Các trận đấu diễn ra trong khoảng tháng 1 và tháng 3 năm nay, sử dụng phiên bản 6.77 và các trận đấu diễn ra từ ngày 4/6 đến nay và sử dụng phiên bản 6.78 (bao gồm cả các phiên bản con). Mỗi cặp lại được chia thành 2 phần, thuộc khung Normal và khung Very High dựa trên sự phân chia của
DOTA 2 Client. Chúng ta hãy xem những hero nào có tỉ lệ sử dụng tăng cao giữa 2 phiên bản trong khung Very High.
Hãy bắt đầu với cái tên đầu tiên, Treant Protector. 6.77c là một bản patch buff rất nhiều cho Treant và các game thủ public đã tận dụng điều này, khi tỉ lệ sử dụng so sánh giữa 2 phiên bản tăng tới 164%, gần gấp đôi so với hero ở vị trí thứ 2. Điều thú vị là Treant cũng chiếm vị trí số 1 ở khung Normal, nhưng chỉ với 54%. Tuy nhiên với việc bị nerf ở 6.78c thì hero này đã không còn xuất hiện nhiều tại public (mặc dù ở TI3 Treant vẫn thỉnh thoảng được pick với tỉ lệ thắng thua là 6-7)
Spirit Breaker là hero có sự tăng trưởng mạnh mẽ thứ 2, với việc 6.78 buff cho Charge of Darkness đã giúp hero này mon men vào đấu trường chuyên nghiệp, và cực kì thành công trong vai trò của một pub-star. Ở các vị trí tiếp theo lần lượt là Huskar và Timbersaw. Cả 2 đều có một chút thay đổi trong patch 6.78 và tỉ lệ chiến thắng của chúng cũng tăng theo. Việc skill của Huskar được rework đã đẩy hero này trở thành một trong những hero có win-rate cao nhất tại khung Very High.
Bên cạnh việc win rate tăng, một trong những điều khiến cho tỉ lệ sử dụng hero tăng lên là việc người chơi bắt chước theo những gì đang diễn ra trong các trận đấu chuyên nghiệp. Weaver, Alchemist, Spectre và Visage là những hero như thế mặc dù cả 4 hero này gần như không thay đổi nhiều trong các bản patch. Visage và Alchemist đã được sử dụng rất nhiều ở châu Á, cũng như việc Weaver rất phổ biến trong suốt TI3. Spectre được trở lại cùng trilane tấn công với tỉ lệ thắng cao, dường như mọi người đã bắt đầu nhận thấy lợi ích của việc buff cho skill Desolate ở bản patch 6.75.
Tiếp tục với Outworld Devourer, Doom và Mirana, cả 3 hero này đều được buff nhẹ ở bản 6.78 và đều có tỉ lệ sử dụng tăng cao. Với Outworld Devourer, thêm tốc độ chạy tăng thêm 5 ở bản 6.78 đã có một tác động nho nhỏ tới win rate của hero này. Mirana nhận được bonus damage với Arrow và việc giảm cooldown của ultimate, sự thay đổi là không đáng kể tuy nhiên nó cũng giúp người chơi ở khung Very High pick cô nàng nhiều hơn. Doom, với việc được buff ultimate cùng với Aghanim Scepter đã thu hút được nhiều người chơi hơn, tuy nhiên tôi cho rằng xu hướng này là không bền. Trong khi đó, ở đầu ngược lại của bảng xếp hạng là các herocó tỉ lệ sử dụng bị giảm nhiều nhất:
Phantom Lancer là hero có tỉ lệ sử dụng bị giảm nhiều nhất do illusions của hắn bị nerf damage khá nặng. Hero này vẫn còn được sử dụng trong thi đấu cũng như public, tuy nhiên có lẽ việc hero này được pick chỉ đơn giản là mọi người mong muốn một chiến thắng dễ dàng.
Drow Ranger cũng là một câu chuyện tương tự, ngoại trừ việc cô nàng không được đưa vào Captain Mode cho đến khi bị nerf ở bản 6.77c. Hero này thực sự gặp vấn đề với việc cân bằng game, khi bất kì sự thay đổi nào khiến cho cô ấy có dịp được sử dụng trong competitive lại khiến cho Drow Ranger không có được thành công trong public và ngược lại.
Sự suy tàn của Keeper of the Light đến từ việc Illuminate bị nerf tại bản 6.77c và một chút nerf nhẹ về Streng khởi điểm ở patch 6.78. Giống như Phantom Lancer, hero này vẫn được ưa thích, nhưng không còn ở mức 95% ban-pick trong môi trương competitive như trong quý 1 của năm nay nữa.
Cuối cùng là Troll Warlord với việc nerf ultimate ở phiên bản 6.78, tuy nhiên điều đáng nói nhất là việc fix cho khiến Troll có cast time khi sử dụng Whirling Axes, điều tương tự với Ursa ở bản 6.75 với skill Overpower. Troll đã được thêm vào trong Captain Mode, hắn chắc chắn sẽ có cơ hội được góp mặt trong một vài trận đấu với tư cách một pick sáng tạo.
Phần còn lại là các hero có sự thay đổi nhỏ không rõ rệt trong tỉ lệ sử dụng. Undying và Centaur Warrunner là các hero có xu hướng ít được sử dụng, do đó tỉ lệ ít ỏi của chúng trong 6.78 có lẽ chỉ là sự tiếp nối từ các phiên bản trước. Một số hero như Brewmaster, Tidehunter, Enigma, và các hero phụ thuộc nhiều vào ultimate trong combat, cũng ít được pick, có lẽ là do người chơi bắt chước theo competitive, khi mà giờ đây các đội chuyên nghiệp tập trung vào chiến thuật multi-core nhiều hơn.
Nếu bạn muốn xem chi tiết về tỉ lệ sử dụng của các hero ở mỗi phiên bản, cũng như winrate của chúng, bạn có thể xem tại link
tại đây. Bảng dưới đây mô ta xu hướng sử dụng các hero trong bản 6.78 ở cả khung Normal và Very High.