Đả bại DotA: Chuyện thật như đùa?

DH  | 31/08/2011 10:00 AM

IceFrog sẽ là nhân tố quyết định sự thành công của cả 2 tựa game trong thời gian tới.

Chỉ trong vài năm mà DotA 1 đã rất thành công khi thu hút được hàng trăm nghìn tín đồ trên khắp thế giới. Và đúng là “thớt có tanh tao, ruồi đổ đến”, các hãng sản xuất game đã không bỏ qua cơ hội khi thấy được lợi nhuận và cơ hội phát triển lâu dài với thương hiệu DotA. Rõ ràng với ý tưởng, cộng đồng và tiền bạc đều có sẵn, không lý gì các hãng game lại không đầu tư vào các DotA-based games này.
 
 
DotA một thương hiệu lớn và các hãng game đang muốn tận dụng.

Cũng chính vì lẽ đó mà hiện nay DotA 1 đang vấp phải rất nhiều trở ngại trên con đường phát triển của mình, trong số đó đáng nói nhất là DotA 2 của hãng Valve. Bài viết hôm nay sẽ nêu ra một số lý do khiến trong tương lai DotA 1 sẽ ngày càng mất thị phần game thủ cho DotA 2.

Người làm nên thành công cho DotA 1 lại là trưởng nhóm phát triển DotA 2
 
Chính Icefrog, ngài “cóc băng”, người đã làm nên thành công cho DotA 1 chỉ sau vài năm ngắn ngủi lại chính là trưởng nhóm phát triển chính cho DotA 2.
 
Sự thật là trước Valve, cả 2 hãng Riot Games (League of Legends) và S2 Games (Heroes of Newerth) đều có đánh tiếng mời Icefrog về tham gia những dự án phát triển những tựa game trên. Tuy nhiên anh đã khước từ lời đề nghị và tập trung phát triển DotA 1 cho cộng đồng.
 
DotA là một trong những tựa game eSport hàng đầu thế giới hiện nay.
 
Nhưng không hiểu làm thế nào mà Icefrog lại nhận lời làm trưởng nhóm phát triển sản phẩm DotA 2 của Valve. Đó cũng chính là một nước cờ cao tay mà chỉ có Valve làm được và nó ảnh hưởng không nhỏ đến chặng đường phát triển sắp tới của DotA 1. Và không rõ Icefrog làm việc như thế nào nhưng DotA 2 đang nhận được rất nhiều lời khen từ cộng đồng game thủ trên khắp thế giới.
 
Icefrog sẽ vẫn tiếp tục phát triển DotA 1 nếu cộng đồng yêu cầu.
 
Theo như một nguồn thông tin chính thức thì Icefrog cũng đã đánh tiếng là“Nếu cộng đồng vẫn còn muốn anh phát triển DotA 1, anh sẽ làm điều đó”. Nghe thì có vẻ anh vẫn còn vì cộng đồng DotA 1 nhưng thật ra nếu hiểu sâu xa một chút thì nếu DotA 2 thu hút được cộng đồng DotA 1 hoặc cộng đồng DotA 1 suy yếu thì anh sẽ không tập trung phát triển DotA 1 nữa.
 
DotA 2 chính là DotA 1 với những thay đổi, cải tiến hợp lý và đồ họa riêng
 
Qua giải đấu 1 triệu đô tại hội chợ Gamescom, chúng ta đã thấy phần nào được thế mạnh của DotA 2 khi các team DotA 1 hàng đầu thế giới rất dễ dàng hòa nhập với trò chơi này khi họ đã trình diễn những trận đấu vô cùng xuất sắc khiến cho hàng triệu game thủ trên toàn thế giới phải trầm trồ, thích thú.
 
DotA 2 chính là bản sao "tiến bộ" của DotA 1.
 
Cấu trúc của DotA 1 vẫn giữ nguyên, có khác chăng chỉ là đồ họa bóng bẩy hơn, hiệu ứng tốt hơn và dĩ nhiên là nó cân bằng hơn và ít bug hơn.
  
Chưa hết, nếu xét qua một số điểm yếu của DotA 1, ta có thể thấy ngay DotA 2 có lợi thế biết chừng nào:
 
- DotA 1 là 1 custom-map của WarCraft 3, sử dụng engine vốn đã lỗi thời và giới hạn map chỉ có 8MB. Chắc chắn về lâu về dài những ý tưởng của IceFrog khó mà thực hiện được với dung lượng nhỏ như vậy. Tuy nhiên với DotA 2 thì mọi chuyện hoàn toàn khác. Thậm chí vô cùng thuận lợi.

- Các lỗi như không thể tua lại replay, không thể kết nối lại trận đấu cũng sẽ khiến DotA 1 mất không ít thị phần game thủ vào tay DotA 2.

Kể cả dùng tool, WarCraft 3 cũng không thể tua ngược replay.

- Tệ nạn hack cheat và việc các trận đấu chưa tìm được người chơi có trình độ tương xứng cũng là một điều đáng quan tâm.
 
- DotA không tạo ra lợi nhuận cho những người phát triển nó và ở thời đại hiện nay, nếu không có tiền thì rất khó sống.

- Blizzard có những sản phẩm của mình như StarCraft 2, Diablo 3, World of WarCraft và dĩ nhiên nó đang là mục tiêu doanh thu mới của hãng. Lẽ dĩ nhiên, khi WarCraft 3 ngày càng ít người chơi thì sự đầu tư của Blizzard với game này cũng giảm theo.
 
Lợi thế của DotA 2 thì quá rõ ràng:

- Valve là một hãng game thuộc hàng đại gia của ngành công nghiệp game nên họ có đủ tiền để đầu tư những sự kiện đủ để cả cộng đồng thế giới phải chú ý điển hình như DotA 2 International diễn ra tại Đức cách đây vài ngày.
 
Tiền bạc không phải là vấn đề với Valve.

- Dung lượng lớn, viết trên engine riêng, có Icefrog làm trưởng nhóm phát triển trong khi anh vốn là người hiểu rõ nhất cách để khiến DotA thành công như ngày hôm nay.

- Được phân phối qua hệ thống Steam, phải mua bằng $ cũng phần nào giúp hạn chế nạn hack, cheat cũng như giúp game thủ chơi ít lag hơn vì Valve có thể triển khai hệ thống server ở nhiều khu vực trên thế giới như đã từng làm với các game như Counter-Strike.
 
Steam là một thế mạnh của Valve mà ít hãng game nào có được.

HoNLoL, 2 đối thủ lớn nhất của DotA 1 và DotA 2 thì lại phát triển game theo một hướng riêng, dù khá thành công nhưngDotA 2 sẽ chinh phục được một lượng lớn game thủ DotA 1 nhờ sự quen thuộc mà DotA 2 đang sở hữu.
 
Trên đây chỉ là một số lý do chính để chúng ta có thể thấy được một tương lai không mấy khả quan cho trò chơi hiện đang là tâm điểm của làng eSport thế giới. Tuy nhiên, mọi thứ vẫn còn ở phía trước, hãy chờ xem liệu sự việc có diễn ra như vậy không vì lựa chọn cuối cùng vẫn là của những game thủ!