Sự thật thì Death Prophet đã vắng mặt khá lâu tại đấu trường DOTA 2 chuyên nghiệp, cùng với việc phiên bản 6.86 dường như rất thích hợp cho lối chơi push hoặc rat.
Thế nên việc IceFrog ưu ái chỉnh sửa Death Prophet là điều hoàn toàn dễ hiểu. Tuy nhiên, dường như những thay đổi của DP trong phiên bản này lại làm giảm đi khá nhiều sức mạnh vốn có của hero này.
Ở những phiên bản trước, Death Prophet nổi tiếng là vị tướng có tốc độ clear creep cũng như push trụ kinh hoàng khi có thể spam liên tục kỹ năng Crypt Swarm để đẩy đường. Cũng như ultimate Exorcism là một trong những skill bá đạo nhất, khi lượng damage mà kỹ năng này gây ra là cực lớn, lên cả hero lẫn công trình, cùng với đó là còn xuyên BKB cũng như sẽ giúp Death Prophet hồi phục được một lượng máu đáng kể khi kết thúc.
Ngoài ra, hero này còn có khả năng silent cực kỳ khó chịu. Chưa kể, với Witchcraft, tất cả kỹ năng của Death Prophet đều được giảm đi lượng mana cost cũng như thời gian cooldown đi khá nhiều. Đồng nghĩa với việc DP có thể sử dụng Crypt Swarm cũng như silent kẻ địch gần như liên tục, và đây cũng chính là nguồn sức mạnh chính của vị tướng này trong quá khứ.
Vậy nhưng, trong phiên bản 6.86 ra mắt mới đây, Death Prophet đã bị tạm thời loại bỏ khỏi đấu trường chuyên nghiệp trong một khoảng thời gian ngắn, để rồi được chỉnh sửa skill và trở lại với chế độ captain mode.
Không may mắn như những người đồng nghiệp cùng chung số phận là Lone Druid hay Riki – những vị tướng tăng sức mạnh thấy rõ trong phiên bản mới, Death Prophet có lẽ khá đen đủi khi bị IceFrog thay đổi hoàn toàn lối chơi cũng như sức mạnh. Cụ thể, Witchcraft – kỹ năng passive giúp DP giảm tối đa thời gian cooldown cũng như lượng mana cost của mỗi skill nay đã không còn.
Thay vào đó, IceFrog tạo ra Spirit Siphon – kỹ năng thay thế cho Witchcraft. Spirit Siphon sẽ tạo ra một kết nối giữa DP với kẻ địch, hút 20 1/1.8/2.6/3.4% Max HP mỗi giây và làm chậm đối thủ 6/10/14/18% kéo dài trong 4 giây. Kỹ năng này có tầm cast lên tới 500, nhưng tầm ảnh hưởng lại chỉ trong phạm vi 300.
Tương tự như ultimate của Riki và skill 1 của Sniper, Spirit Siphon cũng có 1/2/3/4 lần sử dụng với thời gian cooldown là 45 giây 1 lần. Tuy nhiên, một đối tượng chỉ có thể bị ảnh hưởng bởi một kết nối duy nhất
Nhìn chung, việc thay thế kỹ năng như trong phiên bản mới này sẽ giúp Death Prophet tăng khả năng càn lướt cũng như tanker của mình trong combat. Đồng thời, việc hút máu theo %HP max của đối thủ cũng là một lợi thế cực lớn, giúp DP chuyên trị những hero tanker bên phía đối thủ ở giai đoạn cuối game.
Đồng thời, Spirit Siphon với khả năng làm chậm cũng sẽ khiến DP chủ động hơn trong những tình huống truy đuổi hoặc chạy trốn của mình, thay vì hoàn toàn không thể gây ra hiệu ứng nào ngoài Silent lên người đối thủ như trước. Đó cũng chính là lý do mà trong những phiên bản trước, người chơi Death Prophet hầu hết đều chọn Eul Scepter là item đầu tiên và bắt buộc phải lên khi nó cung cấp thêm tốc chạy vốn đã cực nhanh của DP, đồng thời giúp hero này có thể dễ dàng hơn trong việc truy đuổi hoặc đào thoát.
Mặc dù có vẻ chủ động và càn lướt hơn với Spirit Siphon, nhưng chắc chắn giai đoạn đi lane đầu game cũng như ở mid game, sức mạnh của Death Prophet sẽ bị suy yếu đi khá nhiều. Không có Witchcraft, lượng mana cũng như thời gian cooldown của Crypt Swarm không được giảm, đồng nghĩa với việc DP sẽ khó khăn hơn để đẩy đường cũng như thiết lập thế trận riêng cho mình như những phiên bản trước.
Tuy nhiên, IceFrog cũng không đến nỗi quá tuyệt tình với hero này. Riêng việc thay thế kỹ năng là có vẻ nerf đôi chút, còn lại, mọi skill khác của DP đều được buff hết mức. Ngay cả những chỉ số cơ bản như tốc độ di chuyển ban đầu của DP cũng được cải thiện lên 310 ở 6.86.
Cùng với đó, Crypt Swarm sẽ có cooldown 8/7/6/5 theo mỗi cấp độ chứ không còn là 8 ở mọi cấp. Tương tự như vậy là cooldown của Silent, 15/14/13/12 thay cho 15 như trước. Ultimate Exorcism cũng có những cải tiến đáng kể, khi mỗi hồn ma giờ sẽ xuất hiện 0.3 giây, gấp 3 lần thời gian ở phiên bản cũ.
Số lượng những hồn ma mà Death Prohpet triệu hồi cũng sẽ tăng lên, từ 8/14/21 trong phiên bản cũ, tại 6.86 số lượng oan hồn sẽ trở thành 8/16/24.
Rõ ràng, đây là những buff nhằm gỡ gạc lại phần nào bản sắc cũng như sức mạnh dường như đã bị vứt bỏ của Death Prophet. Tuy nhiên, chừng đó có thể vẫn là chưa đủ để các đội tuyển chuyên nghiệp đưa vị tướng này trở lại tại những giải đấu lớn.
Dường như, trong phiên bản 6.86, Death Prophet vẫn tiếp tục đóng vai “hồn ma bị lãng quên” và đành hy vọng vào những phiên bản sau để được xuất hiện tại những sân chơi lớn.