Bạn có bao giờ thắc mắc, vì sao Valve lại mất nhiều thời gian như thế chỉ để port một hero từ DotA 1 sang DotA 2. Đôi lúc, ta phải chờ hàng tuần để được thấy diện mạo mới của người quen cũ trong DotA 2 như thế nào? Bởi vì bên cạnh việc phải liên tục hoàn thiện những tính năng trong gameplay, bản thân việc xây dựng một hero của DotA 2 đã là một khối lượng công việc khổng lồ.
Thiết kế model hero
Như đã nói trong một bài viết khác, để thiết kế một model của hero vừa phải có những nét mới mẻ mà vẫn giữ được cái hồn của Dota là một thách thức không nhỏ, đặc biệt là khi số lượng các hero lên đến hơn 100 như hiện nay. Thực tế một số model như Storm Spirit, Slark, hay Earth Shaker hay Meepo sau khi ra mắt đã bị nhiều fan “dislike”.
Một trong những model gây nhiều tranh cãi của DotA 2.
Sau khi có concept art cuối cùng, các nhân viên đồ họa của dự án sẽ dựng một model gốc, có thể tưởng tượng đây là một phần khung đen trắng chưa được tô vẽ của các hero. Sau đó dán lớp da lên tấm khung này ta sẽ có được một model hoàn chỉnh.
Mô hình 3D của Jakiro.
Nhìn chung các hero đều có phần hình ảnh được thiết kế khá tốt, thể hiện được cái hồn của hero đó. Khi lần đầu được xem một trận Dota 2 ở giải The International I, tôi đã bị hút hồn bởi đôi cánh hùng dũng của Night Stalker, con cọp trắng PoTM, hay con cá mập Tide Hunter,... Càng về sau, những hero được đưa vào trong quá trình phát triển càng có nét và được đầu tư nhiều hơn. Ngay cả những model đã được hoàn thiện cũng thường xuyên được chỉnh sửa để có vẻ ngoài đẹp hơn, chất hơn.
AM đã khác rất nhiều so với trước đây.
Bên lề một chút, có nhiều phàn nàn về việc có quá ít các “hot girl” trong Dota 2, hiện tại số các cô gái xinh đẹp chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay bên cạnh một lực lượng hùng hậu của xương người, xác chết và quái vật. Nhưng nếu bạn nhìn lại một lần nữa, thì ngay cả quái vật cũng có nét đẹp riêng.
Tạo animations của các hero
Sau khi xây dựng xong model, các “hình nộm” này sẽ được đưa vào các động tác tương ứng với hoạt động của nó: di chuyển, tấn công, thi triển skill. Việc trở thành một game độc lập khiến cho động tác của các hero phù hợp hơn rất nhiều so với DotA.
Hơn thế nữa, nhằm thể hiện các trận chiến sinh động, Valve đã rất đầu tư chăm chút cho các hero của mình. Không chỉ có những động tác thi triển kĩ năng, hay những lúc nhàn rỗi đứng yên, mà mỗi hero còn có những animation phù hợp với hoàn cảnh như: động tác di chuyển khi ăn haste, lúc bị thương (máu đỏ), lúc sử dụng Scroll of Town. Một số bộ cosmetic item cũng cho phép bạn có thay đổi animation của hero.
Beast Master và Bounty Hunter khi gần “die”.
Cá biệt, Rubick với skill Spell Steal đã được thiết kế rất nhiều động tác khác nhau để phù hợp với skill bá đạo này. Hero này có thể nói là đã lột xác ngoạn mục khi bước vào Dota 2. Ở Dota, nếu mỗi lần Rubick sử dụng một skill ăn trộm được đều trông rất kì cục, thì sang tới Dota 2, các động tác này trông rất hợp lí và đẹp. Khi sử dụng Finger of Death, Rubick sẽ dùng ngón tay giống như Lion, hay nếu ăn trộm được Firefly của Batrider, bạn sẽ thấy lão ta cưỡi lên cây gậy của mình. Hiện tại Rubick có hơn 20 animation chỉ để dành cho Spell Steal.
Rubick khi sử dụng Firefly.
Các hiệu ứng
Sau khi xây dựng xong model và bộ animation phù hợp, công việc cuối cùng là ghép nó với các projectile (hiểu nôm na là đạn bay ra khi hero tấn công hay sử dụng skill) và hiệu ứng. Xây dựng đúng với tiêu chí của một game e-sport, DotA 2 có các hiệu ứng bắt mắt nhưng rõ ràng để giúp người chơi dễ nhận biết những gì đang xảy ra trong trận chiến. Tới đây, một hero coi như đã được hoàn thiện về mặt model để có thể tham gia vào chiến trường DotA 2.
Tạo base model
Việc cuối cùng sau khi một model được hoàn thiện là… đập vỡ nó ra. Thực ra thì đây là việc tách các bộ phận của model hero ra thành base model để phục vụ cho việc thiết kế cosmetic item. Base model của một hero trông rất kì cục, vì nó có thể không có tóc, hay không có tay chân, tùy thuộc vào hero đó.
Chỉ nhìn, đố bạn đây là base model của hero nào.
Kì công như thế, nhưng cái bóng quá lớn của DotA khiến cho Valve vấp phải những chỉ trích. Việc chiều lòng các fan hâm mộ quả thật không dễ tí nào.