- Theo Trí Thức Trẻ | 20/09/2015 0:00 AM
Mặc dù thừa nhận DOTA 2 6.85 chỉ là bước đệm và IceFrog đang gấp rút hướng tới một phiên bản 6.86 với những thay đổi lớn, hoàn thiện hơn nữa. Tuy nhiên, đối với các team tham dự giải Major sắp tới, họ cần phải có những thay đổi trong chiến thuật để tối đa hóa ưu thế mà phiên bản 6.85 mang lại.
Nhìn lại lối chơi trong bản cập nhật 6.84
6.84 ra đời đã đánh dấu một sự thay đổi lớn trong meta game DOTA 2. Những trận đấu public cũng như chuyên nghiệp dường như thú vị hơn nhiều với những pha gank, combat diễn ra liên tục. Đáng nói nhất là các trận đấu chuyên nghiệp, rất nhiều hero bị lãng quên được đưa vào đội hình nhằm thử nghiệm các chiến thuật mới, tạo hứng thú cho người xem. Tại kì TI5 vừa qua, những Hero như Leshrac, Gyrocopter, Lina, Techies nổi lên như những sự lựa chọn hàng đầu khi là những most pick/ most banned.
Một số thống kê tại kì TI5 vừa qua.
Những tiết lộ về sự thay đổi trong phiên bản 6.85
Tuy nhiên, khi mà những hero như Leshrac, Gyrocopter hay Tuskar đã trở nên quá quen mặt và nhàm chán với hầu hết người hâm mộ thì Valve chuẩn bị tung ra 6.85 nhằm thiết lập lại sự cân bằng trong game. Cùng với việc nerf Leshrac, Icefrog còn mang trở lại hàng loạt các vị tướng đã bị lãng quên (gần như không xuất hiện tại TI5) như Huskar, Jakiro và Kunkka.
Người chơi cũng kỳ vọng sự xuất hiện của những chiến thuật mới mẻ, sáng tạo và không kém phần độc đáo.
Những thay đổi chính được tiết lộ
Leshrac
- Khả năng gây sát thương đầu game của Leshrac sẽ giảm xuống đáng kể khi skill Lightning Storm sẽ có thời gian cooldown lên tới 14 giây ở level 1 và giảm xuống 12, 10, 8 giây ở các cấp độ tiếp theo.
- Kỹ năng Diabolic sẽ không còn tồn tại khi Leshrac đã chết nữa.
Huskar
Huskar sẽ trở lại đầy mạnh mẽ trong 6.85.
Chúng ta có thể sẽ đón chào sự trở lại của Huskar khi mà có một sự thay đổi cực kỳ có lợi cho chàng chiến binh dũng mãnh này:
- Với bản update mới, khi sử dụng kỹ năng Inner Vitality, Huskar sẽ chuyển hóa mọi sát thương Pure thành sát thương Phép và có thể bị giảm bởi kỹ năng Berseker Blood. Điều này đồng nghĩa với việc, nếu có một lượng máu và giáp cao nhờ các item hỗ trợ như Assault Cruisast, Heart of Tarrasque thì Huskar sẽ trở thành một chiến binh bất tử có thể xử lí các tình huống 1 chọi 5 hoàn toàn dễ dàng.
- Còn hơn thế nữa, khi sử dụng ultimate Life Break của mình Huskar sẽ vô hiệu hóa toàn bộ các kỹ năng Passive của đối phương. Đánh giá phiên bản tới Phantom Assasin sẽ rất sợ hãi khi phải đối đầu với một hero như Huskar.
Ngoài ra, bản 6.85 còn đón chào sự trở lại của Jakiro và Kunkka, 2 hero đã mất tích trong suốt 2 phiên bản vừa qua.
Jakiro
- Ultimate của Jakiro sẽ được sửa lại thành 2 kỹ năng riêng biệt và có thể chuyển đổi giữa 2 hệ băng và lửa với nhau.
- Glaciers khi được sử dụng sẽ làm giảm attack speed của đối phương xuống 60/80/100 điểm và giảm tốc độ di chuyển của đối phương xuống còn 100 và chỉ nhận một nửa sát thương so với khi sử dụng Macropyre. Khi bị dính Glaciers, tốc độ di chuyển bị giảm của hero có thể được vô hiệu hóa bởi kháng phép nhưng attack speed vẫn bị giảm.
- 2 kỹ năng Glaciers và Macropyre sẽ có chung một khoảng thời gian cooldown.
Kunkka
- Tốc độ di chuyển sẽ được tăng từ 300 tới 310.
