Đánh giá tổng quan DotA 2: Cuộc cách tân thực sự của Valve?

DH  | 20/08/2011 0:00 AM

Chúng ta sẽ có một số cái nhìn sơ bộ về DotA 2 thông qua những hình ảnh, video đã xuất hiện trong những ngày vừa qua.

Hình ảnh
 
Từ khi Valve bắt đầu phát triển DotA 2 đến nay, game thủ vẫn luôn đặt câu hỏi liệu tựa game mới này có làm tốt được khâu hình ảnh cũng như gameplay, vốn là điểm thu hút nhất của mọi trò chơi hay không?
 
Với công nghệ làm game của Blizzard vào thời điểm 10 năm trước thì hình ảnh của WarCraft III như vậy đã là rất xuất sắc nhưng so với các game đỉnh hiện nay thì đồ họa đó lại là quá lỗi thời và không thể hiện hết được sức mạnh của nền công nghiệp game đang phát triển. Cái khó cho Valve khi phát triển DotA 2 là phải làm sao giữ được nét truyền thống của DotA nhưng vẫn có những cái gì đó cách tân hiện đại để thu hút game thủ.
 
DotA có thế mạnh khá lớn về mầu sắc, nhưng nếu để ý kỹ nó chỉ là những mô hình 3D thô ráp.
 
Cuối cùng chúng ta cũng đã có câu trả lời khi đồ họa của DotA 2, có thể nói là trên cả tuyệt vời. Về mặt hình ảnh, chưa bàn đến các hero mà hãy nói đến giao diện chính, DotA 2 vẫn giữ nguyên địa hình của DotA 1 ngoài một chút thêm thắt. Hai phe Sentinel và Scourge đổi thành Radiant và Dire, phần sân 2 bên thể hiện rõ bản chất của mình với Radiant là những cánh đồng xỏ xanh mướt và những khóm cây um tùm còn Dire thì đất đai cằn cỗi, u ám và cây thì trụi lá mang lại cho người chơi cảm giác tối tăm tà ác.
 

Địa hình quen thuộc và đã có sự sắp xếp lại các menu như icon hero, skill và item.
 
Nếu để ý ta sẽ thấy được nét cổ xưa với màu sắc vô cùng quyến rũ của những bộ giáp hero, các skill vô cùng đẹp mắt. Địa hình cũng rộng rãi hơn trước bù lại các hero có tốc độ di chuyển nhanh hơn và cơ thể nhỏ bé hơn. Các đoạn dốc đã được tô điểm rõ ràng hơn thay vì sơ sài như DotA. Chưa dừng lại ở đó, ngay cả con sông cũng được Valve làm rất tốt khi nhìn qua có thể thấy sự phản chiếu cả các hero đi trên sông.
 
 
Chắc chắn DotA 2 sẽ không còn những lối ngớ ngẩn như kẹt địa hình vì engine làm ra DotA 2 đã được viết riêng từ đầu chứ không phải như của WarCraft III. Về skill, điểm thu hút quan trọng thứ 2 của DotA cũng đã được Valve chăm chút rất kỹ khi giữ nguyên cách triển khai skill của toàn bộ hero DotA nhưng về mặt hình ảnh, hiệu ứng thì xuất sắc hơn rất nhiều.
 
Điển hình như khi Rylai hay AA sử dụng skill băng giá thì các hero địch không chỉ bị phủ một lớp băng mỏng như DotA 1 mà sẽ biến thành người tuyết trắng xóa trong DotA 2. Ultimate của AA mỗi khi cast thì nổ ra một khu vực rộng nhìn vô cùng ấn tượng, Ion Shell của Darkseer khi buff lên hero nào thì hero đó trở lên cực kỳ nổi bật với ánh sáng nội tại,...
 
Ion shell buff lên Spectre có hiệu ứng rất đẹp.
 
Windrunner với Power shot mỗi khi bắn sẽ có thời gian cast skill (Channeling time) hiện lên, và mũi tên xanh đó sẽ xé gió bay lên một đường xanh vô cùng đẹp. Tóm lại xét về mặt hình ảnh và hiệu ứng, DotA 2 thật sự quá xuất sắc và bạn đừng nên bỏ lỡ cơ hội thử nó khi DotA 2 lên kệ đĩa.
 
Fissure của Earth Shaker.
 
Ultimate Ravage của Tidehunter.
 
Arrow của Mirana.
 
Gameplay
 
DotA 2 thật sự đã khắc phục được rất nhiều nhược điểm từ engine cũ của WarCraft III khi họ đã lược bỏ những gì rườm rà và tập trung vào những cái cần thiết nhất. Đầu tiên là mini map vẫn giữ nguyên ở góc dưới bên tráo, chỗ gương mặt hero thì có bổ sung thêm tên hero ngay phía trên. Phía dưới là thanh exp (điểm kinh nghiệm) và cấp độ của hero.
 
Hai thanh HP/MP thì không còn là những con số bình thường như ở WarCraft III mà nó trở thành 2 thanh dài để người chơi dễ dàng trong việc theo dõi sinh lực, năng lượng của hero. Một điểm mới để người chơi dễ thấy là ở 2 thanh là có cả mức tăng mỗi giây. Đó cũng là một thông tin quan trọng để điều chỉnh lối chơi thậm chí với các cao thủ họ sẽ tận dụng để lật ngược thế cờ khi có kỹ năng timing tốt.
 

Ngay phía dưới phần thông số này là các skill của hero, điểm mới thú vị của DotA 2 là tùy mỗi hero mà khu vực này có thể dài rộng khác nhau tùy theo số lượng skill của hero. Còn khu vực nhỏ kế bên trái là những thông số quan trọng của hero như chỉ số damage, armor, strength, agility, intelligence.
 
Spectre có 5 skill nhưng thanh skill vẫn có độ dài như cũ.
 
Khu vực item giờ được đặt sát góc bên phải với 6 slot. Ngay phía trên là số tiền (gold) mà hero đó đang có. Khoảng 30 giây trước khi trận đấu bắt đầu sẽ có âm thanh nhắc nhở nghe rất trang trọng.
 
Hero
 
Ngay ở khâu ban pick trong chế độ Captain mode (-cm) cũng được thiết kế lại rất chuẩn và đẹp để người chơi dễ dàng trong việc theo dõi ban pick của 2 team.
 
Khâu ban pick vô cùng ấn tượng.
 
Hero thì ngoài việc thay hình đổi dạng thì gần như bộ skill được giữ nguyên. Điểm thất vọng mà nhiều người chơi DotA 1 nhận xét DotA 2 chính là đây, các hero bị rmk lại theo ý tưởng của Valve chưa rõ thế nào nhưng thí dụ như Lion, ở DotA là một gã phù thủy nhỏ bé thì sang DotA 2 lại trở nên to bự một cách dị hợm.
 
Lich như bộ xương khô giống như DotA 1.
 
Shadow Fiend ở DotA 2 có thế đánh không còn uy lực, dứt khoát nữa skill Shadowraze thì có vẻ khó Stop cast skill hơn trước vì vung tay quá thấp. Night Stalker không còn là một gã vampire gớm ghiếc mà thay vào là một chú dơi với 3 cái miệng, Rylai trông nhỏ thó thì ở phiên bản này như một quý bà...
 
Tuy nhiên, đó là phong cách hero mà Valve thiết kế cho DotA 2 nên ban đầu người chơi DotA còn thấy lạ lẫm chứ thật ra chỉ cần vài chục game là làm quen ngay thôi.
Xem thêm:

DotA

eSport