Trong 2 phần của
loạt bài viết phân tích những tác động của Roshan tới nền
DotA 2 hiện nay dưới góc nhìn của Pro
DotA Yaroslav 'NS' Kuznetsov, chúng tôi đã mang tới cho các bạn những cái nhìn tổng quát liên quan tới Boss map này, từ sự hình thành cho tới những điểm chết tạo nên lợi thế về Roshan cho phe Dire. Và trong phần cuối của seri bài viết, chúng tôi sẽ nói tới điểm chính mà gamer NS muốn đề cập tại đây và cũng là cốt lõi cần được xem xét khi nói tới vấn đề Roshan hiện nay.
Aegis thực sự là điểm đáng thất vọng của nền DotA đương đại
Để hiểu rõ hơn lý do vì sao Aegis lại là một sự thất bại đáng tiếc trong quá trình cân bằng hơn cho map DotA hay DotA 2 hiện nay mời các bạn hãy cùng xem các phân tích của 'NS' dựa trên những kinh nghiệm của anh ở đấu trường DotA đỉnh cao trong nhiều năm qua.
Vấn đề về Aegis ở đây sẽ không phải là ai, bằng cách nào và vì sao lại có lợi thế hơn cho Dire trong việc kiểm soát tốt Roshan, mà là vấn đề về cái mà Aegis mang lại trong mỗi trận đấu DotA 2 đỉnh cao, hay tầm trung là gì?
Aegis thực sự rất đáng sợ.
Aegis thực sự là một item quá imba trong DotA và đó là 1 sai lầm. Aegis giúp cho hero cầm nó có thể hồi sinh ngay tại địa điểm chết, với full HP và mana nghĩa là 1 combat có sự xuất hiện của Aegis sẽ không còn là combat của 5vs5 mà sẽ là combat của 6vs5. Bạn nghĩ thế nào nếu như Aegis rơi vào tay những hero cực kì khó giết như Spectre, hay Leshrac? Thật đáng buồn là sau khi cố gắng giết họ thì họ sẽ lại hồi sinh và tìm cách diệt cả đội của bạn khi các skill quan trọng của team bạn đã tung ra hết trước đó.
Với 'NS' đã không ít lần anh phải chứng kiến cảnh tượng Spectre với "Buyback" và Aegis xuất hiện trong trận chiến. Thật thảm khốc khi thấy cảnh tượng Spectre tham gia combat, chiến đấu, chết, hồi sinh, chiến đấu, rồi lại chết, "buyback", ultimate, và tiếp tục chiến đấu cho tới lần thứ 3.
Nó cũng giống như cảnh tượng khi bạn chơi CS 1.6, bạn có thể đi bất kì đâu để giết 5 con bot và rồi lại được hồi sinh ở lượt tiếp theo. Tuy nhiên DotA lại không giống CS, bạn không thể sơ sảy bất kì một tình huống nào vì ở đó không cho phép bạn được bắt đầu lại từ đầu. Một trận đấu có thể sẽ chỉ quyết định vào 1 combat cuối cùng mà thôi, thắng thua ở đây chỉ cách nhau trong gang tấc, và Aegis xuất hiện như 1 vị thánh mang lại cơ hội chiến thắng lớn cho đội sở hữu nó.
Có Aegis thì ngại chi hiểm nghèo.
Còn lại là một chút về các điểm được đánh số 3 và 8 ở bản đồ của phần trước. Đó là các bãi Creep rừng lớn xuất hiện. Theo đó tại vị trí số 3 là bãi Creep rừng thuộc địa bàn của Dire rất gần với vị trí của Roshan, còn vị trí số 8 là bãi Creep rừng thuộc địa bàn của Radiant cách rất xa Roshan. Nhưng vì sao điều này lại quan trọng? Thử tưởng tượng, Roshan chết vào phút thứ 25 tức là nó sẽ xuất hiện lại vào phút thứ 35. Cả 2 team đều hiểu rõ điều này và sẽ tập trung quanh Roshan vào khoảng phút thứ 34 hoặc muộn hơn 1 chút. Họ sẽ vào vị trí, cắm Ward, để chuẩn bị cho cuộc chiến vì Roshan hoặc là với chính Roshan.