- Đồng đội ở gần phạm vi Ghost Ship sẽ được hồi 1/2/3 charge bottle theo từng cấp độ.
- Lượng sát thương bị delay phải nhận sau đó sẽ giảm còn 100/75/50% theo từng cấp độ khi sử dụng Ghost Ship. (Trước đây là 100%)
- Khi lên gậy xanh , bình của đồng đội sẽ được sạc đầy bằng rượu Rum (Bottle o’ Rum) và được hưởng những công dụng đặc biệt từ “thứ nước thần thánh” này.
- Bottle o’ Rum:
+ Ngoài tác dụng hồi lại máu và mana như bình thường, Bottle o’ Rum sẽ cho người dùng một số buff có lợi.
+ Bottle đầy có thể chuyển thành dạng Bottle o’ Rum.
+ Bottle do Courier mang theo cũng sẽ được hưởng hiệu ứng Bottle o’ Rum.
Cộng đồng muốn gì trong 6.85
Phiên bản 6.85 sắp tới hứa hẹn sẽ mang lại cho người hâm mộ rất nhiều những sự đổi thay mới lạ. Ngược lại, người hâm mộ cũng kỳ vọng Icefrog sẽ có những điều chỉnh cho những hero mà họ yêu thích. Trong khi đó, một thành viên trên diễn đàn reddit cho hay "Ý tưởng của Icefrog thật thú vị, nhưng mà lại quá mất cân bằng rồi"
Mới đây, Artour đã đăng đàn BabyRage và cho rằng Huskar và Techies là 2 hero ngớ ngẩn và hoàn toàn phá hỏng DOTA 2. Đặc biệt anh cho rằng Huskar có khả năng counter 90% số hero trong trò chơi (bằng việc lên giáp và strength để tank damage vật lí) và 10% còn lại là những hero có khả năng deal damage pure. Nay với việc Icefrog tiếp tục buff cho Huskar, hẳn sẽ khiến cho những người chơi đối đầu hero này gặp không ít lo sợ. Icefrog nên hướng đến việc buff xoay vòng các hero, hay hướng tới việc xây dựng một game ngày càng đồng đều về sức mạnh cho tất cả... Điều này chúng ta cần tiếp tục chờ đợi.
Điều chỉnh sự mất cân bằng trong Bounty gold
Vấn đề: Tiền nhận được sau khi kill đã thay đổi. Giả sử trong 15' bạn giết được 5 mạng, ăn được vài cái trụ và cản không cho đối phương farm. Nhưng team địch có một đội hình combat tốt. Chỉ cần 1, 2 cái combat thôi, rất có thể mọi thứ trở về điểm xuất phát. Điều đó có nghĩa là 15' vừa qua của bạn đã trở nên hoàn toàn vô ích. Và một điều nữa, bạn càng làm điều đó nhiều (owning) thì khả năng lật kèo của đối phương lại càng lớn.
Giả thuyết: Lượng gold kiếm được khi ăn mạng sẽ giảm dần theo thời gian. Ngược lại, lượng gold sẽ tăng dần theo khoảng thời gian của Streak. Lượng gold khi assist sẽ chia cho các spell không gây damage.
Điều chỉnh sự cân bằng trong loại damage (Damage Types)
Bây giờ trong DOTA 2, có những thứ trở nên thực sự mạnh, điển hình như Physical và Pure Damages, xuyên bkb, các loại disable ngay lập tức. BKB dần trở nên phế. Ví dụ như ES hay Lion. Kể cả có BKB liệu có kịp bật khi mà ăn stun? Ví dụ như Zeus hoàn toàn có thể gây damage trước hay sau...
Giả thuyết: Pure damage cần được giảm theo level
Điều chỉnh sự cân bằng trong cơ chế buyback
Điều cuối cùng - Buyback. Ví dụ team đang def nhà, và họ có sẵn buyback. Thì rõ ràng là có lợi thế về def nhà. Có thể buyback ra, có thể là 6, 7, 8 vs 5. Họ sẵn sàng đổi mạng để rồi buyback. Lúc ấy lợi thế về gold và exp sẽ nghiêng về team def nhà. Lật kèo sẽ xảy ra.
Điều chinh sự cân bằng trong stack quái rừng
Giả thuyết: Khi neutral camp được stack, sẽ có thêm 1 passive 10% tăng 10% lượng HP và có thể là cả là 2 armor nữa cho mỗi lần stack. Điều này sẽ khiến người chơi phải ra quyết định ở lại lane để farm hay farm rừng. Vì vậy sẽ có nhiều trận chiến xảy ra hơn.