Cộng đồng game thủ: DOTA 2 đang dần trở nên mất cân bằng?

Chidotoji  - Theo Trí Thức Trẻ | 26/03/2015 07:02 PM

Phần lớn các game thủ, các casters hay pub players đều cho rằng DOTA 2 hiện tại không được cân bằng cho lắm.

Mới đây, trên fanpage DOTA 2 Việt Nam, một game thủ đã đăng tải bài chia sẻ đầy tâm huyết về thực trạng DOTA 2 hiện nay (bài được dịch theo nguồn Virtus Pro). Theo bài viết này, DOTA 2 đang dần trở nên mất cân bằng và tồn tại rất nhiều vấn đề trong phiên bản 6.83c ở cả đấu trường chuyên nghiệp lẫn pub. Chúng tôi xin phép được trích dẫn nguyên những nhận xét, đánh giá có trong bài viết để độc giả tiện theo dõi.

1. Không cân bằng trong hệ thống Bounty Gold

Từ sau bản update Ti4, tiền nhận được sau khi kill đã thay đổi. Tôi không chắc rằng đó là một sự thay đổi phù hợp. Mọi người đã nói nhiều về nó, tuy nhiên thì thời gian qua đi, điều đó không còn được nhắc tới thường xuyên. Điều đáng nói là khoảng 50% số game hiện nay, điều đó không còn quan trọng ở Early Game nữa.

Giả sử trong 15' bạn giết được 5 mạng, ăn được vài cái trụ và cản không cho đối phương farm. Nhưng team địch có một đội hình combat tốt. Chỉ cần 1, 2 cái combat thôi, rất có thể mọi thứ trở về điểm xuất phát. Điều đó có nghĩa là 15' vừa qua của bạn đã trở nên hoàn toàn vô ích. Và một điều nữa, bạn càng làm điều đó nhiều (owning) thì khả năng lật kèo của đối phương lại càng lớn.

Chỉ cần thua một combat, có thể mọi cố gắng của bạn trước đó sẽ trôi vào hư vô.

Điều tiếp theo tôi muốn nói đó là game càng kéo dài thì độ nguy hiểm càng cao. Đó là lý do tại sao mà các team lại chơi vô cùng cẩn thận, điều đó đã khiến game trở nên dài hơn và kém đi sự hấp dẫn.

2. Không cân bằng ở Heroes

Nhiều người đã trở nên rất mệt mỏi với cái việc những heroes cứ lặp đi lặp lại trong cả pub lẫn competitive. Lý do ở đây là: không có sự cân bằng giữa các heroes, giữa các loại damage và bản thân hero đó. Ví dụ điển hình như Troll Warlord (Ranger, Agi, Carry) so với những hero trong cùng role, bạn sẽ thấy nó mạnh hơn nhiều.

Troll Warlord mạnh hơn nhiều so với các hero cùng role.

Troll Warlord mạnh hơn nhiều so với các hero cùng role.

Nếu bạn muốn so sánh, hãy lấy Axe làm ví dụ. Hero này có khả năng farm Blink nhanh chóng, trâu bò, Disable khủng (level 4 Berserker's Call chả kém gì level 2 Reverse Polarity của Magnus) và nó có thể max ở ngay level 7 hay 8, chứ không cần tới level 11. Nếu nhìn vào những melee carry thì có thể thấy, Juggernaut mạnh hơn nhiều so với các hero khác. Riêng về BAT thôi, Jug là 1,4 trong khi hầu hết các heroes khác là 1,7. Thêm vào đó là crit 35% và cái Ultimate phụ thuộc vào AS. Bạn có trong tay một cỗ máy giết người.

Support thì vẫn vậy, chẳng có gì thay đổi. Ví dụ, giữa Ogre và CM có sự khác biệt về chỉ số khá lớn. Giữa CM và Bane? Giáp và MS chênh lệch lớn, thậm chí Bane còn có 1 cái Ulti xuyên BKB.

3. Không cân bằng trong Abilities (các skills)

Điều tôi muốn nhắc tới ở đây là có một vài heroes có khả năng khiến game mất cân bằng thực sự, cả trong competitive lẫn pub. Tôi không nói là hero đó thực sự quá khỏe, quá imba mà chỉ muốn nói rằng skill mà hero đó sở hữu có khả năng thay đổi game. Ví dụ, chỉ vì một hero nào đó, mà bạn phải thay đổi chiến thuật của cả game. Ví dụ điển hình như Tinker. Bạn buộc phải pick hero có khả năng counter lại hero này, sử dụng support để ward trên map, mua các items phù hợp ... Làm sao mà có thể vừa farm vừa gank Tinker, rồi push và kết thúc game sớm?

