DOTA 2 đang ngày càng trở nên dễ chơi hơn?

Chidotoji  - Theo Trí Thức Trẻ | 25/01/2016 07:12 PM

Trải qua 13 năm phát triển từ map nhỏ trong WarCraft rồi trở thành một trong những game MOBA đình đám, sở hữu số lượng người chơi lớn nhất thế giới, DotA/DOTA 2 đã không ít lần “chuyển mình” không chỉ về meta, map mà còn cả ở phong cách người chơi.

Quay ngược thời gian trở lại những năm 2006, thời điểm map DOTA đang rất thịnh hành, chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy tiếng cười đùa của những cậu thanh niên mới lớn cùng vui vẻ trước màn hình WarCraft 3 trong bất kì quán game nào. DOTA với họ chính là những giờ phút giải lao xả hơi sau giờ học căng thẳng trên lớp, là nơi để người ta kết bạn, gặp gỡ.

Thế giới vẫn không ngừng phát triển. Trước nạn hack map tràn lan cùng với việc ý thức game thủ đi xuống rõ rệt, nhu cầu về một tựa game mới “trong sạch” hơn trở nên ngày một lớn. Nắm bắt được tâm lý đó, Riot đã nhanh chóng cho ra mắt Liên Minh Huyền Thoại và sau đó, Valve cũng tung ra DOTA 2.

Nhìn chung, DOTA 2 là một cậu em song sinh “đẹp trai hơn” người anh Defense of the Ancient, cùng chia sẻ hero, map, luật chơi giống nhau. Tuy nhiên, với hệ thống Ranked Match xếp hạng trình độ game thủ theo những con số, DOTA 2 đã vô tình làm người chơi mất đi tính “hồn nhiên” vốn có mà thay vào đó là lối chơi thực dụng hơn.


Dendi, một tên tuổi lừng lẫy trong làng DOTA 2 thế giới đã khiến chúng ta không khỏi giật mình suy ngẫm “tại sao anh lại đang trở nên dần mờ nhạt theo thời gian?”

Dendi, một tên tuổi lừng lẫy trong làng DOTA 2 thế giới đã khiến chúng ta không khỏi giật mình suy ngẫm “tại sao anh lại đang trở nên dần mờ nhạt theo thời gian?”

Dendi, một trong những game thủ “gạo cội”, hiện đang thi đấu cho team Na’vi chia sẻ:

“Thay đổi có thể là tốt, nhưng nhìn chung, DOTA 2 đang trở nên ngày một DỄ hơn. Thứ mà tôi không thích có lẽ là công sức cho sự 'owning' của bạn ở early game có thể bị lật bất cứ lúc nào”.


Các game thủ trong 1 trận đấu thường có MMR tương đương nhau nhờ hệ thống chia team của Valve.

Các game thủ trong 1 trận đấu thường có MMR tương đương nhau nhờ hệ thống chia team của Valve.

Hệ thống Find Match của Valve có lẽ đang làm việc tốt hơn bao giờ hết. Giờ đây, khoảng cách giữa các người chơi đã bị thu hẹp lại đáng kể. Sự chênh lệch trình độ ở lane đã bị xóa nhòa bằng sự phối hợp đẹp mắt trong teamfight hay những pha smoke gank táo bạo, bất ngờ. Lật kèo thậm chí đã trở thành một trào lưu dễ hơn bao giờ hết.

Để minh chứng cho nhận định của mình, Dendi lấy Windranger làm ví dụ. Trước kia, để chơi tốt hero này, bạn cần last hit, deny tốt. Shackleshot khó trúng hơn vì nó bay chậm và khoảng cách 2 unit đòi hỏi rất ngắn. Do vậy, Windranger cần phải micro rất nhiều: Dùng Hex, Force Staff, Eul.. thậm chí có lẽ không kém gì Puck.

Nhưng từ khi Slahser’s build ra đời, Người người Aghanim’s Scepter, nhà nhà Aghanim’s Scepter. Những gì bạn cần làm là bắn một Shackleshot sau đó đi bộ vào ulti, thả 2 tay và tận hưởng đối phương chết trong đau đớn. 10s cooldown xong Focus Fire, bạn lại đi tìm một kẻ lang thang xấu số và tiếp tục hành hình.


Windrunner/Windranger không chỉ khác nhau ở cái tên mà còn ở cách đánh.

Windrunner/Windranger không chỉ khác nhau ở cái tên mà còn ở cách đánh.

Templar Assasin cũng là một luận cứ để bảo vệ luận điểm của Dendi. Trong quá khứ, TA là một trong những hero ít được pick nhất bởi “nàng” đòi hỏi một kĩ năng đi lane điêu luyện, từ last hit, deny tới việc aggro creep thẳng hành. Mọi việc đổi thay hoàn toàn khi TA có khả năng farm Ancient creeps.

Chỉ nhờ support chăm chỉ stack camp, Templar Assasin sẽ dễ dàng snowball cùng Dagger, Deso mua bằng lượng tiền và exp khổng lồ đến từ rừng xanh. Không những thế, Refraction được làm lại còn giúp nữ sát thủ Blink ra ngoài combat hay thoát gank một cách dễ dàng.


Nghiền nát đối thủ ở mid lane đã không còn quan trọng nữa rồi.

Nghiền nát đối thủ ở mid lane đã không còn quan trọng nữa rồi.

Alwayswannafly, một game thủ chuyên nghiệp khác cũng cùng chung dòng suy nghĩ như Dendi:

“Tôi luôn cho rằng đây là một vấn đề tiêu cực. Ở DOTA 1 mọi việc thật khó khăn, bạn không thể nào mua 2 orb effect, thứ mà bị coi là nhảm nhí ở DOTA 2. Valve đã thành công trong việc thu hút thêm nhiều người chơi nhưng đã vô tình làm nó dễ đi quá nhiều”

Ngoài ra, những thay đổi khác như hiển thị vòng AOE nhận exp, cho phép sử dụng scripts (Tinker tự động tele + Rocket, Techies tự động nổ bom) cũng làm cho một phần không nhỏ cộng đồng bất bình. Còn ý kiến của bạn đọc ra sao? Liệu DOTA 2 có đang trở nên dễ hơn? Hay chỉ là cảm nhận của thiểu số gamer?