Đánh giá tổng quan về Map DotA 6.73 (Phần I)

SmiLe  | 26/12/2011 0:00 AM

Có thể khẳng định rằng, 6.73 không phải là một phiên bản hoàn hảo, không chỉ bởi nó còn quá nhiều bug mà thực sự, nó vẫn chưa thể đem lại sự cân bằng giữa các hero.

Có thể nói, đã từ lâu lắm rồi, Ice Frog chưa thực sự tung ra một phiên bản gây shock như 6.73 lần này. Quá nhiều thay đổi ở hero và cả ở item. Trên thực tế, nếu không tính đến 4 hero mới thì có thể thấy, hầu như tất cả các hero cũ ở phiên bản này đều được buff. Tại sao các hero lại cùng được gia tăng sức mạnh?
 
 
Câu hỏi này thật khó trả lời nhưng có thể thấy, một phần của vấn đề này chính là sự ảnh hưởng của các item cũng như xu hướng thiên về sử dụng các hero có khả năng gây damage vật lý khủng, lối chơi cắm đầu vào farm để lên item, tạo lợi thế về Late vẫn đang thống trị trong DotA. Và để thay đổi điều này, tất nhiên, Ice Frog cần giúp cho các hero còn lại, những Supporter trở nên đáng sợ, mạnh mẽ và cứng cáp hơn.

Thế nhưng, có thể khẳng định rằng, 6.73 không phải là một phiên bản hoàn hảo, không chỉ bởi nó còn quá nhiều bug mà thực sự, nó vẫn chưa thể đem lại sự cân bằng giữa các hero đối với game thủ. Sau đây, chúng ta hãy cùng ngó qua những nhận định ban đầu về sự thay đổi của các hero cũ:
 
Ngay từ đầu, chúng ta đã thấy ngay một gương mặt tiêu biểu ở phiên bản 6.73 lần này, đó chính là Axe. Không có gì phải bàn cãi về điều này khi Axe hiện tại quá mạnh, tăng chỉ số Int ban đầu và đặc biệt là khả năng tự Regen HP từ 1.25 lên 2s, Axe đã trở nên đáng sợ và cứng cáp hơn rất nhiều ngay từ đầu game. Tuy nhiên, điều này chẳng hề ăn nhằm gì nếu bạn nhìn thấy sự thay đổi trong cả 4 skill của hero này.
 

Đầu tiên, đó là việc damage của Counter Helix, skill gây sát thương quan trọng nhất của Axe đã được buff thêm 15 điểm và cooldown được giảm đi 0.05s. Không chỉ có vậy, sau khi kết thúc mục tiêu bằng Ultimate Culling Blade, Axe cùng đồng đội sẽ nhận được ngay buff 25% ms trong 6 giây với phạm vi 600 AoE. Chắc chắn, trong thời gian tới, hero sẽ càng được sử dụng nhiều hơn trong các trận đấu public và thậm chí là cả competitive game.
 
Morphling chính là hero thứ 2 đáng được nhắc đến ở phiên bản mới lần này. Từ khi được ra đời cho tới nay thì có lẽ, 2011 chính là năm xui xẻo nhất của hero này, khi mà Morphling đã bị tước đi khả năng tạo ra Illusion thứ 4 từ Ultimate Replicate ngay trên bóng của mình. Sự mất tương tác giữa Ultimate và Item Manta Style đã khiến tình cảnh của Morphling dần trở nên khốn đốn và trên thực tế, hero này đã hoàn toàn bị loại khỏi giới DotA chuyên nghiệp.
 

Tuy nhiên, có vẻ như điều này sẽ thay đổi trong thời gian tới, khi mà Morphling đã được buff khá mạnh ở phiên bản 6.73 này. Ngoài việc tăng tới thêm 5 Agility vào stat khởi điểm, skill Adaptive Strike đã nhận được ưu ái khá lớn khi giảm tới 1/2 lượng thời gian Cooldown (từ 20 xuống còn 10s). Có thể thấy, sửa đổi này đã khiến cho khả năng gây damage của Morphling trở nên khủng khiếp hơn khá nhiều.
 
Một đặc điểm khá thú vị ở phiên bản 6.73 lần này là sau "1 tỷ năm", Shadow Fiend cuối cùng cũng đã được buff. Đã lâu lắm rồi, hero có tên gọi YaphetS này mới được... nhìn thấy bình minh khi nhận được buff, dù rằng sự ưu ái của Ice Frog giành cho Shadow Fiend cũng chẳng phải là ưu ái nhiều lắm. Dẫu vậy, khi mà hầu như tất cả các hero khác đều đã được buff thì việc một trong những hero được ưa chuộng nhất trong lịch sử DotA cũng phải mạnh dần lên là điều dễ hiểu.
 
 
Với 305 MS (tăng thêm 5 điểm), lượng Agi thêm vào mỗi level tăng từ 2.4 lên 2.9 và tăng số Soul thu được từ 30 lên 32 thì những game thủ ưa thích Shadow Fiend cũng đã hoàn toàn có thể hài lòng với phiên bản này.
 
Bên cạnh đó, dù không nhận được buff quá đà như Axe hay Morphling nhưng chúng ta cũng không thể chú ý đến những gương mặt đáng sợ dưới đây, những hero được buff tương đối ở phiên bản 6.74 này, những kẻ "vốn đã mạnh nay lại càng mạnh thêm" như Blood Seeker, Naga Siren, Medusa, Slark, Spirit Breaker...
 
Dẫu vậy, vẫn có một số hero đã bị nerf bởi chúng quá mạnh ở phiên bản trước, mà trong đó, chúng ta không thể không nhắc đến Anti-Mage, Rubick. Với Anti-Mage, có thể sự thay đổi này đối với anh là không đáng kể nhưng phiên bản 6.73 này có thể khiến cho Rubick phải mếu máo. Không chỉ tăng Manacost của skill gây damage chính Fade Bolt lên từ 150 ở tất cả các level, cooldown trong mơ 10s của skill này ngay từ ban đầu cũng đã bị sửa thành 16/14/12/10s.
 
 
Thất vọng: việc Lycanthrope không hề bị nerf đi một đặc điểm nào có thể coi là thất vọng lớn nhất của ở phiên bản 6.73 này. Nếu là một người thường xuyên theo dõi các trận đấu DotA chuyên nghiệp hay đã từng chứng kiến qua sức mạnh vượt trội của hero này ngay ở các trận đấu public thôi thì chắc chắn, bạn sẽ hoàn toàn đồng tình với ý kiến này.
 
 
Là một trong 6 hero thường xuyên bị ban ngay từ đầu và thậm chí  còn được ưa chuộng hơn cả Anti-Mage cho vị trí Carry chủ lực trong đội, Lycanthrope nổi lên như một hero toàn diện khi có thể đảm nhiệm cả 3 vị trí Carrier, Tanker và Pusher trong đội. Hiện nay, vẫn chưa có một lối đánh nào có thể khắc chế sức mạnh của Lycanthrope và việc Ice Frog vô ý lãng quên không nerf hero này ở phiên bản 6.73 quả thực là một điều rất khó hiểu.
 
Xem thêm:

eSport

DotA