DOTA 2 6.86: Doombringer – Quỷ vương trở lại và “ăn hại” gấp bội

Chidotoji  - Theo Trí Thức Trẻ | 23/12/2015 03:52 PM

Trong phiên bản DOTA 2 6.86, Doombringer đã bị loại khỏi chế độ captain mode để IceFrog có thêm những chỉnh sửa dành cho hero này.

Thế nhưng, chỉ chưa đầy 1 tuần, bằng việc cho ra mắt bản vá 6.86b, IceFrog đã đưa quỷ vương địa ngục trở lại với đấu trường chuyên nghiệp một cách khá nhanh chóng. Đáng tiếc rằng, ở lần trở lại này, sức mạnh của quỷ vương DOTA 2 đã bị tụt dốc thê thảm.

Ngay từ trước khi ra mắt phiên bản mới, trong một bài phỏng vấn vui với các game thủ chuyên nghiệp về việc muốn xóa khỏi DOTA 2 hero nào nhất, Doombringer đã đen đủi lọt vào top 2, chỉ sau có EarthSpirit. Tất nhiên, IceFrog cũng cực kỳ lưu tâm tới những ý kiến của các game thủ, bằng chứng là việc Doom đã phải chịu quá nhiều thiệt thòi trong phiên bản 6.86 mới ra mắt.

Đầu tiên là bị gỡ bỏ khỏi chế độ captain mode để cân bằng lại sức mạnh. Tiếp theo đó là việc thay đổi hoàn toàn một kỹ năng, cũng như nerf thảm hại 2 skill còn lại. Duy nhất Devour, kỹ năng nuốt creep và gia tăng tốc độ farm cho Doom là vẫn được IceFrog thương tình chưa đụng đến.

Điều này một phần xuất phát từ việc Doom, sau những chỉnh sửa ở phiên bản trước đang trở thành một trong những hot pick. Đáng nói hơn, quỷ vương bóng tối còn khá linh hoạt khi ngoài vị trí offlane thông dụng, Doom còn có thể được sử dụng như một hard carry như cách mà Team Secret vẫn làm.

Thậm chí, trong tay của người Tàu hoặc EG, họ còn sử dụng Doom để farm rừng và đảm nhiệm vai trò core thứ 4 trong đội hình của họ. Ở bất kỳ vị trí nào, Doombringer đều chứng tỏ được sức mạnh cũng như tầm ảnh hưởng của mình, và đó là lý do mà IceFrog phải dành sự quan tâm đặc biệt đến vậy cho vị tướng này.

Thay đổi đầu tiên đến từ LVL – kỹ năng hiếm người để ý tới của Doom. Trong phiên bản 6.86, skill này sẽ bị thay thế hoàn toàn bởi một cái tên lạ lẫm khác, Infernal Blade. Đây là dạng kỹ năng passive, hay còn được biết đến như một skill bị động, tuy nhiên có thể để ở trạng thái auto cast.

Cụ thể, Infernal Blade có thể gây hiệu ứng mini stun kẻ địch trong 0.3 giây, đồng thời khiến đối phương chịu hiệu ứng thiêu đốt và gây ra 40 + 1.25/2.5/3.75/5% máu mỗi giây. Cũng giống như LVL, Infernal Blade sẽ gây ra lượng damage phép, tuy nhiên, nếu như LVL quá phụ thuộc vào sự hên xui theo level của đối tượng thì Infernal Blade hoàn toàn trái ngược.

Ngoài việc lượng mana tiêu hao khá ít, sát thương mà Infernal Blade có thể gây ra vượt trội hoàn toàn, đặc biệt khi ở giai đoạn late game, nếu đối thủ là những vị tướng tanker trâu bò, việc bị giảm máu theo phần trăm trong một thời gian dài quả là ác mộng. Cooldown của kỹ năng này cũng khá ít ỏi, khi ở cấp độ cao nhất, Doom chỉ mất 4 giây chờ để sử dụng Infernal Blade lần tiếp theo.

Nếu so sánh với một LVL Death quá bị động và không mang nhiều hiệu quả, rõ ràng việc đổi skill thành Infernal Blade mang lại cho Doom khá nhiều ích lợi, đặc biệt là việc cải thiện khả năng phá channeling hoặc TP mà Doom còn khá thiếu.

Tuy nhiên, đó cũng là tất cả những gì tích cực mà IceFrog dành tặng cho Doom trong phiên bản mới này. Được cải tiến với Infernal Blade, nhưng cái giá mà quỷ vương phải trả là cực kỳ đắt. Cụ thể, Scorched Earth, kỹ năng khiến Doom trở nên bá đạo ở giai đoạn đầu game bị nerf một cách thảm hại.

Lượng damage/hồi máu của kỹ năng này thay vì là 12/23/34/45 theo mỗi cấp độ như trước thì trong phiên bản 6.86 này chỉ còn là 10/20/30/40. Tốc độ di chuyển của kỹ năng này cũng giảm từ 16% nay chỉ còn 14%.

Đáng buồn hơn nữa, ultimate cùng tên đã làm nên sự bá đạo của Doom cũng bị nerf khá thê thảm. Vẫn giữ nguyên tác dụng silent và gần như làm phế hoàn toàn một hero bên phía đối phương, thế nhưng Doom đã bị tăng cooldown lên khá nhiều. Giờ đây, người chơi sẽ phải chờ tới 125 giây, thay vì 100 giây như trước để chứng kiến một cú Doom mới.

Trong bối cảnh mà phiên bản 6.86 chứng kiến sự tăng sức mạnh của một loạt những vị tướng mới thì Doom dường như đang thất thế trong hành trình tìm kiếm một chỗ đứng trên đấu trường chuyên nghiệp ở mùa giải sắp tới.

Rõ ràng, việc phải chờ tới hơn 2 phút để Doom hồi ultimate và tham gia đợt combat tiếp theo sẽ khiến những người chơi có ý định sử dụng hero này phải suy nghĩ lại về tính khả thi cũng như sự hữu dụng.

Có lẽ, 6.86 không phải là thời của Doom, và những fan hâm mộ của hero này nên đợi tới những phiên bản tiếp theo nếu muốn nhìn thấy quỷ vương bóng tối tung hoành trở lại trên đấu trường chuyên nghiệp.