DotA 2 liệu có hoàn toàn giống với DotA?

PV  | 19/03/2012 0:00 AM

Nhiều game thủ nhận xét rằng DotA 2 ngoài hình ảnh khác biệt ra còn lại đều giống hệt DotA.

Khác biệt Engine

DotA 2 sử dụng engine Source cho hình ảnh đẹp hơn.

DotA dựa trên nền Engine của Warcraft III trong khi DotA 2 sử dụng Engine Source của Valve. Điều này dẫn đến một số khác biệt trong game mặc dù có thể là không đáng kể.

Chiến thuật

Hiện tại các hero trong DotA vẫn chưa xuất hiện đầy đủ trong DotA 2, đây là lí do mà chiến thuật trong DotA 2 khác khá nhiều so với DotA hiện tại.

Bản đồ

 
Bản đồ DotA 2 nhỏ hơn?

Nhiều ý kiến cho rằng bản đồ trong DotA 2 nhỏ hơn, bởi vậy việc di chuyển giữa các lane nhanh hơn giúp nhịp độ của game bị đẩy lên khá nhanh. Tuy nhiên có nhiều ý kiến ngược lại, họ đưa ra lí do bản đồ của DotA 2 nhìn có vẻ nhỏ hơn là do không còn khu vực Tavern nữa.

Animation

Last hit với Death Prophet trong DotA 2 dễ dàng hơn.

Do có animation mới nên các hero trong DotA 2 có animation khác so với phiên bản trong DotA 1. Ví dụ rõ ràng nhất đó là Furion hay Death Prophet trong DotA 2 có khả năng last hit tốt hơn nhiều. Tuy nhiên đây thực sự là một điều tốt và có chủ ý, bởi ở DotA 1 do phải sử dụng model có sẵn nên IceFrog không thể chỉnh sửa animation của hero cho phù hợp ý mình được, còn ở DotA 2 do được tự do làm việc với engine mới nên đây mới thực sự là những gì IceFrog mong muốn.

Gameplay

Có khá nhiều điểm khác biệt trong DotA 2 khiến những hero tưởng như đã bị lãng quên ở đấu trường chuyên nghiệp như Butcher, Shadow Shaman trở lại, ở DotA 1 bạn không có cách nào có thể cancel được cú hook của mình trong khi ở DotA 2 bạn có thể dễ dàng làm điều đó. Hay theo ý kiến nhiều người thì chơi Shadow Shaman ở DotA 2 có vẻ mượt mà hơn rất nhiều. Một số thứ khác cũng ảnh hưởng tới gameplay như Shackle Shot của Windrunner được thay đổi cách hoạt động.
 
Blink của Queen of Pain và Anti Mage có animation tốt hơn. Tidehunter có thể lên Vanguard trong DotA 2. Lure creep dễ dàng hơn rất nhiều, đặc biệt là khi lure Centaur ở DotA creep của bạn thường bị stun và tiếp tục đi thẳng, điều này không còn xảy ra ở DotA 2. Một điều nữa là bạn có thể đánh, sử dụng skill lên các hero đứng ở rìa fog một cách dễ dàng hơn DotA.

Hot heroes

Do ảnh hưởng từ những điều khác biệt trên, danh sách các hero thường được ban/pick trong DotA 2 cũng có những điểm khác so với DotA. Gương mặt nổi bật nhất là Shadow Shaman khi hero này ở trong DotA thường hiếm khi xuất hiện còn ở DotA 2 đây là top ban/pick. Hay một số hero ít thấy ở DotA như Night Stalker, Sandking, Enchantress, Faceless Void, Tidehunter, Mirana cũng nằm trong danh sách top ban/pick của DotA 2.

Kết luận

Như những điều đã nêu ra ở trên, chúng ta có thể kết luận DotA 2 không hoàn toàn giống với DotA. Tuy nhiên đây đều là những thay đổi tích cực và có chủ ý giúp DotA 2 dễ dàng hơn với người mới chơi cũng như những game thủ lâu năm. Đây là những điều mà IceFrog đã mong muốn từ lâu nhưng do bị hạn chế bởi Engine Warcraft III cũ kĩ với nhiều tính năng đã được hard-coded, có nghĩa là đã được lập trình mặc định và không thể thay đổi, ví dụ như việc một số buff của đồng minh sẽ mất khi người được buff có kháng phép. Tương lai chúng ta có thể hi vọng với engine mới IceFrog có thể thoải mái thực hiện những ý tưởng đã ấp ủ từ lâu của mình.
Xem thêm:

eSport