DotA 2 và hệ thống thống kê độc đáo

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 16/09/2013 05:00 PM

Khi DotA 2 dần dần mở rộng lượng người chơi trên khắp thế giới, việc phân tích thống kê trở thành món ăn thông thể thiếu cho trải nghiệm của các fan.

Đối với DotA 2, thời điểm sau The International chính là lúc kết thúc một “năm DotA” với nhiều bước tiến lớn ở mọi mặt. Từ việc công bố DotA 2 đã chính thức ra mắt, cũng như việc tổ chức được một TI 3 thành công và được cộng đồng đón nhận tốt.

DotA 2 và hệ thống thống kê độc đáo 1
Phân tích thống kê trong DotA 2.

Cùng với những tiến bộ đó, việc DotA 2 trở nên dễ tiếp cận hơn cũng là một trong những nâng cấp đáng giá. Chất lượng của việc casting game, từ bình luận cho đến chất lượng thông tin đã khiến trò chơi dễ tiếp cận hơn rất nhiều đối với những người mới. Đối với những người chơi kì cựu, chính hệ thống thống kê trong game đã thay đổi góc nhìn của họ về DotA 2. 

Tỉ lệ ban/pick, tỉ lệ thắng, tỉ lệ KDA, GPM, XPM, … đều là những thành phần không thể thiếu trong thống kê của một game DotA 2, cho dù đó là một game đấu chuyên nghiệp (qua tay những “nhà thống kê” của các studio hay những website như datDota.com) hay chỉ là một game public bình thường (các thông số có thể được xem ở những website như Dotabuff, Dota Academy, …). Những con số thống kê này dần dần thể hiện vai trò quan trọng của mình đến nỗi, tại TI 3, Valve đã mời Bruno chỉ để cập nhật các con số này cho khán giả tại mỗi trận đấu.

Những con số không biết nói dối

Nhớ lại ngày xưa khi DotA là một custom map của Warcraft III, việc đánh giá sự thể hiện của một cá nhân trong một game đấu là điều rất khó, nếu không muốn nói là không thể. Sự thiếu hụt những thông số cơ bản như GPM và XPM khiến chúng ta rất khó đánh giá một cá nhân đã thể hiện tốt hay không ở những game đấu.

DotA 2 và hệ thống thống kê độc đáo 2
Biểu đồ chênh lệch Gold và Exp, một phần không thể thiếu khi xem một game đấu.

Hệ thống thống kê của DotA 2 thậm chí còn thống kê cả những thông số như lượng damage gây ra, lượng HP đã hồi cho đồng đội. Với những người chơi DotA 2, những con số này vẽ nên một bức tranh rõ ràng hơn về độ quan trọng của mình trong mỗi game đấu. Đối với những website như GosuGamers hay các website về DotA khác, những con số này cho phép họ có những mục chuyên về thống kê như Stats Corners hay Draft Analysis.

Liệu những con số có là đủ?

Chúng ta cũng cần nên nhớ, DotA là một trò chơi đồng đội, nơi những màn trình diễn của các cá nhân chịu ảnh hưởng bởi lối chơi của cả team và ngược lại. Đây là điều khiến DotA là một trò chơi tinh tế. Một pha xử lý hoàn hảo của một cá nhân có thể sẽ thay đổi cục diện trận đấu, nhưng phải cần 5 người mới làm nên chiến thắng.

Thống kê mặt khác, lại chịu ảnh hưởng của mỗi cá nhân hơn. Những thông số phổ biến như KDA, GPM và XPM (những thông số này của mỗi player được chiếu ở phần thông tin của họ tại TI 3) chỉ nói lên khả năng farm từ quan điểm số liệu. Thực tế, dù cho một trình độ một cá nhân có cách biệt nhiều, họ vẫn cần đồng đội để có thể chiến thắng. Cho dù team bạn sử dụng chiến thuật “4 bảo vệ 1”, sự di chuyển của đồng đội  vẫn là thứ quan trọng như lượng farm của carry chính. Burning hay Black thường được khen ngợi bởi GPM của họ, nhưng nhìn lại, những đồng đội của họ cũng xứng đáng cho những lời khen đó.

Một thông số khác cũng đáng nói, đó là tỉ lệ chiến thắng (winrate). Thông số này nghe có vẻ rất đơn giản và trực quan, nhưng rất dễ dẫn đến những ngộ nhận. Hãy xem xét ví dụ gần đây, tại vòng playoffs TI 3, Bruno đã nói về những con số thống kê trước và sau mỗi game đấu. Trước trận đấu giữa MUFC và Liquid, Bruno nói MUFC đã pick Queen of Pain 5 lần trong vòng đấu bảng với winrate  là 0% và khuyên họ nên chọn hero khác để đi mid. Nhưng, đối với một đội kết thúc vòng bảng với tỉ số 0-14, có lẽ bất kì hero nào MUFC chọn cũng sẽ có tỉ lệ winrate 0%. Và vì thế, việc kết luận dựa theo winrate với mẫu số liệu quá ít (chỉ 5 game đấu) là không phù hợp.
 
DotA 2 và hệ thống thống kê độc đáo 3
Bruno và 2GD tại TI 3.

Có phải cứ GPM hay XPM cao là “pro”?

Nhưng như vậy không có nghĩa là những con số thống kê đang ảnh hưởng không tốt đến trò chơi, thậm chí là ngược lại. Thực tế, sự phát triển của DotA cho đến ngày hôm nay có thể nói phần lớn là nhờ sự ảnh hưởng của những con số trong trò chơi

Tuy nhiên, bản thân việc thống kê trong game cũng có vấn đề, vì nó không bao quát hết được những kĩ năng khác của một player. Những kĩ năng vô cùng quan trọng trong DotA 2 như di chuyển, cắm mắt, micro, cảm nhận map, … sẽ không thể nào được “đo” bằng một chỉ số nào. Và, chính những kĩ năng này là thứ để phân biệt một gosu và một player thường, chứ không phải những chỉ số như GPM hay XPM.

Bonus: Cách để xem thông số của bạn

Để xem thông số cá nhân của mình, bạn cần phải kích hoạt cho phép các ứng dụng truy cập hồ sơ của bạn (việc kích hoạt này cũng cho phép người khác thấy được số trận win của bạn) bằng cách:

- Bấm chọn menu Setting trong game.
- Chọn tab “Game”, mục “General”.
- Bật “On” ở phần “Share Match History”.

DotA 2 và hệ thống thống kê độc đáo 4

Sau khi kích hoạt, bạn có thể xem chi tiết các thống kê của bạn tại các website như Dotabuff, Pubstats, …