DOTA 2: Sử dụng Fog of War trong Gank/Tránh Gank

zhimzhim  - Theo Trí Thức Trẻ | 24/10/2015 12:16 PM

Trong một trò chơi chiến thuật, việc nắm bắt và xác định được vị trí của đối phương là yếu tố quyết định đến sự thành bại, DOTA 2 cũng không phải ngoại lệ.

Nếu last hit là kỹ năng căn bản cho người chơi mới, thì việc hiểu rõ về Sight (tầm nhìn) là điều bắt buộc mọi game thủ trình độ cao phải biết. Tower, creep và Hero sẽ cho bạn một khoảng tầm nhìn xung quanh gọi là sight, những chỗ không có sight được gọi là fog of war (gọi tắt là fog).

Trong một trò chơi chiến thuật, việc nắm bắt và xác định được vị trí của đối phương là yếu tố quyết định đến sự thành bại. DOTA 2 cũng không phải ngoại lệ, bởi lẽ việc kiểm soát tầm nhìn, thấy được sự di chuyển của đối phương là chìa khóa để có những bước đi tiếp theo trong trận đấu.

Thêm vào đó, việc tận dụng fog khi chạy trốn đối phương để che tầm nhìn, không cho đối thủ dùng skill click chuột (phải click lên người để sử dụng), hay lượn lờ những lối rẽ mà đánh lạc hướng đối thủ (juking) thực sự là một món "đặc sản" của DOTA 2.

Hãy bắt đầu bằng việc theo dõi pha gank dưới đây. Nature Prophet có blink và tele dễ dàng chạy trốn, nhưng vẫn không thoát khỏi một Razor quá mưu mẹo. Khéo léo di chuyển sau trụ nhờ tận dụng Fog of War, Razor đã ngăn chặn hoàn toàn ý định blink của Furion, đồng thời nhờ IO hỗ trợ Relocation hợp lý, khiến hero này đã phải sớm "quỳ".


Razor di chuyển hợp lý nhờ khuất bóng trụ.

Razor di chuyển hợp lý nhờ khuất bóng trụ.


Và cùng đồng đội làm gỏi kẻ chuyên đi RatTower là Furion.

Và cùng đồng đội làm gỏi kẻ chuyên đi RatTower là Furion.

Sight trong DOTA 2 có thể hiểu là tầm nhìn của mỗi hero. Nếu hero của bạn đứng riêng ra 1 mình trong rừng, bạn có thể thấy sight của mình là 1 vùng tròn sáng với tâm là nhân vật. Mỗi 1 hero có giới hạn sight nhất định và điều đó sẽ ảnh hưởng tích cực lẫn tiêu cực tới việc gank/combat

- Sight của hero thường là 1800 (cho ngày)/800 (cho đêm), ngoại trừ các hero sau:

+ Enchantress: 1800/1200

+ Treant Protector: 1800/1200

+ Bounty hunter: 1800/1000

+ Traxex: 1800/1700

+ Mirana:1800/1200

+ Alchemist :1800/1400

+ Slark: 1800/1800

+ Leshrac the Tormented Soul: 1800/900

+ Balanar the night stalker: 1200/1800

+ Meepo the geomancer: 1800/1800(sight cực xa)

+ Windrunner: 1800/1200

+ Lycan (trong dạng sói): 1200/800

+ Sniper: 1800/1000

Khi gank/combat, điều kị nhất là không biết được địch ở đâu mà nhận định tình hình. Vì vậy KHÔNG NÊN GANK/COMBAT khi mà không biết đội hình địch ở vị trí nào, chúng chuẩn bị những gì, chúng còn bao nhiêu máu, năng lượng,... Việc nhìn thấy đội ngũ địch đang ở đâu sẽ giúp đội bạn dễ thở hơn khi đối phó.

Chuyển sang mid lane bên phía Radiant, nếu như hero địch đứng ở vị trí giữa lane như thế này, sẽ có đủ fog để bạn chạy vòng ra sau móc ngược. Một hero như Magnus có lẽ sẽ rất yêu thích lối chơi này.

Tương tự như vậy nếu địch đứng xa phía bên phải, việc luồn lên đồi sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Tuy nhiên nếu địch đứng sát bên trái mid lane Radiant, sẽ không có cách nào cho Magnus xâm nhập mà không bị phát hiện (cần sử dụng Smoke).

Lưu ý những điều trên chỉ đúng nếu đứng trên highground, chỉ cần đi xuống dốc ở sông là tầm nhìn ở lối lên sẽ không còn nữa. Vào buổi tối, tầm nhìn cũng giảm đi đáng kể và là cơ hội không thể thuận lợi hơn cho các cuộc gank "đẫm máu".

Đối với phía Dire, việc di chuyển ở phía top rune gần như bất khả thi, bạn cần đi đường vòng hoặc dùng smoke. Thâm nhập từ phía bottom rune cũng không thực sự thuận lợi khi ở đây có khá ít sight, dù vậy có khá nhiều cây cối "bảo kê" cho các ganker bên phe Radiant.

Kết

Với những người chơi mới, bạn sẽ không tránh khỏi việc liên tục bị giết vào thời gian đầu của trò chơi. Vậy để sống sót khi mới làm quen với Dota 2, bạn hãy chú ý theo dõi bản đồ liên tục, để ý đến các khoảng tối và không nên liều lĩnh di chuyển một mình trong rừng. Hãy tự cắm nhiều mắt hoặc nhờ support để có khả năng bao quát bản đồ tốt hơn, đặc biệt nếu bạn là người chơi mid.