DotA 2: Roshan - Nên hay không có một sự thay đổi? (Phần I)

PV  | 29/05/2012 0:00 AM

Ai cũng biết trong DotA hay DotA 2 thì Roshan là 1 yếu tố rất quan trọng có thể quyết định thành công hay thất bại của cả game đấu.

Ai cũng biết trong DotA hay DotA 2 thì Roshan là 1 yếu tố rất quan trọng có thể quyết định thành công hay thất bại của cả game đấu. Tuy nhiên những thay đổi trong quá trình hoàn thiện map DotA gắn liền với Roshan thì không phải bất kì game thủ DotA nào cũng biết. Mới đây trong loạt bài viết đầu tiên của mình về DotA 2, game thủ người Nga - Pro một thời của Virtus.Pro là Yaroslav 'NS' Kuznetsov có chia sẽ những hiểu biết của anh về Roshan và tình trạng mất cân bằng mà Roshan mang lại trong mỗi game đấu.
 
Trong phần I của bài viết chúng tôi sẽ mang tới cho các bạn những hiểu biết về lịch sử của Roshan dựa trên những chia sẻ của game thủ nổi tiếng người Nga này.
 
Roshan lịch sử hình thành cùng item mang tên Aegis
 
Câu chuyện bắt đầu khi map DotA lần đầu tiên xuất hiện vào khoảng 10 năm về trước. Tại thời điểm đó không phải ai cũng biết tới sự xuất hiện của map Warcraft III này, một map custom mà 10 năm sau lại biến thành 1 game đỉnh cao được hưởng ứng bởi 1 cộng đồng lớn hơn cả HalfLife hay Starcraft. Tuy nhiên để có được thành công này DotA đã phải trải qua nhiều thay đổi, chỉnh sửa, bởi khi map được khởi tạo vẫn còn quá nhiều điểm mất cân bằng trong game. Theo NS tại thời điểm map ra đời trường hợp điển hình về sự mất cân bằng của map là việc Lion stun lên tới 15s và chỉ mất 10s cooldown. DotA lúc đó thực sự chỉ như 1 map custom cổ điển trong Warcraft và Roshan đóng vai trò là Boss chính với sức mạnh khủng khiếp và cực kỳ khó khăn để giết. Một mô hình Boss tương đồng như nhiều map đơn giản khác.
 
Đẹp hơn không có nghĩa là mạnh hơn.
 
Sau đó khoảng 3 năm, tức là khoảng 7 năm trước đây, DotA đã có được những bước phát triển vượt bậc, những mất cân bằng trong game được chỉnh sửa cho phù hợp hơn, hoặc ít nhất để những người chơi lúc đó cảm thấy game không quá mất cân bằng. Phiên bản DotA v5.84c (phiên bản cuối cùng được phát triển bởi Guinsoo, trước khi DotA đến tay IceFrog với loạt map 6.xx) được coi là khá lý tưởng, mặc dù vẫn tồn tại nhiều vấn đề gây mất cân bằng khi chơi.
 
Tại thời điểm đó bạn có thể mua được Aegis trong shop với giá chỉ 4500 gold, item này được kết hợp từ Assault Cuirass, Hood of Defiance và Heart Of Tarassque. Nó cho người dùng 15 armor, kháng phép và 11 HP regen mỗi giây, thêm vào nữa là 4 lần hồi sinh. Hero khi chết trong người có Aegis sẽ hồi sinh về gần giếng thay vì hồi sinh tại địa điểm chết như ngày nay. Aegis bị lạm dụng quá mức trong một thời gian dài, dẫn tới việc nó buộc phải bị nerf nhiều hơn, nên sau đó Aegis đã bị cấm sử dụng tại các giải đấu, rồi cuối cùng là quyết định xóa xổ nó hoàn toàn khỏi DotA bấy giờ.
 
Tuy nhiên việc xóa bỏ cái tên Aegis thì lại không hoàn toàn diễn ra, thay vì có thể mua được, nay Aegis bị nerf chặt chẽ, phù hợp hơn, và sẽ rớt ra từ Roshan - một Boss map quá yếu trong game.
 
Roshan vẫn còn quá yếu.
 
Ngày nay khi DotA đang dần được chuyên nghiệp hóa dưới 1 cái tên mới, các Top Gaming trên thế giới đang rục rịch tuyển quân để chuẩn bị cho những giải đấu tầm chung và tương lai là tầm cỡ quốc tế lớn với game thi đấu mang tên DotA 2, thì việc giữ nguyên sự tồn tại của Roshan cùng Aegis liệu có còn phù hợp? Phải chăng Roshan với Aegis chỉ còn thích hợp với những game public có tính cạnh tranh thấp mà ở đó việc giành giật Aegis không được quá chú trọng và mang tính chiến thuật như những game đấu chuyên nghiệp? Bởi việc thành bại quyết định chỉ ở cái tên này sẽ khiến trận đấu mất đi cái thú vị của nó.

Trong phần tiếp theo của loạt bài viết này chúng tôi sẽ mang tới cho các bạn một cái nhìn tổng quát về điểm bất lợi mà vị trí của xuất hiện của Roshan mang tới trong những trận đấu đỉnh cao trong DotA 2. Trên thực tế không nhiều game thủ để ý đến vấn đề này nhưng nó lại có ảnh hưởng rất lớn tới cục diện trận đấu. Mời các bạn chú ý đón đọc nhé!
Xem thêm:

eSport