Quá khó để đối phó với Tinker.

Quá khó để đối phó với Tinker.

Trở lại với Competitive, ví dụ như Shrapnel, March of Machines, Living Armour, Illuminate, TB/Naga's illusions với radiance hay một vài cái skill khác. Bạn có thể giành được lợi thế, nhưng không thể kết thúc được game. Game trở nên kéo dài và buồn tẻ hơn. Và lại nhắc tới điều 1, càng kéo dài càng nguy hiểm. Nguy cơ lật kèo hoàn toàn có thể xảy ra.

4. Không cân bằng ở loại damage (Damage Types)

Bây giờ trong DOTA 2, có những thứ trở nên thực sự mạnh, điển hình như Physical và Pure Damages, xuyên bkb, các loại disable ngay lập tức. BKB dần trở nên phế. Ví dụ như ES hay Lion. Kể cả có BKB liệu có kịp bật khi mà ăn stun? Ví dụ như Zeus hoàn toàn có thể gây damage trước hay sau...

5. Không cân bằng trong cơ chế buyback

Điều cuối cùng - Buyback. Có vẻ như không vấn đề gì. Tuy nhiên hãy nhìn lại điều 1 và 3. Ví dụ team đang def nhà, và họ có sẵn buyback. Thì rõ ràng là có lợi thế về def nhà. Có thể buyback ra, có thể là 6, 7, 8 vs 5. Họ sẵn sàng đổi mạng để rồi buyback. Lúc ấy lợi thế về gold và exp sẽ nghiêng về team def nhà. Lật kèo sẽ xảy ra.

Buyback khiến lợi thế nghiêng về team def nhà là tương đối rõ.

Buyback khiến lợi thế nghiêng về team def nhà là tương đối rõ.

Tôi nghĩ rằng cần có sự thay đổi về buyback, khi mà nó đã tồn tại suốt hơn 1 năm qua mà chẳng có gì thay đổi.

Kết

- Competitive: Bạn là người muốn chủ động tấn công trước. Bạn muốn pick hero chủ động và combat. Nhưng rồi team địch lại pick Sniper, Treant, Slark, Axe và Skywrath Mage. Mọi người sẽ cười vào mặt bạn khi mà pick CM với Leshrac. Hey dude, học lại cách chơi DOTA 2 đi, Anh muốn push và đánh nhau sớm? Haha, ai cần điều đó? Farm và farm.

DOTA 2 đang dần mất đi sự cân bằng về mọi mặt?

DOTA 2 đang dần mất đi sự cân bằng về mọi mặt?

- Pub: bạn vừa mua 1 cái CM arcana. Ồ thật là đẹp. Bạn là một sup tốt cho team. Bạn muốn trở nên hữu ích, muốn trở thành tâm điểm của team. Rất tiếc... Team địch có Techies, Phoenix, Jug và team bạn có Axe farm rừng. Bạn không thể farm lane vì carry, không thể farm rừng vì Axe. Đi offlane ư? Đồng đội kêu bạn mua Sentry, và bạn đang muốn farm Ghost vì cái Ulti Jug. Bạn cố gắng farm Ghost, và thằng carry team bạn chết vì mìn nổ, tất cả quay sang blame bạn. Bạn mua sentry, bạn mua hết sạch tiền và rồi Jug giết tất cả. Bạn không còn tiền, bạn không có Ghost, và giờ bạn trở thành Feeder.

Bạn chẳng là gì trong combat cả, vài hit là lên bảng. Ai có thể giảì thích, vui vẻ cái nỗi gì khi chơi game, khi mà bạn không phải là Juggernaut?

Tất nhiên thì không phải game nào cũng thế. Nhưng điều tương tự xảy ra ở mọi nơi. Bạn không thể chơi pub thêm nữa. Tất cả mọi người đều biết và đang nói về nó. Tất cả mọi người.

>> Lý giải nguyên nhân cộng đồng Liên Minh Huyền Thoại và DOTA 2 không còn tranh cãi