cùng farm thì khả năng chia creep là rất dễ xảy ra, mà đối với các carrier thì việc một support hero giành gold của mình là việc khó chấp nhận. Ngoài ra, việc không hiểu ý sẽ dẫn đến hậu quả có khi cả 2 hero không farm được chú creep nào hoặc để đối phương deny được, trong khi nếu được solo lane thì việc last hit dễ dàng hơn nhiều.
 

Mirana hoặc ES nên nhường nhau.

Lời khuyên ở đây là 2 hero phải có sự thỏa thuận với nhau trước như ai sẽ deny, ai sẽ last hit và không nên tranh giành cùng last hit. Phải có sự tin tưởng đồng đội sẽ ăn được con creep đó và điều khiển hero mình không đụng đến creep đó nữa. Các team hàng đầu thế giới thường last hit khi có nhiều hơn 1 hero là họ sẽ đợi creep gần hết HP thì cả 2 cùng last hit, ai ăn được thì ăn nhưng họ phải chắc chắn là nhát đánh của họ ăn được thay vì nghĩ đến việc lợi dụng hit đánh của đồng đội để last hit.

2. KS (Kill-Stealth)

Không chỉ trong DotA mà KS luôn là vấn nạn trong rất nhiều trò chơi, có thể do cố ý cũng có thể do vô ý nhưng KS rất nguy hiểm. Đặc biệt trong DotA, yếu tố dứt điểm cuối cùng sẽ mang lại nhiều gold và exp nhất cho hero đó. 
 
Có skill dứt điểm nên KS - bệnh chung của game thủ DotA.

Chính vì vậy mà KS luôn bị ăn tạ nhiều nhất trong các trận đấu, một số đồng đội được cho là "sida" sẽ cố gắng dùng skill quan trọng như ultimate, skill dùng để mở combat để KS. Và nguy hiểm nhất là khi thấy đồng đội ăn chắc mà vẫn cố dùng skill giật kill. Lúc đó chắc ai cũng ước là đừng có những đồng đội trời đánh này.

3. Cản đường

Lỗi này hầu hết là do người chơi vô ý chứ ít ai cố ý cản đường đồng đội của mình trừ khi có tư thù sẵn. Nhưng đây cũng là một vấn đề khá nghiêm trọng vì trong một số tình huống cấp bách như bị gank hoặc cần chạy lên gank, tham gia combat thì việc cản đường sẽ làm hỏng việc. Sự chênh lệch MS, kích cỡ (collision size) và địa thế DotA có thể gây ra hiện tượng này. 
 
Tidehunter vô ý cản đường để Venom bị Lion stun.

Theo kinh nghiệm người viết thì 2 hero đừng đi sát nhau quá và luôn để ý lẫn nhau sẽ tránh được việc cản trở lẫn nhau trong trận đấu.

4. Dùng Courier

Trong thời điểm early game thì Courier rất quan trọng vì các hero thường xuyên dùng đến nó để vận chuyển item, kể cả các item nhỏ nhưng quan trọng như Healing Salve, Clarity Mana, Tango, Town Portal,... Điều đáng nói là chỉ có 1 Courier trong khi có đến tận 5 hero nên việc không có Courier khi cần thiết là điều dễ xảy ra. Cá biệt có trường hợp một hero mua cùng lúc nhiều item như lúc cần lên Magic Wand thì các hero khác dù muốn nhờ đem item hộ ra cũng khó vì Courier hết slot.
 
Nên up chim để tránh tình trạng này.

Không có lời khuyên cho việc này mà đôi lúc cần đến sự may mắn là 2 hero cùng mua item hoặc Courier chưa bay xa nên quay về gom item đem đi một lượt để tránh việc một hẻo phải đợi dài cổ mà không có item.

5. Bóp bằng skill

Skill là sức mạnh tiên quyết của nhiều hero nhưng trong nhiều tình huống thì nó lại là con dao 2 lưỡi có thể ảnh hưởng đến đồng đội.
 
ES làm lỡ một cuộc gank vì sử dụng Fissure sai.

Một số skill có thể dùng để combat rất tốt nhưng bóp cũng rất dữ và thậm chí có thể làm chết cả đồng đội chứ không đơn giản chỉ là làm lỡ một cuộc gank, combat. Kinh nghiệm là người chơi phải có sự rút kinh nghiệm, lắng nghe đồng đội thay vì cãi lại, cố gắng sử dụng skill hợp lý hơn.
Xem thêm:

DotA

eSport