Trong trường hợp này cả 2 bên sẽ chờ đợi gần Roshan mà không được phép farm ở lane, bởi nếu 1 thành viên farm lane tức là đội đó đã chấp nhận nhường lợi thế ăn Roshan cho đối phương. Đó là điều dễ hiểu bởi bạn có đủ tự tin rằng mình sẽ thằng trong trận chiến 4vs5 với đối thủ của mình không? ( Trong trường hợp này là khi game đấu đang ở trạng thái cân sức và trình độ của 2 đội là tương đương nhau).
Phe Dire luôn rất thoải mái khi ăn Roshan.
Cả 2 sẽ cùng chờ đợi đối phương trong vài phút, lúc này phe Dire có thể farm bãi Creep lớn số 3 để nhận gold cùng kinh nghiệm, trong khi đó bên Radiant cũng có thể farm bãi Creep bé quanh đó nhưng họ lại nhận được ít gold với kinh nghiệm hơn. Thêm vào đó việc bỏ vị trí đi farm của Radiant sẽ bị phe Dire quan sát được, họ có thể tận dụng cơ hội này để chiếm vị trí của Radiant hay phá ward của đối phương. Nếu không họ vẫn có thể tiếp tục farm tại đây, để bãi Creep lớn spawn và chờ đợi đối phương.
Radiant luôn phải chờ đợi trong điều kiện bất lợi.
Tương lai nào cho Roshan trong nền DotA hiện đại, cân bằng hơn?
Sau rất nhiều luận điểm trình bày, giải thích về Roshan cùng những liên quan, 'NS' đã đề xuất ra 3 ý kiến với mong muốn thay đổi cho Roshan trở nên phù hợp hơn trong một tương lai không xa:
- Trước hết là việc thay đổi vị trí của Roshan trên bản đồ DotA 2. Mặc dù có thể khó khăn nhưng là rất cần thiết. Có thể đặt Roshan tại một địa điểm mà bạn có thể dịch chuyển tới được chẳng hạn.
- Thứ 2 là Roshan cần được buff nhiều hơn nữa. Có thể không buff thêm HP, Armor hay damage mà chỉnh sửa lại một số điểm đơn giản như: giảm Armor không còn áp dụng lên Roshan, ngay cả với orb-effects (điển hình là skill của Ursa) và stun hay bash. Các summon sẽ chết khi tấn công Roshan như hoạt động của bóng.
Làm Roshan trở nên mạnh hơn, khó giết hơn để những trận đấu kiểu như 5vs 5 thì hoặc team bạn chọn cách dứt điểm trận đấu hoặc tìm cách để giết Roshan, bởi lúc này Roshan đã trở nên rất khó nhằn, để giết được nó team bạn sẽ phải mất nhiều thời gian và tiền của hơn.
- Cuối cùng là việc xóa bỏ Aegis và thay vào đó là Cheese một item rớt ra sau khi giết Roshan từ lần 3. Rõ ràng so với Aegis thì Cheese đỡ imba hơn rất nhiều. Người sở hữu cheese có thể dùng nó để hồi phục full HP và mana tuy nhiên nếu bị stun, hex, doom thì sẽ không làm được điều đó. Hoặc sẽ thưởng nhiều gold cho team giết Roshan hơn thay vì Aegis và cheese.
Mặc dù việc thực hiện cùng lúc cả 3 phương án của 'NS' đưa ra là khó nhưng hoàn toàn có thể áp dụng từ từ và lần lượt. Ví dụ buff thêm cho Roshan sẽ giúp Boss map này khó giết hơn và cần phải suy nghĩ kĩ càng hơn tới việc có nên hay không giết Roshan. Xóa bỏ Aegis để làm giảm giá trị của Roshan. Có được như thế thì tương lai của DotA 2 chuyên nghiệp mới thực sự được đưa lên 1 đẳng cấp mới cân bằng hơn, hấp dẫn hơn, đỉnh cao hơn.
Hi vọng qua loạt bài viết này, ít nhiều với những nhận định cá nhân của 'NS' cũng giúp cho người đọc có một cái nhìn hợp lý hơn, chuẩn xác hơn với cái mà Roshan mang lại. Và cùng chờ mong những lắng nghe, những tiếp thu, thay đổi từ phía IceFrog để có 1 sự lột xác cho cái tên đáng mong chờ nhất trong thời gian sắp tới đây được chính thức ra mắt - DotA 2.