- Theo Trí Thức Trẻ | 07/07/2015 11:25 AM
Với nhiều chiêu bài bí ẩn vẫn còn giữ trong tay áo, không ngoài trừ khả năng Valve sẽ thực hiện một vụ áp phe cức lớn khiến DOTA 2 The International đạp đổ cột mốc 20 triệu USD (420 tỷ đồng) ngay trong mùa giải năm nay.
Cột mốc này sẽ có thể bị vượt qua?
Những con số tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái
Như các bạn đã biết, vào ngày 2/7 vừa qua, DOTA 2 The International 2015 đã chính thức vượt qua cột mốc 15.000.000$ tiền thưởng (~ 315 tỷ VND). Tính từ ngày phát hành 2/5, TI5 Compendium chỉ mất 62 ngày để thiết lập nên kỷ lục mới này. So với cùng kỳ năm ngoái, tốc độ tăng trưởng của TI5 đã tăng hơn 41,64% (TI4 chỉ đạt 10,6 triệu USD sau 62 ngày).
Trở lại thời điểm này cách đây một năm, Compendium TI4 chỉ còn đúng 11 ngày nữa để kết thúc (Compendium TI4 được phát hành trong 73 ngày). Trong 11 ngày này, tổng giải thưởng của TI4 chỉ tăng thêm 327.000$ (~3,08%, đồng nghĩa với việc tăng 0,28%/ngày).
So với TI4, Compendium của TI5 có thời gian phát hành dài hơn 20 ngày. Nếu áp dụng theo tốc độ tăng trưởng của TI4, từ giờ đến khi TI5 Compendium kết thúc, tổng giải thưởng của TI5 sẽ tăng thêm 8,68%.
Nhưng như đã nói ở trên, tốc độ tăng trưởng của TI5 đã nhiều hơn cùng kỳ năm ngoái 41,64%. Làm một phép tính đơn giản, ta có thể ước lượng được tổng giải thưởng của TI5 sẽ tăng thêm 12,29% từ này đến khi kết thúc đợt Compendium. Điều này đồng nghĩa với việc TI5 sẽ dừng lại ở con số 16,9 triệu USD.
Nhưng liệu đây có phải là giới hạn cuối cùng của TI5?
Nhu cầu của cộng đồng DOTA 2
Xét trên nhu cầu tiêu thụ của cộng đồng DOTA 2, tính tại thời điểm trong ngày thứ 63 (1 ngày sau khi TI5 đạt mốc 15 triệu USD), tổng giải thưởng của TI5 đã tăng thêm 69.099$.
Nếu so với thời điểm “cháy hàng” ở ngày thứ 29 và 37, con số này đã sụt giảm khá nhiều. Trong 2 ngày kể trên, cộng đồng DOTA 2 đã “hiến máu” cho đứa con tinh thần của họ lần lượt 378,368$ và 867.344 $/ngày (chỉ tính tiền cộng thêm vào Compendium). Điều này hoàn toàn dể hiểu vì tại hai thời điểm đó, Valve đã kích cầu người dùng bằng việc tung ra Immortal Treasure II và Collector’s Cache (rương đồ chứa courier khủng long Faceless Rex).
Xét trên toàn bộ quá trình phát hành TI5 Compendium, con số 69,099 $ của ngày 63 không phải là con số thấp nhất. Tại thời điểm ngày thứ 27, con số này đã từng chạm đáy ở mức 66.975$. Điều này chứng minh rằng nhu cầu của cộng đồng DOTA 2 tới Compendium chưa hẳn đã đi vào thời kỳ thoái trào. Nếu Valve có thể tiếp tục tung ra những chiêu bài mạnh tay để kích cầu, không ngoại trừ khả năng TI5 Compendium sẽ lại bước vào một thời kỳ phát triển nóng mới.
Chiêu bài kích cầu của Valve và vụ áp phe trị giá 80 triệu USD
Như đã phân tích ở trên, nếu TI5 phát triển theo con đường mà TI4 đã đi, giới hạn cuối cùng cho giải đấu năm nay chỉ có thể dừng lại ở mốc trên dưới 17 triệu USD. Điều này đồng nghĩa với việc Valve sẽ đút túi ít nhất 51 triệu USD từ sự kiện TI5 năm nay (chỉ 25% tổng doanh thu của Compendium được góp vào giải thưởng). Liệu con số này đã khiến Gabe hài lòng?
Nhìn lại quá trình phát triển của TI4, có thể thấy thời kỳ tăng trưởng nóng nhất là giai đoạn Valve tung ra Strongbox với 11 Immortal các loại. Kể từ sau thời điểm đó, TI4 Compendium bắt đầu rơi vào thời kỳ thoái trào khi không còn bất cứ cột mốc giải thưởng nào đủ hấp dẫn để thu hút nhu cầu của cộng đồng.
So với TI4, TI5 đang có những bước phát triển mạnh mẽ hơn. Sau hai đợt kích cầu khá lớn với Immortal Treasure II và Collector’s Cache, Valve vẫn còn trong tay những chiêu bài kích cầu cực kỳ quan trọng. Đó là Immortal Treasure III và không ngoại trừ khả năng có thể là cả Arcana mới.
Với Treasures III, sự xuất hiện của nó chỉ còn là vấn đề thời gian. Theo thông báo trên blog DOTA 2, Zeus sẽ là hero đầu tiên sở hữu trang bị mới trong Treasure III. Các heroes tiếp theo sẽ là Lion và Meepo.
Về phần Arcana mới, ở thời điểm hiện tại, 4 hero đã lọt vào vòng bình chọn cuối cùng là Zeus, Queen of Pain, Juggernaut và Tiny. Nếu Treasure III không thể đáp ứng được kỳ vọng mà Valve đặt ra, Arcana mới nhiều khả năng sẽ được đẩy nhanh tiến độ phát hành để trở thành cú hích cuối cùng dành cho TI5 Compendium. Nếu trường hợp này xảy ra, Arcaca này sẽ được bán ra theo phương thức như của Collector’s Cache (tức là chỉ có những người sở hữu TI5 Compendium mới có thể mua được).
Từ giờ đến thời điểm ngừng phát hành Compendium, Valve vẫn còn 1 tháng để tiếp tục thúc đẩy tổng giải thưởng TI5 lên các giới hạn mới. Với những quân bài chiến lược trong tay, Valve hoàn toàn có thể giúp TI5 đạp đổ cột mốc 20 triệu USD (nếu họ muốn).
Vấn đề hiện tại chỉ còn nằm ở những tính toán lâu dài của gã khổng lồ trong ngành game thế giới này. Nếu TI5 có thể vượt qua con số 20 triệu USD, đây chắc chắn sẽ là thành tích đáng tự hào của Gabe cùng “đồng bọn”. Nhưng mặt khác, nó cũng sẽ tạo nên sức ép vô hình cho sự phát triển của DOTA 2. Với quá nhiều tâm sức, nhân lực và vật lực đổ vào TI5, liệu Valve còn đủ “bài” để giúp TI6 vượt qua được cái bòng của người đàn anh?